Đề nghị điều tra vụ “bảo kê” lộng hành tuyến vận tải khách Hà Nội- Hải Phòng

Xã hội 12/03/2015 05:08

Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Sở GTVT Hải Phòng về tình hình hoạt động vận tải khách liên tỉnh tuyến Hà Nội- Hải Phòng.


ại khu vực qua gần cầu vượt Thanh Trì (Hà Nội) các xe đến bị vẫy đỗ xếp thành đoàn

Tại khu vực qua gần cầu vượt Thanh Trì (Hà Nội) các xe đến bị vẫy đỗ xếp thành đoàn

Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội – hiện tuyến Hà Nội- Hải Phòng có 16 đơn vị tham gia khai thác, trong đó Hải Phòng có 10 đơn vị và Hà Nội 6 đơn vị nhưng phần lớn là chi nhánh của các đơn vị thuộc Hải Phòng. Tổng số phương tiện tham gia hoạt động chở khách 228 xe, Hải Phòng 195 xe, Hà Nội 33 xe. Tần suất hoạt động giữa Hải Phòng- Hà Nội hiện là 374 chuyến/ngày, hoạt động trên 16 tuyến. Sản lượng khách vận chuyển bình quân khoảng 7.800 lượt/ngày, hệ số sử dụng ghế thấp, chỉ đạt 42%. Chất lượng phương tiện tương đối đồng đều, giá vé không có nhiều biến động.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội – ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, trong thời gian gần đây hoạt động vận tải hành khách trên tuyến QL5 Hà Nội – Hải Phòng và ngược lại rất phức tạp. Một số DN vận tải cạnh tranh không lành mạnh. Nhiều nhà xe đã thuê cò mồi để chèo kéo khách, gọi điện đe dọa, bắt chặn, dừng xe, khống chế lái xe, phương tiện của các hãng vận tải khác có phương tiện hoạt động trên tuyến QL5 đi qua các tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Được biết, trước đó Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) đã có văn bản gửi Sở GTVT các tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng đề nghị phối hợp tăng cường phòng ngừa tội phạm hình sự hoạt động trên tuyến QL5.

Trong đó, Cục Cảnh sát Hình sự cũng đề nghị tạm thời dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách Hà Nội- Hải Phòng và ngược lại, đồng thời hạn chế chấp thuận cho các phương tiện của doanh nghiệp có nhiều vi phạm, thuê côn đồ dừng đỗ xe trái phép, bảo kê… gây ảnh hưởng đến trật tự ATGT trên tuyến.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh, nguyên nhân của tình trạng trên là do việc quản lý của một số đơn vị vận tải buông lỏng, khoán trắng, không giám sát, kiểm tra phương tiện. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát hoat động của phương tiện tại một số bến xe chưa được kiểm soát thường xuyên.

Sở GTVT kiến nghị CATP Hà Nội và CA TP.Hải Phòng chỉ đạo các phòng nghiệp vụ trực thuộc cùng Thanh tra GTVT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, các trường hợp biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. “Đề nghị Cục Cảnh sát Hình sự, Cục CSGT đường bộ, Công an TP.Hải Phòng thống nhất chỉ đạo lập chuyên án để điều tra, làm rõ lực lượng xã hội đen bảo kê, chèo kéo khách, đe dọa hành hung lái xe trên QL5, xử lý nghiêm theo quy định”, ông Linh kiến nghị.

Theo LĐ

Ý kiến của bạn

Bình luận