Đau đầu nạn sử dụng giấy tờ giả để mua vé máy bay

Ý kiến 09/10/2015 05:30

Máy bay ngày càng trở thành phương tiện di chuyển tiện lợi của người dân Việt Nam. Đặc biệt, nếu có kế hoạch từ trước muốn di chuyển nhanh có thể “săn” vé máy bay giá rẻ. Tuy nhiên hiện tượng sang nhượng vé máy bay giá rẻ đang có chiều hướng gia tăng - đây chính là mối lo ngại đe dọa an ninh hàng không.

Đảm bảo an toàn an ninh hàng không, các hành khách
Đảm bảo an toàn an ninh hàng không, các hành khách không được sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay.

Các thượng đế bất chấp quy định

Ngày 18/8 tại sân bay quốc tế Nội Bài, trong lúc kiểm tra giấy tờ của khách tại khu vực tầng 2 nhà ga quốc nội T1, nhân viên an ninh sân bay phát hiện trường hợp có nhiều nghi vấn đối với hành khách Nguyễn Thị Hồng (vé số 31C đi chuyến bay VN163 của Vietnam Airlines). Sau khi tiến hành kiểm tra trực quan đối với hành lý xách tay của hành khách này nhân viên an ninh phát hiện có một chứng minh thư nhân dân (CMTND) mang tên Nguyễn Thị Kim Hoa (sinh năm 1969, thường trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh). Ảnh trên CMTND và giấy xác nhận nhân thân là của hành khách Nguyễn Thị Hồng.

Qua điều tra, làm rõ sự việc người có tên Nguyễn Thị Kim Hoa thừa nhận đã mua vé của Vietnam Airlines với tên Nguyễn Thị Hồng rồi đến UBND phường nơi cư trú khai báo mất CMTND và xin xác nhận nhân thân mang tên trùng khớp với tên trên vé máy bay để sử dụng.

Ngay sau đó, đầu tháng 9, cơ quan quản lý hàng không đã phải tiến hành xử phạt đối với hành khách Đào Thúy L.O và từ chối vận chuyển hành khách này vì hành vi sử dụng giấy xác nhận nhân thân giả để đi máy bay.

Khi đội kiểm tra an ninh soi chiếu quốc nội tiến hành kiểm tra giấy xác nhận nhân thân của hành khách mang tên Trịch Thị Kim C đi trên chuyến bay VJ505 từ Hà Nội đi Đà Nẵng và phát hiện trong hành lý xách tay của hành khách này có CMTND mang tên Đào Thúy L.O (thường trú ở Việt Trì, Phú Thọ). Theo khai nhận của hành khách này thì việc sử dụng giấy xác nhận nhân thân là do một người bạn làm cho để hoàn thành thủ tục lên máy bay. Mặc dù đã thừa nhận hành vi của mình nhưng hành khách Đào Thúy L.O vẫn bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt hành chính với số tiền là 7,5 triệu đồng và bị từ chối vận chuyển.

Không chỉ có những trường hợp sử dụng giấy xác nhận nhân thân giả mà có những trường hợp “ăn vạ” lạ lùng. Khi nhân viên an ninh đang kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân của hành khách Đặng Duy Tuyến có vé đi chuyến VJ287 của Vietjet thì vị khách này đã giật CMTND và có lời lẽ xúc phạm nhân viên an ninh. Sau khi bị đưa về phòng trực an ninh vị hành khách này còn đập đầu vào cửa kính, dùng miếng kính vỡ rạch tay chảy máu. Trước hành vi manh động của hành khách, buộc lực lượng an ninh hàng không yêu cầu Hãng Hàng không Vietjet không vận chuyển hành khách này.

Đừng ham rẻ

Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam: Lực lượng an ninh hàng không phát hiện từ 5 -7 trường hợp/tháng sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay. Trong quý I/2015 có 14 trường hợp vi phạm, quý II/2015 có 19 trường hợp, riêng tháng 7 đã có 8 trường hợp vi phạm. Đại diện Đội an ninh soi chiếu Trung tâm An ninh Nội Bài cho biết rất nhiều trường hợp vi phạm trong việc sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay đặc biệt trong thời gian gần đây.

Thống kê chưa đầy đủ của Cảng vụ Hàng không miền Bắc thì tình trạng giả mạo giấy tờ xác nhận nhân thân để đi máy bay tăng mạnh cùng với thời điểm các hãng hàng không xả vé giá rẻ. Cũng có trường hợp các đại lý bán vé đã mua nhiều vé khuyến mãi bán lại cho hành khách có nhu cầu với mức giá thấp hơn. Do tâm lý ham rẻ và thiếu hiểu biết nên nhiều hành khách đã tham gia vào “đường dây” tiêu thụ vé giá rẻ bằng cách sử dụng giấy tờ xác nhận nhân thân giả. Điều tra bước đầu cho thấy có đại lý còn mách cho hành khách chiêu thức giả mạo giấy tờ để lên máy bay nhằm tiết kiệm tiền.

Đáng lo ngại là việc cung cấp giấy xác nhận nhân thân của chính quyền, công an một số địa phương còn chưa chặt. Người giả mạo giấy tờ đều không biết hoặc cố tình không biết giả mạo giấy tờ tùy thân khi đi tàu bay gây nguy cơ mất an toàn hàng không và sẽ bị xử phạt theo quy định. Để nâng cao công tác an ninh đảm bảo an toàn hàng không, sau mỗi vụ việc các cảng vụ hàng không đều có công văn thông báo tới các địa phương có xác nhận nhân thân không đúng để khuyến cáo nhằm hạn chế những sai sót tương tự.

Ý kiến của bạn

Bình luận