0973.234.977 (HN) - 0903.750.082 (TP. HCM)

Đầu tháng 6/2018 sẽ hoàn thành đường hầm metro thứ 2 ở TP.HCM

07:12am - 22/05/2018

Tạp chí GTVT - Robot TBM sắp hoàn thành xong đường hầm metro thứ 2 dài 781m.

h1
Đến nay đường hầm metro thứ 2 đã khoan được hơn 500m.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết: “Sau hơn 4 tháng thi công, đường hầm metro thứ 2 (đoạn từ ga Bason đến nhà hát Thành phố (quận 1) đã khoan được hơn 500m, trên tổng chiều dài 781m. Dự kiến đầu tháng 6/2018 sẽ hoàn thành. Mỗi ngày máy khoan TBM thi công được 10m hầm, công nhân tại công trường làm việc liên tục 24/24 giờ. Các kỹ sư, công nhân được chia làm 3 ca, mỗi ca làm việc 8 giờ. Là một trong những hạng mục rất quan trong của tuyến số 1, hầm được thi công theo công nghệ khoan “cân bằng áp lực đất”.

h2
Dự kiến sẽ hoàn thành đầu tháng 6/2018.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, Phó đại diện nhà thầu Shimizu - Maeda cho biết: “Đường hầm metro thứ 2 nằm bên dưới đường Nguyễn Siêu và đường Hai Bà Trưng có độ sâu cố định 10m dưới mặt đất, không đi sâu xuống mà đi ngang từ ga Ba Son đến nhà hát Thành phố nên việc thi công thuận lợi, nhanh hơn bởi độ sâu không thay đổi và không uốn cong như đường hầm thứ 1. Tuy nhiên đường hầm thứ 2 cạn hơn ảnh hưởng đến các công trình xung quanh vì vậy việc thi công, lập trình thông số phải chính xác tuyệt đối đến từng milimet trên máy tính với sự theo dõi, giám sát của các chuyên gia Nhật Bản".

h3
 
h4
Việc thi công, lập trình thông số chính xác tuyệt đối đến từng milimet trên máy tính với sự theo dõi, giám sát của các chuyên gia Nhật Bản.

Dự án tuyến metro số 1 có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Trong số 11 nhà ga trên cao, có 8 nhà ga loại A gồm: Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Suối Tiên và 3 nhà ga loại B, C, D gồm Tân Cảng, An Phú và Văn Thánh.

Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020. Hiện, trên toàn tuyến metro số 1 còn hai điểm thi công trên cao chưa được nối liền với nhau gồm: đoạn bắc ngang ngã tư Thủ Đức (quận Thủ Đức) và đoạn chân cầu Sài Gòn giáp đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Văn Quyết