Đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo chất lượng công trình

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/04/2018 09:40

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp giao ban Bộ tháng 4 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch tháng 5 năm 2018.


MJM_9385
Bộ trưởng chủ trì buổi họp

Quan tâm, chú trọng các công trình trọng điểm

Tại buổi họp, Chánh văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết trong tháng 4 năm 2018, các dự án trọng điểm của ngành tiếp tục được chỉ đạo, triển khai thực hiện. Theo đó, các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã cơ bản hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi đối với 03 dự án (đoạn Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn và Phan Thiết - Dầu Dây); các dự án còn lại cũng đang được các Ban QLDA tập trung hoàn thiện. Đối với Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đang tiến hành đàm phán với Liên danh JFV (JAV - APDi - Nippon Koei - OC Global - ADCC - TEDI) là nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) tổng thể, xếp thứ nhất về đánh giá kỹ thuật. Đồng thời, ACV cũng đã gửi hồ sơ yêu cầu cho công ty Heerim (tác giả của Phương án kiến trúc nhà ga hành khách Hoa Sen) để lập hồ sơ đề xuất, làm cơ sở ký hợp đồng thầu phụ đặc biệt với tư vấn lập FS tổng thể.

Về phương án mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lựa chọn phương án do Tư vấn ADP-I đề xuất tại Thông báo số 142/TB-VPCP ngày 15/4/2018. Hiện nay, Cục HKVN đang chỉ đạo Tư vấn ADP-I, ADCC triển khai hoàn chỉnh quy hoạch theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. ACV cũng đang chuẩn bị các thủ tục để chuẩn bị đầu tư ngay sau khi Quy hoạch chi tiết được phê duyệt.

Đối với Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trong bước nghiên cứu tiền khả thi và khả thi của dự án.

Các dự án khác như thu phí tự động không dừng, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận... cũng đang được tập trung triển khai bám sát tiến độ đề ra.

Báo cáo về tình hình thực hiện các dự án trọng điểm ngành GTVT, ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết trong Quý I/2018 đã khởi công 7 công trình và hoàn thành 4 công trình. Đó là các công trình khởi công cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long; Xây dựng 2 cầu vượt trên QL1 tại nút giao QL1C và Ngã ba Thành Khánh Hoà; Mở rộng tuyến tránh thuỷ điện Plei Krong; Nâng cấp, mở rộng QL8, Hà Tĩnh; Cầu Đà Rằng; QL15B qua Hà Tĩnh; Nâng cấp mạng lưới tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) phía Bắc lần 2 – Nâng cấp QL217, tỉnh Thanh Hoá. Và dự kiến Quý II/2018, Ngành GTVT sẽ dự kiến hoàn thành 11 công trình.

Không được chậm trễ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Trong tháng 4, Bộ GTVT còn tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp. Bộ trưởng đã có chỉ đạo khắc phục các tồn tại của quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ. Đồng thời, Bộ đã phê duyệt chủ trương và nguyên tắc thoái vốn của Vinalines tại các doanh nghiệp thành viên; phê duyệt phương án chuyển nhượng quyền mua cổ phần phát hành thêm của nhà nước khi tăng vốn điều lệ tại VNA; thẩm định, lấy ý kiến thành viên Ban Cán sự để tổng hợp, hoàn thiện Đề án thành lập Công ty An ninh hàng không Việt Nam trực thuộc ACV; đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án bán vốn Nhà nước tại ACV (hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ).

Kết luận buổi họp giao ban, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá trong tháng 4, Bộ GTVT đã có bước tiến lớn, hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng. Đặc biệt, Bộ ban hành Quyết định số 767/QĐ-BGTVT công bố phương án cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Trong đó, với việc cắt giảm và đơn giản 384 điều kiện trên tổng số 570 điều kiện kinh doanh, quyết định này nhận được sự ủng hộ từ người dân và các doanh nghiệp. Đồng thời, trong tháng 4, Bộ đã tổ chức Hội nghị Logistics do Thủ tướng Chính phủ chủ trì được Chính phủ, các bộ, ngành đánh giá cao, nhân dân đồng thuận đồng tình. Hội nghị này đã góp phần không nhỏ trong việc đưa ra các giải pháp giảm cước phí vận tải, tăng mức cạnh trạnh của hàng hóa Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm, sản lượng vận tải ước đạt 524,93 triệu tấn hàng, tăng 9,4%; đạt 1.492,07 triệu hành khách, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 97,39 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 65,71 tỷ HK.km; tăng 6,1% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10,7% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2017. Riêng tháng 4/2018, sản lượng vận tải ước đạt 133,37 triệu tấn hàng, 375,99 triệu hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 24,71 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách đạt 16,64 tỷ HK.km.

Về công tác đảm bảo ATGT, Bộ trưởng cho biết tình hình TNGT hiện nay đang là vấn nạn quốc gia, có rất nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn do lao động chính trong gia đình tử vong vì TNGT. Bộ trưởng khẳng định đường sắt, đường bộ hay hàng không đều có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn. Ngành GTVT luôn phải có trách nhiệm cao trong việc này bằng việc xử lý các điểm đen, đề xuất các giải pháp đảm bảo TTATGT.

Thời gian tới, để ngành GTVT tiếp tục đạt được những kết quả mới, Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò của những người đứng đầu trong các cơ quan đơn vị.

“Tất cả các đồng chí nhất là lãnh đạo phải làm gương, có trách nhiệm trong công việc cơ quan để hoàn thành công việc đúng tiến độ, phải nâng cao tinh thầnh trách nhiệm. Toàn bộ những gì chúng ta làm đều có sự giám sát của dân, chúng ta phải nhìn vào thực tế, rà soát lại những kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho người dân thì không được chậm trễ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đối với công tác xây dựng cơ bản, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị phải khẩn trương hơn, lãnh đạo các đơn vị phải trách, quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ dự án. Theo bộ trưởng, với các dự án tiến độ phải được đảm bảo, không đảm bảo chính là lãng phí.

“Tuy nhiên, việc đảm bảo tiến độ đối với các dự án là một thì chất lượng cho các dự án phải yêu cầu mười. Do đó, các đồng chí lãnh đạo phải làm gương thực hiện nhiệm vụ một cách sâu sát và nghêm túc, bởi chỉ cần mỗi việc chậm muộn ở một khâu thì sẽ kéo theo cả nhiệm vụ đó không thể hoàn thành. Cục nào, Ban nào, đơn vị nào còn chưa hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị truy cứu trách nhiệm từ người đứng đầu đến người thực hiện một cách rõ ràng”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận