Đau thương xứ Mù Cang Chải

Tác giả: Theo Báo Yên bái

saosaosaosaosao
Xã hội 18/08/2017 14:58

Khung cảnh tan hoang, đổ nát; đất đá ngổn ngang, bùn lầy đặc quánh bao phủ lòng đường, lớp học; khuôn mặt thất thần của những người chồng tìm vợ, mẹ tìm con, anh tìm em… Đó là những gì còn lại của cơn lũ ống, lũ quét lịch sử tại huyện Mù Cang Chải xảy ra vào rạng sáng 3/8.

_luu
Người nhà anh Giàng A Hù - tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải (một trong 15 nạn nhân bị chết và mất tích) đau đớn khi mất đi người thân.

Tiếng khóc trên bản nghèo

Không khí tang thương bao trùm tang thương, bao trùm nhiều nơi từ thị trấn Mù Cang Chải đến Kim Nọi, Lao Chải rồi Chế Tạo. Trong nỗi đau đó, chiều 4/8, dưới cơn mưa nặng hạt, hàng trăm người dân vẫn có mặt để đón thi thể cháu Giàng A Táng ở bản Kháo Giống, xã Kim Nọi được đưa từ địa bàn tỉnh Lai Châu về. 

Người dân Kim Nọi cho biết, dòng lũ ống dồn về Kim Nọi vào khoảng 5 giờ sáng 3/8. Khi đó, 4 cháu nhỏ trong cùng gia đình đi chăn trâu ngủ lại lán đã cùng bị lũ cuốn trôi thương tâm. Tại nhà anh Giàng A Mùa, tiếng khóc rấm rứt không nguôi. Vợ anh, chị Mùa Thị Sua lả đi trong nỗi đau mất con. 

Từ những lưng núi xa, dân làng kéo đến chia buồn cùng nỗi mất mát quá lớn của gia đình anh. Những người phụ nữ Mông, người mẹ ôm lấy nhau và khóc, nước mắt thấm trong những cơn mưa rừng vẫn chưa dứt. 

Ông Sùng A Sàng - Bí thư Đảng ủy xã Kim Nọi thông tin nhanh: "Thiệt hại do cơn lũ gây ra là rất lớn làm 6 người chết và mất tích. Chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng tìm kiếm, đến nay đã phát hiện được 1 thi thể, còn 5 nạn nhân nữa vẫn chưa được tìm thấy. Chưa bao giờ trong lịch sử xã Kim Nọi lại phải gánh chịu một trận lũ lớn gây ra thiệt hại nặng nề về người và của như vậy”.

Rời đỉnh Kim Nọi, chúng tôi đến bản Tà Ghênh, xã Lao Chải sau hơn tiếng đồng hồ cuốc bộ, vượt qua những đoạn đường lầy lội do mưa, bão. Trước mắt chúng tôi, cả 1 khu dân cư 7 nhà, 1 điểm trường mầm non, 1 nhà cộng động bị lũ cuốn san bằng, chỉ còn bùn lầy, đá tảng. 

"Chưa bao giờ thấy nước hung hãn như thế. Nghe tiếng đất đá văng đập từ trên cao, mọi người chỉ kịp gọi nhau chạy ra khỏi nhà, tránh xa con suối. Mất nhà rồi, giờ chúng tôi biết ở đâu” - Ông Cứ A Giàng, bản Tà Ghênh rớm nước mắt. 

Chỉ vào tảng đá hàng chục khối án ngữ giữa lòng suối, ông Trần Minh Vấn - Bí thư Đảng ủy xã Lao Chải ngậm ngùi: "Chỗ này trước có cây cầu dân sinh nhưng sau một đêm bị tảng đá này nghiền nát. Toàn xã có 17 nhà bị lũ cuốn hoàn toàn, 1 cháu tử vong do sạt taluy dương. Nhà cửa, ruộng lúa, hoa màu đều mất trắng”. 

Bản Mông ở đây nghèo lắm, vậy mà cơn lũ dữ đã "lạnh lùng” gằn thêm những tang thương vào những cuộc đời quanh năm lam lũ. Rồi đây, khi cơn lũ đi qua, nỗi kinh hoàng nó để lại sẽ còn tiếp tục ám ảnh, những hậu quả của nó còn đeo đẳng nhiều năm nữa đối với cuộc sống vốn đã quá khó nhọc của bà con.

dt_582017175_dsc_0437
Các lực lượng cứu hộ trắng đêm phá đá tìm kiếm người mất tích.

Trắng đêm phá đá, dọn bùn đất

21 giờ đêm, con đường từ quốc lộ 37 qua cầu Kim Nọi vào Chế Tạo cuồn cuộn nước đục ngầu chảy xiết từ đỉnh núi xuống suối Nậm Kim. Những tảng đá hàng chục tấn lăn từ trên đỉnh núi án ngữ giữa đường. 

Trường Tiểu học và THCS Võ Thị Sáu, thị trấn Mù Cang Chải bị dòng nước như mũi tên đục thông nhiều bức tường, tấm bảng xanh nhầy nhụa bùn đất, bàn ghế và cánh cửa sổ vỡ vụn; rác thải, những mảng tường vỡ ngổn ngang khắp nơi. 

Trong cảnh tượng hoang tàn đó, quân dân đang chung sức một lòng khắc phục hậu quả do cơn lũ quét kinh hoàng vừa để lại. Trời thì lúc mưa, lúc tạnh càng khiến mọi công tác tìm kiếm, dọn dẹp đất đá trở nên khó khăn hơn. 

Từng tốp dân quân tự vệ huyện Mù Cang Chải ăn vội mẩu bánh mì, gói mì tôm, lại "xắn tay áo” vào phá đá, dọn bùn, khơi thông dòng nước. Những chiếc máy khoan chuyên dụng được huy động để phục vụ công tác khắc phục hậu quả mưa lũ. Khối đá lớn cao quá đầu người được khoan sâu nhiều mũi, sau đó nhồi đầy thuốc nổ, phân mảnh để dọn dẹp "bãi chiến trường" trận lũ để lại. 

Một chiến sĩ tham gia công tác cứu hộ nói: "Chúng tôi làm việc từ 18h, công việc chính là khoan đá để sớm mai kịp thời tìm kiếm nạn nhân mất tích".

Theo Đại tá Phạm Hồng Chương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Yên Bái, đã có trên 2.000 lượt người thuộc các lực lượng được huy động tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả lũ quét. Hiện các lực lượng ưu tiên tìm kiếm cứu nạn, dọn dẹp hiện trường ở khu vực tổ 8, thị trấn Mù Cang Chải, là nơi thiệt hại nặng nề nhất. 

KÊU GỌI KHẨN CẤP

Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, Tạp chí GTVT mở cuộc vận động kêu gọi các nhà hảo tâm, các cá nhân, cơ quan, tổ chức... cùng chung sức hướng về Mù Cảng Chải. 

Mọi sự ủng hộ bằng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập, gạo, mì tôm, tiền… xin liên hệ:

Bí thư Chi đoàn Tạp chí GTVT Phạm Thùy Dương

Địa chỉ: Tạp chí GTVT, 106 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

STK: 104002600963, Ngân hàng Viettinbank - Cn Hà Nội (Nội dung chuyển khoản: Ủng hộ đồng bào Mù Cang Chải)

Điện thoại: 0945561993

Ý kiến của bạn

Bình luận