Đề thi THPT quốc gia có ít nhất 60% câu ở mức cơ bản

02/06/2017 17:28

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Đề thi THPT quốc gia 2017, sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản.

IMG0311
Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12. Ảnh ĐH.

Theo đó, trong mỗi đề thi các môn thi thành phần và bài thi độc lập, câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài.

Bên cạnh đó, cấu trúc đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 cũng phù hợp với hình thức thi phương án thi đã được công bố. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12, câu hỏi trong đề thi theo hướng đánh giá năng lực người học như: Tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đồng thời, đề thi cũng đảm bảo phân hoá thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Ông Trinh cũng cho biết: Năm nay là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố các đề minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo trước Kỳ thi THPT quốc gia, từ đó, làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Các đề thi này đã giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề thi chính thức trong Kỳ thi THPT quốc gia.

Năm nay, công tác in sao đề thi cũng được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Sở Giáo dục và Đào tạo chú trọng. Theo ông Trinh, ngoài công tác bảo mật ở vòng ngoài thì các Sở Giáo dục và Đào tạo phải chuẩn bị máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm đầy đủ, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật in sao với số lượng lớn nhưng lại đòi hỏi chất lượng in sao tốt.

Đặc biệt, các Sở Giáo dục và Đào tạo phải lựa chọn những cán bộ tinh thần trách nhiệm cao, ý thức kỷ luật tốt, có sức khỏe và có kinh nghiệm trong công tác in sao, đóng gói đề thi. Ban in sao do một Lãnh đạo Hội đồng thi làm trưởng ban.

Khâu vận chuyển đòi hỏi các Hội đồng thi phải tính toán hợp lý để đưa được đề thi đến điểm thi an toàn, bảo mật, đáp ứng thời gian thi đã công bố. Trong quá trình vận chuyển đề thi, phải có sự giám sát của công an.

Địa điểm lưu trữ đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, phòng chống cháy, nổ, phải được bảo vệ 24/24 giờ trong ngày với sự có mặt của công an, Trưởng điểm thi và lực lượng bảo vệ điểm thi.

Ý kiến của bạn

Bình luận