Dây an toàn, túi khí thực sự có tác dụng khi chạy tốc độ cao?

Giao thông toàn cầu 26/07/2021 06:00

Bất chấp mối nguy hiểm kinh hoàng cũng như những bản án nghiêm khắc của pháp luật, nhiều người vẫn có sở thích lái xe quá tốc độ.

tp-speeding-main

Dây an toàn, túi khí có thực sự là cứu cánh?

Lái xe quá tốc độ là lỗi gây TNGT tử vong hàng đầu, thậm chí gấp đôi lái xe khi uống rượu bia tại Singapore. Từ năm 2018-2020, đã có 2.212 vụ tai nạn liên quan đến chạy quá tốc độ dẫn đến bị thương hoặc tử vong. Mới đây nhất là một vụ tai nạn ở Tanjong Pagar vào tháng 2 vừa qua khiến 5 người đàn ông thiệt mạng và 1 phụ nữ bị bỏng nặng. Nguyên nhân được cho là lái xe đã chạy quá 40 km/h trong thành phố.

Tuy nhiên, bất chấp mối nguy hiểm kinh hoàng cũng như những bản án nghiêm khắc của pháp luật, nhiều người vẫn có sở thích lái xe quá tốc độ. Phân tích đoạn video ghi lại vụ tai nạn ở Tanjong Pagar, các chuyên gia đã phát hiện ra rằng việc chạy quá tốc độ nguy hiểm hơn nhiều so với những gì tài xế có thể nghĩ đến.

Theo phân tích của các chuyên gia, ở tốc độ bình thường, các thiết bị an toàn như dây an toàn, túi khí có thể giảm thiểu chấn thương trong các vụ TNGT đường bộ. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, trái lại, các thiết bị này lại có thể gây hại. Nạn nhân có thể bị bỏng hoặc bị một chấn thương tồi tệ hơn.

tp-speeding-2
Vết bỏng gây ra bởi đai an toàn khi lái xe tốc độ cao

"Chúng ta cần phải lo lắng về các chấn thương cổ, rách mạch máu ở cổ hoặc đôi khi là dập tim do va đập vào xương ức." - ông Teo Li Tserng, Trưởng khoa Chấn thương của Bệnh viện Tan Tock Seng cho biết. Những người sống sót sau một vụ va chạm tốc độ cao thường bị tổn thương bên trong dẫn đến phải nằm viện dài ngày vì tác động của va chạm có thể gây ra những chấn thương đáng kể cho nội tạng mềm như gan, lá lách hay ruột.

"Bạn thử lấy một hộp đậu phụ và lắc nó. Trạng thái của đậu chính xác là những gì xảy ra với gan." - Ông Teo lấy ví dụ.

Khi xảy ra va chạm, dây an toàn sẽ kéo chúng ta lại. Những cơ quan mềm bên trong cơ thể sẽ bị giằng xé giống như miếng đậu phụ trong hộp. Ô tô chạy càng nhanh, lực kéo lại của dây an toàn càng lớn dẫn đến thương tích có thể càng nặng. "Nhưng nếu không đeo dây an toàn, bạn có thể bị đập vào kính chắn gió. Bạn thậm chí còn chẳng đến được bệnh viện." - Ông Teo lưu ý.

Do đó, nếu di chuyển với tốc độ cực cao thì về cơ bản các thiết bị an toàn không còn hữu ích nữa.

Đạp phanh đột ngột rất nguy hiểm

Theo chuyên gia tái tạo tai nạn của Koays Accident Reconstruction (KAR), kết quả thống kê 10 năm qua cho thấy, 98-99% vụ TNGT có liên quan đến lỗi phán đoán. Lái xe thường đánh giá sai tốc độ của một chiếc ô tô khác đang lao tới. Một số trường hợp xe bị mất lái nên tài xế phản xạ đạp phanh, vô tình khiến tình hình tồi tệ hơn. Trung bình, thời gian phản ứng của lái xe khi gặp chướng ngại vật là khoảng 1,5 giây vào ban ngày và 2,5 giây vào ban đêm. Tuy nhiên, đối với xe đang chạy tốc độ cao thì cần mất khoảng cách xa hơn để dừng xe. Theo tính toán, một người lái xe với vận tốc 50 km/h sẽ cần 34,9m để dừng lại. Với vận tốc 90 km/h sẽ cần tới 83,1 m và vào ban đêm là 108,1m.

Khoảng cách này áp dụng trong trường hợp người lái vẫn nắm quyền điều khiển phương tiện. Nhưng nếu trường hợp người lái mất kiểm soát, chiếc xe có thể bị trượt xoáy. Đó là lý do tại sao đạp phanh khi rẽ ở tốc độ cao là phản ứng rất nguy hiểm.

Hiểm họa từ độ xe

Xe thể thao luôn có sức hấp dẫn rất lớn đối với các tài xế. Với động cơ khỏe, hầu hết các xe thể thao có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4 giây. Xe thể thao cũng phản hồi nhạy bén hơn xe thường, đặc biệt là ở các ngã rẽ, khúc cua, do chúng được thiết kế cho các tay đua tốc độ cao. Tuy nhiên, chi phí của một chiếc xe thể thao thường vượt quá tầm với đại đa số người lái nên nhiều người đã lựa chọn mua một chiếc xe bình thường và "độ xe" để có thể chạy tốc độ cao.

Jason Lin, chủ một gara độ xe cho biết, một chiếc sedan Suzuki tại xưởng của mình sau khi được nâng cấp có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,9 giây, so với 7,4 giây của bản gốc. Tuy nhiên, Lin cũng cảnh báo việc độ xe này có thể khiến chiếc xe bị mất cân bằng, người lái khó có thể điều khiển tốt chiếc xe. Một chiếc ô tô về cơ bản đạt trạng thái tối ưu nhất khi xuất xưởng, vì các bộ phận ban đầu được tính toán, nghiên cứu và thiết kế để hoạt động đồng bộ an toàn với nhau, ví dụ như lốp và phanh phù hợp với công suất động cơ xe đó. Vì vậy, khi khách hàng yêu cầu Lin sửa đổi xe của họ để chạy nhanh hơn, ông thường khuyên họ nên nâng cấp toàn diện thay vì chỉ thay đổi công suất động cơ. Một số việc sửa đổi còn là bất hợp pháp tại Singapore. Bất chấp những mối nguy hiểm và chi phí đắt đỏ của độ xe, không ít "tay đua đường phố" vẫn tìm đến xưởng của Lin, bằng chứng là lượng khách hàng tìm đến anh đã tăng 20% trong 5 năm qua.

tp-speeding-4
Xe thể thao tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 4 giây

Theo Andrew Tang, một tay đua chuyên nghiệp, ô tô thể thao có thể cho người lái cảm giác xử lý xe tốt hơn nhưng có nhiều yếu tố khi xử lý tốc độ mà người lái cần nắm rõ bên cạnh việc thấu hiểu chiếc xe của mình.

"Nhiều người nghĩ chỉ cần ngồi trên một chiếc xe động cơ khỏe và biết bẻ lái là có thể chạy xe tốc độ cao. Tuy nhiên cần phải có nhiều kỹ thuật hơn như kỹ thuật phanh, kỹ thuật đánh lái. Chưa kể, mỗi một góc cua khác nhau lại cần kỹ thuật xử lý khác nhau. Do đó, lái xe tốc độ cao đòi hỏi nhiều hơn những gì người lái được học để thi lấy bằng lái bình thường. Bạn cần phải được đào tạo chuyên nghiệp." - Tang nói.

Julian Kho, biên tập viên của tờ báo về xe cộ sgCarMart cho rằng: "Chúng ta đều biết đua xe là bất hợp pháp nhưng tôi cảm thấy nhiều người vẫn lái xe tốc độ cao vì họ không có không gian để thể hiện mối quan tâm của mình đối với bộ môn đua xe thể thao. Nếu Chính phủ có thể xây dựng casino cho người chơi đến chơi bài, tại sao họ không thể xây dựng một trường đua cho những người đam mê đua xe."

81686390_808821932959770_45373554933366784_o-1024x
Đua xe go-kart

Steven Chia, Biên tập viên của tờ Talking Point kết luận: "Hầu hết chúng ta đều đánh giá quá cao khả năng lái xe của mình." Anh cũng gợi ý thêm, trước khi có một trường đua xe chuyên nghiệp, mọi người có thể tìm đến các đường đua xe go-kart để giải quyết nhu cầu về tốc độ mà không gây nguy hiểm đến bản thân và người khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận