Đấu nối vô tội vạ: "Bẫy" chết người trên tuyến đường Hồ Chí Minh

Tác giả: PV

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 27/03/2022 19:24

Nhiều cá nhân, tổ chức đã ngang nhiên đấu nối vào hành lang an toàn của tuyến đường Hồ Chí Minh (HCM) khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép gây mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.


Hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường HCM đoạn qua địa bàn các huyện Ngọc Hồi, Đăk Glei (tỉnh Kon Tum) đang bị xâm phạm nghiêm trọng. Nhức nhối nhất là hành vi ngang nhiên mở đường nhánh đấu nối trái phép diễn ra tại km1442+543(PT) và km1452+350 (TT) đường HCM, đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum của Công ty Thạnh Anh Sa đang khai thác hoạt động, thường xuyên vận chuyển đá, cát từ mỏ ra đường HCM làm hư hỏng lề đường, rãnh thoát nước dọc, gây mất ATGT.

Khu vực đấu nối trái phép của mỏ đá Thạch Anh Sa tại tại km1442+543 đường HCM

Khu vực đấu nối trái phép của mỏ đá Thạch Anh Sa tại tại km1442+543 đường HCM

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, mỏ khai thác đá nằm trên tuyến đường HCM tại km1442+500 và km1440+900 (thuộc huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đang đấu nối trái phép với tuyến đường từ nhiều năm nay. Vị trí đường mỏ khai thác và bãi chứa ngang nhiên được đối nối trực tiếp với tuyến đường HCM nhưng lại nằm ở vị trí đường khuất tầm nhìn, không có biển cảnh báo… Gần đó là mỏ khai thác cát tại km1453 + 300 cũng chưa có hồ sơ xin đấu nối với tuyến đường.

Mỗi ngày, từ mỏ khai thác đá, cát này có hàng chục xe vận chuyển khoáng sản chạy ra, tạo thành “cái bẫy” đối với người đi đường. Nhiều đoạn, xe của người dân lưu thông trên tuyến đường HCM, khi xuống dốc với tốc độ cao, để tránh các xe vận chuyển khoáng sản từ mở này ra phải giảm tốc độ đột ngột rất nguy hiểm. Không những thế, từ khi có các mỏ này thì đoạn tuyến cũng “oằn mình” chống đỡ vì lượng xe lưu thông nhiều, nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải…

Trạm bê tông đấu nối trái phép tại thôn Broong Mỹ, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum

Trạm bê tông đấu nối trái phép tại thôn Broong Mỹ, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum

Tương tự, một trạm trộn đồ xộ đang đấu nối trái phép mọc lên tại thôn Broong Mỹ, xã Đắk Môn, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum. Vị trí đặt trạm trộn ngay tại một góc cua gấp khúc, khuất tầm nhìn và lưng chừng dốc cao. Trạm trộn này được xem như một cái "bẫy" đối với những người di chuyển từ Kon Tum đi theo hướng các tỉnh miền Trung vì khó để quan sát thấy đường đấu nối ra đường HCM.

Ngoài ra, trên đoạn tuyến qua các huyện Đăk Tô, Ngọc Hồi, Đăk Glei đang có hàng chục trạm cân nông sản, nhà hàng, quán ăn mọc lên như nấm và đấu nối trái phép với tuyến đường. Vào thời gian này, hàng trăm lượt xe vận chuyển ì ạch ra vào mỗi ngày. Qua quan sát, việc lưu lượng xe vận chuyển nông sản vào các trạm cân này đã gây ùn tắc, nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt là những phương tiện di chuyển trên tuyến đường HCM với vận tốc lớn.

Một vị trí xẻ đồi đấu nối giữa mỏ cát với tuyến đường HCM tại km1463

Một vị trí xẻ đồi đấu nối giữa mỏ cát với tuyến đường HCM tại km1463

Đa phần, các vị trí công trình xây dựng trạm cân, nhà hàng, quán ăn, mỏ khai thác khoáng sản này đều đấu nối trái phép với đường HCM. Tại vị trí đấu nối không có biển cảnh báo giao thông, nhiều điểm còn nằm ở vị trí nguy hiểm.

Hơn nữa, một số công trình, mỏ khoáng sản đấu nối trái phép trên nằm ở khu vực đông dân cư. Các điểm đấu nối không hề được đơn vị thi công bố trí bảng chỉ dẫn, đèn tín hiệu hay bất kỳ cảnh báo nào.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn từ các điểm đấu nối trên tuyến đường HCM

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn từ các điểm đấu nối trên tuyến đường HCM

Trước đó, qua công tác kiểm tra hiện trường tại km1442+543 (phải tuyến) đường HCM, đoạn qua thị trấn Đăk Glei, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã phát hiện tại km1442+543(PT), km1452+350 (TT) đường HCM, đoạn qua huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum có mỏ đá và mỏ cát của Công ty Thạnh Anh Sa đang khai thác hoạt động, thường xuyên vận chuyển đá, cát từ mỏ ra đường HCM làm hư hỏng lề đường, rãnh thoát nước dọc và gây mất ATGT. Mặc khác, tại vị trí này không hề có các biển cảnh báo giao thông theo quy định và chưa được cơ quan quản lý đường bộ cấp phép đấu nối vào đường HCM.

Giao thông luôn bị xung đột tại điểm đấu nối trái phép tại vị trí của quán cơm Trực Bình, thôn Đắk Nớ, xã Đắk Pesk, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum

Giao thông luôn bị xung đột tại điểm đấu nối trái phép tại vị trí của quán cơm Trực Bình, thôn Đắk Nớ, xã Đắk Pesk, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum

Hiện trạng đường đấu nối vào đường HCM của Công ty Thạch Anh Sa là đường đất, bề rộng nền đường B=3,5 m, không có rãnh thoát nước dọc, trước đây là đường dân sinh.

Theo ghi nhận, mỏ đá của Công ty TNHH MTV Thạch Anh Sa (địa chỉ tại 234 Hùng Vương, xã Đăk Pék, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum) đang hoạt động. Trong quá trình khai thác, có rất nhiều xe tải nặng chở vật liệu ra vào, mang bùn đất từ đường ngang chảy tràn trên mặt đường HCM tại vị trí giao gây hư hỏng rãnh dọc, mặt đường, ảnh hưởng đến hạ tầng và trật tự ATGT tuyến đường HCM đoạn qua khu vực.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.

Ý kiến của bạn

Bình luận