Đẩy nhanh tiến độ GPMB các DA giao thông tại Đắk Lăk, Khánh Hòa.

Tác giả: Trọng Hùng

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/07/2016 11:28

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra các dự án giao thông và làm việc với hai tỉnh Đắk Lăk, Khánh Hòa

 

4

 Thứ trưởng dự họp bàn phương án di dời GPMB dự án cải tạo, nâng cấp QL26 và tuyến tránh thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Trọng Hùng

Ngày 8/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với hai tỉnh Đắk Lăk, Khánh Hòa về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tiến độ GPMB của các dự án giao thông đang triển khai trên đại bàn tỉnh Đăk Lắk và Khánh Hòa.

Tại Đăk Lắk, hiện đang triển khai dự án Đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh phía Tây thị xã Buôn Hồ dự án thuộc nhóm B, là đường cao tốc cấp 80- 100Km, gồm 4-6 làn xe, quy mô trong giai đoạn phân kỳ đường cấp IV, bề rộng nền đường 9m, gồm hai làn xe cơ giớ (TCVN 4050-2005). Riêng các yếu tố về bình diện tuyền được xem xét áp dụng theo quy mô đường cao tốc để có thể tận dụng tối đa khi nâng cấp, mở rộng theo quy mô, quy hoạch trong tương lai.

Địa điểm xây dựng dụ án đi qua các huyện gồm; Krông Buk, Cư M’Gar và thị xã Buôn Hồ. Điểm đầu từ km0 thuộc xã Pơng Drang huyện Krông Buk ( tương ướng lý trình 1728+200 theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện). Điểm cuối tại Km26+060 (Tương ướng khoảng lý trình Km1728+800 theo lý trình đường Hồ Chí Minh hiện tại) thuộc xã Ea Drơng huyện Cư M’Gar. Với chiều tuyến là 26,06 Km, giá trị tổng mức đầu tư lên đến 574.958.000.000 đồng. Dự kiến khởi công ngày 15/9/2016 và hoàn thành dự án trong năm 2017.

Sau khi đi thị sát tình hình ngoài thực địa của dự án, Thứ trưởng cùng đoàn công tác Bộ GTVT đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Đăk Lắk. Tại đây qua các ý kiến của ban ngành, đơn vị từ tỉnh xuống các huyện, kiến nghị của lãnh đạo UBND tỉnh về việc sớm bố trí kế hoạch vốn cho công tác GPMB.

1

Chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lắk làm việc với Thứ trưởng Nguyễn Ngọc công tác thực hiện nhiệm vụ Tuyến tránh đoạn qua phía Tây thị xã Buôn Hồ tỉnh Đăk Lắk. Ảnh: Trọng Hùng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao một số kết quả đã đạt được của tỉnh Đăk Lắk trong việc thực hiện dự án. Song đồng chí Thứ trưởng cũng nêu rõ một số khó khăn nhất định khi thực hiện dự án, qua đó đề nghị lãnh đạo tỉnh Đăk Lắk, Sở GTVT của tỉnh, đơn vị tư vấn cùng các phòng ban đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát lại, tìm ra những phương án tối ưu cho một số nội dung như; xem xét điều chỉnh đền bù đoạn tuyến qua lô cà phê, tiêu của nông dân, tìm bãi đổ thải khi dự án đi vào thi công, nghiên cứu tuyến đường, thời gian thung chuyển vật liệu làm tránh tình trạng ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sản xuất của nông dân khi dự án thi công, đặc biệt không để xẩy ra tình trạng khi hoàn thành con đường này thì phá hư một con đường khác do vận chuyển vật liệu.

Cũng theo Thứ trưởng, do nguồn vốn của dự án là nguồn vốn dư, có hạn lên tiến độ thi công dự án phải đúng kế hoạch, đúng tiến độ đã đề ra tránh tình trạng kéo dài chậm tiến độ gây ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.

Ghi nhận ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Phạm Ngọc Nghị- Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk đã cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GTVT đối với các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh trong thời gian qua. Qua đó lãnh đạo tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT để đảm bảo chất lượng của dự án đã đề ra.

2
 Ông Lê Tự Tâm (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cico 501) báo cao tiến độ dự án QL26 với Thứ Trưởng. Ảnh: Trọng Hùng

Chiều cùng ngày, Thứ trưởng cũng đã đi thị sát dự án cải tạo, nâng cấp tuyến QL 26 đoạn Km3+411 – Km11+504 qua tỉnh Khánh Hòa theo hình thức hợp đồng BOT và nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án tuyến tránh thị xã Ninh Hòa đoạn Km0+00 – Km2+897.

Dự án Nâng cấp mở rộng QL26 và xây dựng tuyến tránh đoạn thị xã Ninh Hòa khởi công từ tháng 6-2015, với 7 gói thầu. Hiện các gói thầu đang đẩy nhanh tiến độ tại dự án nâng cấp tuyến QL26. Tuy nhiên, do còn vướng mắc trong công tác GPMB tiến trình thực hiện gói thầu thi công tuyến tránh đang gặp nhiều khó khăn trong tiến độ thi công.

Làm việc với tỉnh Khánh Hòa về tiến độ dự án BOT cải tạo nâng cấp QL26, Ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Thứ trưởng đều thống nhất một số điều chỉnh trong công tác GPMB cho một số trường hợp nhà dân có công trình đi qua để thuận tiện trong thi công cũng như đảm bảo  tiến độ đề ra.

3

 Thứ trường cùng đoàn công tác Bọ GTVT kiêm tra tiến độ thi công dự án cải tạo nâng cấp QL26 đoạn qua thị xã Ninh Hòa tình Khánh Hòa. Ảnh: Trọng Hùng

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND TX.Ninh Hòa cho biết; đã chi trả 3 đợt đề bù giải tỏa cho người dân với tổng kinh phí đền bù lên đến 5.219.043.877 đồng hiện tại còn 32/126 trường hợp chưa đồng thuận với giá tiền đền bù yêu, cầu giá đền bù cao hơn so với dự kiến. Bên cạnh đó Ninh Hòa đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các khu tái định cư bố trí giao đất cho các hộ dân đã nhận tiền đề bù di dời, giải tỏa.

Ông Lê Tự Tâm- Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP ĐTXD 501 (Cico 501), cho biết đơn vị đầu tư đã sẵn sàng nhưng công tác GPMB còn nhiều vướng mắc, chính vì vậy rất lo ngại tiến độ dự án BOT QL 26 đến giờ dự án mới đạt hơn 30%. Tránh tình trạng phải lùi mốc hoàn thành dự án, đại diện nhà đầu tư ông Lê Tự Tâm kiến nghị địa phương phải sớm bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 15/8.

Cũng theo ông Tâm, nhà đầu tư đã chủ động ứng hơn 3 tỷ đồng hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiến độ triển khai khu tái định cư, phân lô, bàn giao đất cho các trường hợp di dời giải tỏa.

Theo ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh cũng đã có nhiều giải pháp trong công tác GPMB, đã vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ nhân dân. Trước mắt trong khi chờ khu tái định cư, sẽ tính đến phương án hỗ trợ dân thuê nhà, để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

5

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chỉ trì họp bàn công tác GPMB tại thị xã Ninh Hòa tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Trọng Hùng

Theo báo cáo của UBND tỉnh Khánh Hòa thì tiến độ thi công hiện nay của các gói thầu chưa đáp ứng được so với tiến độ đề ra, trong đó gói thầu tuyến tránh thị xã Ninh Hòa từ Km0+00- Km2+892 mới chỉ đạt 28%. Gói thầu số 19, 20 cải tạo nâng cấp tuyến QL26 đoạn KM3+411- Km11+504 chỉ đạt 23,7%.

Trước thực trạng đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị, địa phương của tỉnh Khánh Hòa có dự án đi qua phải nhanh chóng tìm giải pháp khắc phục để sớm trao trả mặt bằng cho nhà đầu tư. Đề nghị UBND tỉnh cần phải gấp rút dồn tổng lực trong chính sách GPMB.Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng đã yêu cầu nhà đầu tư phối hợp với địa phương xem xét hỗ trợ một số trường hợp cân phải di dời sớm để đảm bảo công tác bàn giao mặt bằng.

Sau khi trực tiếp thị sát hiện trường, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhà đầu tư, các đơn vị chức năng phối hợp chặt chẽ với địa phương xử lý dứt điểm các vướng mắc, tồn đọng về GPBM, không được kéo dài, phải bàn giao trước ngày 15/8 không ảnh hưởng tới tiến độ của dự án. Thứ trưởng đề nghị tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị huyện, thị, phòng ban liên quan phối hợp để bóc tách từng trường hợp vướng mắc cụ thể, tính toán kĩ lưỡng, tìm cơ chế, chính sách hỗ trợ các hộ dân giải tỏa đảm bảo công bằng, đúng quy định không để dân phải thiệt trong diện đền bù giải tỏa.

Ý kiến của bạn

Bình luận