Đau đầu chuyện cấp giấy đỏ cho chỗ để ô tô ở chung cư

Đường dây nóng 27/07/2015 13:40

Bỏ ra vài trăm triệu đến cả tỉ đồng để mua chỗ đậu xe ô tô nhưng nhiều cư dân vẫn chưa được cấp giấy đỏ vì chính quyền chưa cho phép.

cấp giấy đỏ chỗ đậu xe ở chung cư
Một chỗ để xe ở khu chung cư có giá từ vài trăm đến cả tỉ đồng

Bỏ tiền tỷ để mua chỗ đậu ô tô

Chị Phương Hà (chung cư điện lực Hei Tower, số 1 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội) mua một chỗ để xe ô tô ở chung cư từ cuối năm 2013 với giá 300 triệu đồng nhưng lại không nhận được giấy tờ gì để chứng minh cho tài sản của mình. Không riêng chị Hà mà nhiều cư dân sống tại các khu chung cư khác trên địa bàn Hà Nội như Golden Westlake tại 151 Thụy Khuê, chung cư 93 Lò Đúc… cũng gặp phải vướng mắc tương tự.

Chung cư Golden Westlake (151 Thụy Khuê, Hà Nội) là chung cư tiên phong trong việc bán chỗ để ô tô cho cư dân trong hầm để xe của tòa nhà. Năm 2009, nhiều người không khỏi "sốc" khi chủ đầu tư công bố mức giá thấp nhất 751 triệu đồng cho 1 chỗ để ô tô trong thời hạn 38 năm và mức giá cao nhất lên đến tiền tỷ. Bà Nguyễn Thị Minh Thanh, Tổ phó Tổ dân phố tòa nhà cho biết: “Nhiều gia đình giá trị ô tô chỉ vài trăm triệu đồng nhưng bỏ cả tỷ đồng mua chỗ để ô tô. Đây cũng là một loại bất động sản có giá trị lớn nhưng nhiều năm nay cư dân mua chỗ để xe không có gì đảm bảo cho tài sản của mình”.

Xót ruột vì bỏ ra vài trăm triệu cho đến tiền tỷ mua chỗ để xe lâu năm tại dự án Hei Tower (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều cư dân đã làm đơn lên Cty Cổ phần Điện lực Hà Nội (chủ đầu tư dự án) xin cấp sổ đỏ cho chỗ để ô tô. 

Cũng mong mỏi cấp sổ đỏ chỗ để xe ô tô như nhiều cư dân tại Hà Nội, không ít cư dân tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7, TPHCM) bức xúc vì khi chuyển nhượng vị trí để xe ô tô tiền tỷ vẫn phải làm thủ tục giống như chuyển nhượng bất động sản nhưng chính quyền không công nhận. “Sở Tài nguyên & Môi trường cũng xác nhận diện tích chỗ đậu xe vẫn tính trong tổng diện tích sàn xây dựng tòa nhà và được phân bổ diện tích đất như căn hộ nên việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không có gì bất hợp lý. Sở này nhiều lần làm đơn xin lên UBND TPHCM xin cấp sổ đỏ cho chỗ để xe này nhưng nhiều năm nay vẫn bặt vô âm tín”, một cư dân sinh sống trong khu chung cư Phú Mỹ Hưng nói.

Chưa có văn bản hướng dẫn

Cuối năm 2014, chủ đầu tư chung cư điện lực Hei Tower là Công ty Cổ phần Đầu tư điện lực Hà Nội đã có văn bản hỏi Bộ Xây dựng về vướng mắc trong việc bán và cấp giấy đỏ cho chỗ đậu xe ô tô tại chung cư này.

Trả lời Công ty Cổ phần Đầu tư điện lực Hà Nội, Bộ Xây dựng cho biết theo quy định hiện hành, Nhà nước thực hiện việc cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua căn hộ với thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định về việc cấp GCN và thời hạn sở hữu đối với các phần diện tích khác ngoài căn hộ như tầng hầm, nơi để xe... Điều này đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người dân có nhu cầu cấp GCN đối với phần diện tích này.

Trước vướng mắc này, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người dân có nhu cầu khi thực hiện việc cấp GCN đối với phần diện tích không phải là căn hộ.

Phúc đáp công văn của Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT cho rằng đối với khu vực đậu xe ô tô trong nhà chung cư thì chủ đầu tư phải thể hiện cụ thể tên, diện tích, thời hạn sử dụng và hình thức sở hữu đối với hạng mục công trình để xe ô tô mà chủ căn hộ được sở hữu trong hợp đồng căn hộ.

Người bảo cấp người bảo không

Trao đổi với báo chí, Vụ phó Vụ Đăng ký và Thống kê đất đai Nguyễn Văn Chiến cho biết tuy việc cấp giấy đỏ cho chỗ để xe ô tô hiện chưa có hướng dẫn cụ thể, nhưng căn cứ vào những quy định hiện hành thì trường hợp trong giấy phép đầu tư, thiết kế, quy hoạch chung cư có thể hiện vị trí, diện tích gara xe ô tô để bán thì chủ đầu tư được bán.

“Người mua chỗ để xe ô tô được cấp giấy đỏ cho chỗ để xe này. Thủ tục cấp giấy giống như cấp giấy cho căn hộ chung cư. Phần chỗ để xe ô tô có thể được ghi riêng ở một giấy đỏ hoặc có thể được ghi trong cùng một giấy đỏ với căn hộ” - ông Chiến cho biết.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Đăng ký thống kê đất đai Sở TN&MT TP Hà Nội Lê Thanh Nam lại có ý kiến khác. Theo ông Nam, người dân mua chỗ đậu xe từ chủ đầu tư sẽ không được cấp giấy đỏ, mà chỉ cấp giấy đỏ cho chủ đầu tư trong trường hợp diện tích chỗ đậu xe ô tô thuộc sở hữu của riêng chủ đầu tư. Diện tích để xe tô tô này sẽ được cấp giấy đỏ cùng với các diện tích khác mà chủ đầu tư giữ lại để kinh doanh. Việc cấp giấy này là để chủ đầu tư khai thác và quản lý chỗ để xe đó. Dù chỗ đậu xe thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư nhưng diện tích này vẫn dành để phục vụ cho cư dân.

“Thời hạn sở hữu chỗ đậu xe trong chung cư được ghi trong giấy đỏ theo GCN đầu tư dự án, thường là 50 năm. Hết thời hạn trên chủ đầu tư có thể được gia hạn sở hữu tiếp đối với chỗ để xe này. Người dân mua chỗ đậu xe chỉ được sử dụng trong thời hạn sở hữu của chủ đầu tư như trên” - ông Nam cho biết.

Ý kiến của bạn

Bình luận