Đến lượt Pháp cảnh báo về nguy cơ từ mạng 5G của Huawei

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Xã hội 27/01/2019 06:36

Nỗ lực phát triển mạng di động 5G của Huawei lại tiếp tục gặp cản trở. Lần này phản đối đến từ chính phủ Pháp.

huawei_hhvj

Ảnh minh họa.

 Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày hôm qua đã đưa ra cảnh báo rủi ro nếu triển khai mạng di động 5G sử dụng thiết bị của hãng viễn thông Huawei.

Ngoại trưởng cho biết: “Chúng tôi nhận thức rõ rủi ro từ Huawei trong các hệ thống mạng lớn. Những rủi ro này xuất phát từ chính việc phát triển công nghệ của hãng này. Chính phủ sẽ thực thiện các biện pháp cần thiết vào thời điểm thích hợp”. 

Việc Pháp và một số quốc gia phương tây lên tiếng những lo ngại từ thiết bị hạ tầng mạng của Huawei là do lo ngại việc đưa thiết bị Trung Quốc vào hệ thống mạng quan trọng sẽ giúp nước này theo dõi các chính phủ nước ngoài.

Ông Le Drian cũng cho biết sẽ trao đổi vấn đề này với người đồng cấp Trung Quốc trong chuyến thăm Paris sắp tới.

Người đứng đầu cơ quan an ninh mạng Pháp trước đó cũng đã phát biểu rằng nhà chức trách đang lên kế hoạch yêu cầu giám sát và kiểm soát nhiều hơn các thiết bị 5G vì những lo ngại về an ninh.

Mạng di động 5G đang là tâm điểm của ngành viễn thông thế giới khi cung cấp khả năng kết nối không có độ trễ cho mọi thiết bị, thậm chí giúp xe tự lái có thể ngay lập tức trao đổi thông tin với nhau trong thời gian thực hay mở rộng sang cả các thiết bị theo dõi sức khoẻ. 

Và để bắt kịp xu thế, hãng viễn thông khổng lồ của Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD để cạnh tranh với Ericsson từ Thuỵ Điển và Nokia của Phần Lan.

Nhưng vấn đề của Huawei chính là việc người sáng lập cũng là người đứng đầu công ty này lại là một cựu quân nhân của quân đội Trung Quốc. 

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thuỵ Sĩ, chủ tịch Huawei đã phát biểu: “Chúng tôi không đặt ra mối đe doạ nào với xã hội số trong tương lai”. Đi kèm với đó là tuyên bố sẵn sàng rút khỏi mọi mối quan hệ đối tác ở các nước không hoan nghênh họ. 

Căng thẳng của Huawei với Mỹ và các nước phương tây trở nên gay gắt khi vào cuối tháng 12/2018, Giám đốc tài chính của Huawei, cũng là con gái của chủ tịch tập đoàn này bị bắt tại Canada do vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ với Iran. 

Trung Quốc cáo buộc hành vi này chính là bắt nạt. Còn Mỹ lại cho biết sẽ không dừng lại các nỗ lực ngăn chặn phát triển công nghệ cao của Trung Quốc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận