Đâu là sự lựa chọn hợp lý trong thị trường ôtô cũ dịp cuối năm?

Tác giả: Vũ Thành

saosaosaosaosao
26/12/2016 06:38

Bước vào mùa “vàng” của thị trường ô tô Việt, đặc biệt là thị trường xe mới đang khiến người tiêu dùng mông lung với những diễn biến phức tạp. Trong khi đó, nhu cầu mua ô tô cũ dịp cuối năm vẫn có những tín hiệu ổn định.

cho_xe_3_zing

Thị trường xe mới phức tạp dịp cuối năm

Dạo qua các showroom ô tô trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) trong những ngày đầu tháng 12, không khí tại đây đã bắt đầu trở nên “nhộn nhịp”. Nhiều người cho rằng đây là thời điểm “vàng” để mua ô tô trong năm, nhất là khi nhu cầu mang tính “truyền thống” của người Việt là mua ô tô vào dịp cận Tết.

Thẳng thắn nhừa nhận về tâm lý sắm xe dịp cuối năm nay, nhân viên bán hàng của một showroom trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Phần lớn khách ghé cửa hàng chủ yếu là để nghiên cứu và ngắm nghía mẫu xe họ ưng ý, bởi nhiều người đang trông chờ giá xe giảm trong năm 2017 nhờ những thay đổi về chính sách thuế”.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này cũng nhận định, thị trường xe trong thời gian tới sẽ diễn biến tương đối sôi động. Minh chứng rõ nét cho nhận định này là 2 triển lãm ô tô lớn nhất trong năm gồm Triển lãm ô tô Việt Nam (VAMA) và Triển lãm ô tô quốc tế Việt Nam (VIMS) diễn ra trong tháng 10 vừa qua chưa xuất hiện những tín hiệu tích cực trong việc kích cầu mua sắm mặt hàng “đắt tiền” này. Trong khi đó, hầu hết các hãng xe đều “lên dây cót” cho những chiến dịch tung mẫu xe mới có sức cạnh tranh cao tại nhiều phân khúc thị trường trong dịp cuối năm.

Đặc biệt, nhiều tín hiệu về việc nhập khẩu hàng loạt ô tô giá rẻ nhờ thuế suất thấp từ các nước Nga, Ấn Độ, các nước Đông Nam Á và các thị trường khác trên thế giới trong thời gian tới cũng khiến người tiêu dùng mang nặng tâm lý dè chừng, chờ đợi trước khi “rút ví” để mua cả một “gia sản”.

Tuy nhiên, bên cạnh sự sôi động đến khó lường của thị trường xe mới dịp cuối năm 2016, thị trường xe cũ vẫn duy trì được độ “nóng” đối với một lượng lớn người tiêu dùng thành thị. Trong khi thực trạng thị trường xe mới vẫn đang diễn biến phức tạp thì đối với thị trường xe cũ, chưa rõ tác động ảnh hưởng đến đâu, nhưng trước mắt, người tiêu dùng vẫn có thể định hình cho mình một mẫu xe phù hợp.

Thực tế trong những năm qua, mua xe cũ là một trong những xu hướng ở Việt Nam. Bởi lẽ, quan niệm về ô tô hiện nay đã tiến gần hơn đến định nghĩa về một phương tiện thực dụng, phục vụ tối ưu cho nhu cầu thiết yếu của người dân như che nắng, che mưa, đảm bảo sức khỏe, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông…

Những thuận lợi chính cho người có nhu cầu mua sắm ô tô khi lựa chọn một chiếc xe cũ là tiết kiệm chi phí, thuế thấp, khấu hao ít hơn… Ngay cả một chiếc xe đã qua sử dụng với khoảng 50.000km hành trình, công năng sử dụng còn tốt, có giá chênh lệch tương đối lớn so với những mẫu xe mới cũng là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nhiều mẫu xe cũ giá rẻ "hot" trong dịp Tết

Bày tỏ tâm lý khi tìm kiếm một chiếc xe cho gia đình trong dịp này, anh H.K.Đ - hộ kinh doanh nhỏ lẻ tại Ngọc Khánh, Hà Nội chia sẻ: “Với nhu cầu thường xuyên về quê, nhất là dịp Tết, gia đình anh dự định lựa chọn mẫu xe Kia Soul 2010 đã qua sử dụng (có giá gần 500 triệu đồng). So với đời 2015, 2016, mẫu xe này tuy kém hơn nhiều về tiện ích cũng như đời hơi “sâu”, nhưng nó vẫn đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu thực tế về một mẫu xe gia đình thiết yếu của chúng tôi”.

DSC06921

Cùng chung những trăn trở trên, chị Trần T.H (Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, dịp cuối năm, các đại lý thường có nhiều ưu đãi đặc biệt cho khách hàng bởi cuộc chạy đua về doanh số nên có thể mua xe với giá “hời”.

Những mẫu xe được đánh giá là “hot” nhất thị trường xe cũ dịp cuối năm là những mẫu xe nằm trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ như Kia Morning 2013 (khoảng 300 triệu đồng; Hyundai Grand i10 2013 (khoảng 420 triệu đồng)… Đây là dòng xe mini, xe gia đình cỡ nhỏ hay xe nội thị có công năng sử dụng thuận tiện trong thành phố nhờ kích thước nhỏ, dễ dàng xoay trở trong đường hẹp. Ngay cả trên đường cao tốc, xe vẫn có thể đảm bảo tốc độ.

Dòng xe Sedan “huyền thoại” lại có sự trải rộng các mẫu xe cũng như tầm tiền khác nhau như: Toyota Vios 2014 (khoảng 580 triệu đồng); Honda City 2013 (khoảng 530 triệu đồng)… Cao cấp hơn có các mẫu xe: Honda Civic (khoảng 690 triệu đồng); Kia K3 2013 (khoảng 600 triệu đồng); Mazda3 2014 (khoảng 640 triệu đồng)…

Toyota Vios
Toyota Vios

Dòng xe Hatchback với kiểu dáng đuôi cụt thời trang thu hút khá nhiều sự lựa chọn của mọi người, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Bên cạnh phân khúc xe hatchback cỡ nhỏ dưới 500 triệu được nhiều người lựa chọn như Huyndai i20 (khoảng 480 triệu đồng); Suzuki Swift 2013 (khoảng 540 triệu đồng)… thì các khoảng giá cao hơn vẫn rất sôi động như Toyota Yaris 2014 (khoảng 640 triệu đồng); Ford Focus 2014 (khoảng 680 triệu đồng)…

ban-xe-suzuki-swift-nhap-khau-2013_s911
Suzuki Swift

Dòng xe 7 chỗ gia đình tuy là phân khúc có ít sự lựa chọn, nhưng Toyota Innova (khoảng 750 triệu) và Kia Rondo (khoảng 770 triệu đồng) vẫn là những “hào kiệt” không gì xứng tầm trong cùng phân khúc.

kia-rondo-2015--9_2683
Kia Rondo

Dòng xe gầm cao, 5 chỗ (Crossover) có giá dao động từ 800 đến trên 1 tỷ đồng với những mẫu xe như: Honda CR-V; Mazda CX-5; Toyota RAV-4… Lợi thế về kiểu dáng gầm cao và rộng rãi phù hợp với điều kiện đường sá nước ta nên các dòng xe gầm cao 5 chỗ ngày càng mang đến sự lựa chọn thoải mái hơn cho khách hàng.

2015-toyota-rav4-xle-suv-angular-front
Toyota RAV-4
Ý kiến của bạn

Bình luận