Dấu hiệu bất thường tại dự án đê 1.500 tỉ, chưa bàn giao đã hỏng

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 15/03/2017 16:06

Mặc dù chưa được bàn giao, nhưng ở các hạng mục của dự án đồng loạt xuất hiện các vết nứt dọc đê dài hàng trăm mét, kèm theo nửa mặt đê bị lún xuống từ 7 – 10cm, hàng chục cột mốc bị đổ, gãy chân dọc tuyến…


Dự án Đầu tư xây dựng công trình củng cố, nâng cấp đê tả Sông Hồng, tỉnh Hưng Yên đoạn từ Km 76+894 đến Km 124+824 (có tổng vốn đầu tư ban đầu trên 1.500 tỷ đồng) do Chi cục Quản lý đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là công ty cổ phần tập đoàn Xuân Thành.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, dọc tuyến đê tả sông Hồng chạy qua địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên  hiện rõ hàng loạt các vết nứt chạy dọc mặt đê có chiều dài vào khoảng 500m. Chiều rộng vết nứt có chỗ lên tới 5cm. Không chỉ nứt toác bề mặt đê mà hệ thống mái đê cũng bị sụt lún nghiêm trọng.

17198118_597204103817312_1196280207_n
Mái đê bị sạt sở nghiêm trọng.
unnamed (1)
Mặc dù có biển cấm xe có tổng trọng tải trên 10 tấn di chuyển qua đê tả sông Hồng, tuy nhiên không hiểu vì lý do những chiếc xe tải cỡ "khủng" vẫn chơ vật liệu xây dựng vẫn lặc lè "bò" qua đê mà không hề gặp phải sự kiểm tra, xử lý nào từ các lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên.

Đặc biệt, mặc dù với mức đầu tư cho toàn công trình lên tới hàng nghìn tỷ đồng, nhưng thực tế tại các vị trí sạt trượt này, phóng viên nhận thấy dự án này có dấu hiệu bất thường như; các cột mốc được chôn cắm sơ sài, nhiều cột mốc bị lật đổ mà chưa được cắm lại, bề rộng vết nứt đang ngày một rộng hơn và đặc biệt các phần nền móng sau khi có tác động nhẹ dễ dàng bị bong tróc, lớp thảm nhựa mỏng tanh.

Theo như nhận định của một số chuyên gia xây dựng công trình giao thông thì sự cố nứt, sạt lở mặt đường tại dự án do Chi cục Quản lý đê điều và phòng, chống lụt bão tỉnh Hưng Yên là đặc biệt nghiêm trọng. Bởi, tuyến đê tả sông Hồng có chiều dài 48km chạy qua địa bàn tỉnh Hưng Yên được xếp loại đê cấp I, bảo vệ tính mạng của hàng triệu người dân thuộc các tỉnh, thành: Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương.

17199163_597196990484690_440961961_n
Mặt đường bị võng xuống hàng chục cm và chỉ được trám lại bằng lớp nhựa mỏng tanh.

 

17203686_597204093817313_1561672496_n
Nhiều hạ mục khách như cọc tiêu, biển báo cũng rơi vào tình trạng hư hỏng, gãy nát.

Theo báo cáo số 15/SNN-ĐĐ ngày 28 tháng 11 năm 2016 của sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do ông Nguyễn Văn Doanh giám đốc sở nêu rõ;Tại vị trí số k81+700 đến k82+050, đê tả hồng thuộc địa phận huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên xuất hiện một vết nứt dọc trên mặt đê, chiều dài vết nứt khoảng 350 mét, nằm ở giữa mặt đê, chiều rộng vết nứt có chỗ từ 1 đến 2 cm, toàn bộ nửa mặt đê phía sông bị lún xuống, chỗ lệch lớn nhất từ 10 đến 12 cm. Cách vị trí này khoảng 350 mét vè hạ lưu, tháng 9 năm 2016 cũng xuất hiện một cung trượt dài khoảng 200 mét đỉnh cung sạt ở sát mép nhựa mặt đường đê phía sông.

17203650_597197000484689_694025647_n
Dự án bộc lộ nhiều dấu hiệu bất thường, mái đê không chỉ bị sạt lở mà còn ngổn ngang rác thải, vật liệu xây dựng.

 

unnamed
Cột mốc khác  nằm chõng chơ trên đường.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả sông Hồng tỉnh Hưng Yên (đoạn từ Km 76+894 đến Km 124 824, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2746/QĐ – UBND ngày 23/12/2009) có chiều dài toàn tuyến gần 48km, điểm đầu từ tuyến đê thuộc xã Xuân Quan (Văn Giang) đến điểm cuối thuộc phường Minh Khai (TP Hưng Yên). Tổng mức đầu tư của dự án khi phê duyệt là 1.537 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án được phê duyệt từ năm 2009 đến năm 2012, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa được bàn giao do chậm tiến độ. Ban đầu, chủ đầu tư dự án là Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên, sau đó điều chuyển sang Chi cục Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh Hưng Yên.

Đặc biệt, trong Quyết định 2543/QD-UBND tỉnh Hưng Yên (ngày 14/11/2016) do ông Đặng Ngọc Quỳnh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hưng Yên ký có nêu: Tổng mức đầu tư của dự án là 1.537 tỷ đồng, trong đó chi phí tư vấn đầu tư xây dựng gần 100 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra: với số tiền ngân sách nhà nước đầu tư hơn 1.500 tỉ, vì sao  dự án chưa bàn giao đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng? Phải chăng có yếu tố “rút ruột” công trình?

Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin ở bài sau./.

Ý kiến của bạn

Bình luận