Đẩy nhanh công tác quyết toán dự án

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/10/2018 14:41

Công tác quyết toán dự án được xác định là khâu rất quan trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình thực hiện dự án.

 

giai ngan
 

Theo lãnh đạo Vụ Tài chính (Bộ GTVT), công tác quyết toán các dự án hoàn thành tiếp tục được tập trung thực hiện. Đối với các dự án BOT, các nhà đầu tư trình quyết toán một số hạng mục của dự án QL38 Bắc Ninh và một số hạng mục của dự án hầm Đèo Cả. Lũy kế từ đầu năm đến nay, các nhà đầu tư trình được 62 dự án. Ban QLDA 2 đã trình quyết toán một số hạng mục của dự án QL38 Bắc Ninh và Ban QLDA 85 trình quyết toán một số hạng mục của dự án hầm Đèo Cả.

Bên cạnh đó, một số nhà đầu tư còn chậm trình quyết toán một số hạng mục còn lại của hai dự án: Dự án hầm Đèo Cả mới trình được hạng mục hầm Cổ Mã, hầm Hải Vân cũ và một số hạng mục hầm Đèo Cả, dự án QL38 đoạn qua tỉnh Bắc Ninh. Ban QLDA 85 chậm trình quyết toán các phần còn lại của dự án hầm Đèo Cả (mới trình được 1.963 tỷ đồng/tổng mức đầu tư 15.603 tỷ đồng) và Ban QLDA 2 chậm trình các phần còn lại của dự án QL38 đoạn qua tỉnh Bắc Ninh mới trình được 390 tỷ đồng/tổng mức đầu tư 1.679 tỷ đồng do các nhà đầu tư chậm trình.

Đối với công tác thẩm tra, phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành, các cơ quan phê duyệt quyết toán được 5 dự án với giá trị duyệt là 2.801,848 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, các cơ quan duyệt được 49 dự án, đạt 109% kế hoạch 8 tháng đầu năm, trong đó Tổng cục ĐBVN thực hiện vượt kế hoạch, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hoàn thành kế hoạch; Vụ Tài chính đã thẩm tra xong hai dự án và sẽ họp Tổ quyết toán trong tháng 8.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Tài chính, trong tháng 8 Tổ công tác đã thẩm tra xong cơ bản dự án Thái Nguyên - Chợ Mới, đang thẩm tra một số hạng mục của hai dự án hầm Đèo Cả và dự án QL38 qua tỉnh Bắc Ninh. Lũy kế đã thẩm tra quyết toán được 60/62 dự án do các ban QLDA trình, trong đó Bộ GTVT đã ký thỏa thuận quyết toán cơ bản được 59 dự án và còn lại 01 dự án đang hoàn thiện thủ tục để trình Bộ ký thỏa thuận quyết toán.Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự toán tổng cộng các nguồn vốn Bộ GTVT được giao, dự kiến giải ngân năm 2018 là 35.418,482 tỷ đồng. Kết quả giải ngân 8 tháng ước đạt 19.417,38 tỷ đồng, đạt 54,82% kế hoạch năm 2018. Trong đó, các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước và trái phiếu Chính phủ giải ngân ước đạt 13.002,38 tỷ đồng, đạt 51,15% kế hoạch năm 2018.

Về công tác giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, hiện tại toàn ngành mới giải ngân được hơn 51% số vốn là quá chậm so với yêu cầu. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát lại kết quả làm việc của các ban QLDA. Bộ trưởng nhấn mạnh, đối với các cơ quan tham mưu phải xem ban QLDA nào làm hiệu quả để lấy căn cứ bố trí vốn của năm sau. Ban nào không làm được thì chuyển phần việc và vốn sang đơn vị khác thực hiện. Đây cũng là kênh đánh giá năng lực của lãnh đạo các ban QLDA.Tương tự công tác giải ngân, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tỏ rõ quan điểm về công tác quyết toán các dự án của Ngành. “Trong thời gian qua, số lượng dự án của Ngành đã quyết toán được là khá lớn. Tuy nhiên, chất lượng của nó còn là vấn đề quan trọng hơn”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Đặc biệt, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Tài chính rà soát các dự án nào quyết toán toàn bộ, quyết toán từng phần; phối hợp đôn đốc địa phương quyết toán giải phóng mặt bằng nhanh hơn

Ý kiến của bạn

Bình luận