Đầu tư hạ tầng giao thông Quảng Ninh: Tăng tốc vững chắc

Tác giả: Hoàng Phương

saosaosaosaosao
Thị trường 03/09/2018 14:12

Quảng Ninh quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông để tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh. Theo đó, Quảng Ninh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng chuỗi công trình động lực, quan trọng, đặc biệt là dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sân bay Vân Đồn…

 

New Bitmap Image
Cầu Bạch Đằng

Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến được đầu tư theo hình thức BOT dài 5,4km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/h. Dự án được khởi công từ ngày 25/01/2015. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700m, công nghệ cầu dây văng hệ cáp 2 mặt phẳng, nhiều nhịp lớn nhất Việt Nam hiện nay. Cầu được bố trí 3 trụ tháp với thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Cầu có 4 nhịp bố trí theo sơ đồ (110+2x240+110)m, rộng 28m, tĩnh không thông thuyền cao 48,4m. Trong đó, trụ tháp giữa cao 97,50m, 02 trụ tháp hai bên cao 94,993m có thể chịu được động đất cấp VII (thang MSK-64), nhịp chính vượt sông dài 240m là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay. Phần cầu dẫn, cầu vượt và nút giao hai bờ Hải Phòng và Quảng Ninh có chiều dài 4,7km kết cấu dầm super T và đúc hẫng trên hệ thống móng cọc bê tông cốt thép đường kính từ 1,5 đến 02m, mặt cắt ngang 25m.

Khi toàn tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng (bao gồm cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến) được hoàn thành sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc; liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc bộ. Quãng đường từ TP. Hạ Long đi Hà Nội dài 180km như hiện nay sẽ giảm xuống còn 130km và thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 giờ xuống còn 1,5 giờ. Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75km xuống còn 25km.Bên cạnh đó, khi cao tốc Hạ Long - Vân Đồn hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối nơi dự kiến xây dựng đặc khu kinh tế với các vùng kinh tế trọng điểm là Hạ Long, Hải Phòng, Hà Nội, rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Vân Đồn chỉ khoảng 2,5 giờ. Tuyến cao tốc này chỉ là một trong rất nhiều công trình đang từng ngày làm thay đổi bộ mặt của Vân Đồn. Việc thông tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ tạo cơ hội phát triển cho nơi từng là thương cảng sầm uất vùng Đông Bắc, "đánh thức" tiềm năng của Vân Đồn. Sau khi hoàn thành, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn sẽ cùng với sân bay Vân Đồn, các cung đường nội đảo, bến cảng cơ bản thay đổi bộ mặt của nơi dự định làm đặc khu kinh tế, là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển vùng đất này.

Đối với Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, đây không chỉ là “cánh cửa bầu trời” mới cho Quảng Ninh mà còn được coi là công trình điển hình của ngành GTVT. Bởi lẽ, đây là dự án có tính chất đột phá, thí điểm mô hình tư nhân đầu tư sân bay, mở đầu cho giai đoạn phát triển sân bay mới trong cả nước. Sân bay sẽ hoàn thành trong năm 2018, giúp Quảng Ninh kết nối với thế giới thuận lợi hơn. Đây là cơ hội để Quảng Ninh nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn thế giới trong giai đoạn phát triển mới.

Có thể thấy rằng với tư duy sáng tạo, mạnh dạn đổi mới, chỉ trong thời gian ngắn nữa, Quảng Ninh sẽ có hệ thống giao thông hiện đại - thuận lợi - hiệu quả - an toàn, đảm bảo kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế.

Theo đó, trên cơ sở những kết quả thực tế đạt được, dự kiến tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh  năm 2018 đạt 11%, năm 2019 đạt 11,6%, năm 2020 đạt 12,7%, trong đó dự báo tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm ước đạt 11%/năm (Nghị quyết Đại hội đề ra là 11 - 12%/năm). Cùng với đó, cơ cấu kinh tế sẽ chuyển dịch đúng hướng, với khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng cao, đến năm 2020 chiếm 48,0%; công nghiệp - xây dựng chiếm 47,0%; nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 5,0%. Về thu ngân sách, phấn đấu năm 2018 đạt 40.940 tỷ đồng, năm 2019 đạt 39.018 tỷ đồng, năm 2020 đạt 42.357 tỷ đồng, tốc độ tăng bình quân 4%/năm; trong đó, thu ngân sách nội địa năm 2018 đạt 30.360 tỷ đồng, năm 2017 đạt 33.418 tỷ đồng, năm 2020 đạt 36.757 tỷ đồng, tăng bình quân 12,6%/năm.

Việc triển khai đồng loạt các dự án giao thông lớn không chỉ làm thay đổi hiện trạng giao thông của địa phương mà còn giúp Quảng Ninh hội nhập sâu rộng, khẳng định vị thế là một trụ cột trong cực tăng trưởng kinh tế vững mạnh Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Ý kiến của bạn

Bình luận