Đề nghị Chính phủ dừng thi công thủy điện Vĩnh Sơn 2

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Thị trường 21/06/2016 14:00

Tránh hệ lụy giống thủy điên An Khê- Ka Nak, tỉnh Gia Lai đã gửi Chính phủ văn bản đề nghị dừng thi công dự án Thủy điện Vĩnh Sơn 2.

 

Thác trong khu bảo tồn Kon Chư Răng
Thác trong khu bảo tồn Kon Chư Răng

Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, sẽ có khoảng 265ha rừng Khu Bảo tồn Kon Chư Răng bị ngập lòng hồ. Ngoài ra, việc chuyển nước từ suối Say của tỉnh Gia Lai sang hồ Đắk Kron Bung của Bình Định sẽ làm cạn kiệt 10km dòng suối Say trong mùa khô..., gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái, động thực vật của Khu bảo tồn và cả khu vực đầu nguồn sông Côn thuộc tỉnh Gia Lai. Nếu xây dựng Thủy điện Vĩnh Sơn 2 được xây dựng, và nhiều hệ lụy không tốt sẽ tác động lâu dài đến môi trường, hệ sinh thái và đời sống vùng hạ du…nên đề nghị chính phủ, bộ ngành không cho xây dựng.

Ông Phạm Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, huyện đã nhận được văn bản của tỉnh đề nghị Chính phủ không cho xây dựng Thủy điện Vĩnh Sơn 2. Quan điểm huyện ngay từ đầu đã không đồng tình với dự án xây dựng thủy điện này. Vì khu vực xây dựng thủy điện là rừng nguyên sinh rất quý, ngoài ra còn liên quan đến du lịch và nhiều vấn đề khác.

Theo ông Huỳnh An, Phó Ban quản lý dự án thủy điện VSH, Công ty CP Thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh, Chủ đầu tư dự án thủy điện Vĩnh Sơn 2, dự án có công suất 80MW với tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Dự án nếu xây dựng sẽ triển khai trên địa bàn huyện Kbang (Gia Lai) và huyện An Lão (Bình Định). Thủy điện có 2 hồ chứa. Một hồ ở suối Say ( Khu bảo tồn Kon Chư Răng, huyện Kbang, Gia Lai) và hồ chứa ở hồ Đắk Kron Bung (Bình Định). Hồ chứa ở suối Say dẫn nước hồ chứa Đắk Kron Bung thông qua hệ thống đường hầm để đưa đến nhà máy phát điện. Dự án thủy điện này đã được phê duyệt quy hoạch, hiện đang lập dự án

đầu tư. UBND tỉnh Bình Định đã cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên do quá trình lập dự án đầu tư đã không thỏa thuận được với UBND tỉnh Gia Lai nên dù dự án có kế hoạch xây dựng từ lâu nhưng chưa thể triển khai được.

Cũng theo ông An, Hiện công ty đang đợi văn bản chỉ đạo của Văn phòng chính phủ rồi sẽ làm việc với Bộ TN-MT, Bộ Công thương, Bộ NN-PTNT cũng như UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định để làm rõ những vấn đề liên quan. Chứ thực tế UBND tỉnh Gia Lai không gửi văn bản này cho công ty. “Việc UBND tỉnh Gia Lai nói thủy điện xây dựng ảnh hưởng hằng trăm ha rừng là không đúng mà chỉ có ảnh hưởng 16 ha, trong đó có 9ha rừng thuộc Khu bảo tồn Kon Chư Răng, còn lại là sông suối…” Ông An nói.

Để khẳng định sẽ dừng việc thi công dự án thủy điên trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, Kpă Thuyên, chia sẻ: “Khi xin chủ trương thì Công ty nói thế thôi, còn chuyện cụ thể sau này ai biết được. Có ai đi khảo sát cụ thể đâu mà biết hệ lụy sau này”.

Ý kiến của bạn

Bình luận