“Dấu chấm hết” cho xe quá tải tại cảng, bến khu vực sông Đuống

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 04/11/2016 15:05

Đây là quyết tâm cao của lực lượng chức năng trong KSTTPT tại các cảng, bến thủy nội địa trong khu vực sông Đuống.


DSC04050
Hội nghị Chuyên đề Tiếp tục tăng cường thực hiện việc KSTTPT đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa khu vực sông Đuống.

Ngày 3/11, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội (Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II) chủ trì Hội nghị Chuyên đề "Tiếp tục tăng cường thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện (KSTTPT) đường bộ tại cảng, bến thủy nội địa (TNĐ)" thuộc khu vực sông Đuống. Kế hoạch tăng cường sẽ được triển khai rộng rãi, với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị liên quan trong toàn bộ khu vực xung quanh sông Đuống.

DSC04078
Ông Nguyễn Xuân Quế - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II phát biểu tại Hội nghị.

Theo ông Nguyễn Xuân Quế - Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực II, thời gian qua, các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tải trọng phương tiện và quyết liệt xử lý vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số cảng, bến có những thời điểm không chấp hành nghiêm túc các quy định về tải trọng phương tiện gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân địa phương xung quanh khu vực sông Đuống, đặc biệt là phá hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trong khu vực.

Ông Phạm Thắng – Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội khẳng định, trong thời gian tới, lực lượng Thanh tra Giao thông và Cảng vụ ĐTNĐ sẽ ra quân đồng loạt để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm về tải trọng phương tiện, nhất quyết không cho xe quá tải ra khỏi cổng cảng, bến TNĐ trên địa bàn.

DSC04070
Ông Phạm Thắng – Trưởng Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội khẳng định, đợt tăng cường sẽ đặt dấu chấm hết cho xe quá tải tại cảng, bến trong khu vực sông Đuống.

“Để chữa trị căn bệnh quá tải thì phải trị tận gốc, tức là xử lý nghiêm ngay từ khâu bốc xếp hàng hóa lên phương tiện. Chúng tôi sẽ triển khai lực lượng giám sát nghiêm ngặt trong quá trình bốc xếp hàng hóa lên phương tiện. Đây sẽ là ‘dấu chấm hết’ cho xe quá tải tại các cảng, bến TNĐ”, ông Phạm Thắng nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các Doanh nghiệp thống nhất cao về việc chấp hành KSTTPT tại các cảng, bến TNĐ. Tuy nhiên, hầu hết các Doanh nghiệp bày tỏ lo ngại về tính cạnh tranh công bằng khi thực hiện nghiêm chỉnh quy định này. Bởi thực tế, nhiều phương tiện từ những nơi khác vẫn nhận chở quá tải trong qua khu vực, điều này sẽ đe dọa đến lợi ích kinh tế đối với những doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc.

Trả lời vấn đề này, ông Lê Thành Điểm – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh chia sẻ, thời gian qua, Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh cùng chính quyền địa phương đã áp dụng những hình thức xử lý quyết liệt nhằm “khai trừ” 2 bãi bốc xếp hàng hóa không phép khiến 2 bãi này không còn khả năng hoạt động. Qua đó, Đội trưởng Điểm bày tỏ quyết tâm của lực lượng chức năng trong việc chấn chỉnh và xử lý quyết liệt vi phạm về TTPT nhằm “tiêu diệt” triệt để vấn nạn xe quá tải.

DSC04105
 ông Lê Thành Điểm – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Đông Anh bày tỏ quyết tâm của lực lượng chức năng trong nhiệm vụ KSTTPT.

“Chúng tôi sẽ quyết liệt xử lý các vi phạm và mong muốn các cảng, bến hãy chấp hành nghiêm chỉnh. Chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận phản ánh bất kể ngày hay đêm về những phương tiện chở quá tải bằng cách nào đó vẫn luồn lách để vi phạm gây ra những thiệt hại về kinh tế, làm gia tăng mâu thuẫn trong cạnh tranh và sẽ triển khai xử lý ngay lập tức. Thậm chí, chúng tôi sẽ tiến hành khen thưởng xứng đáng đối với mỗi nguồn tin báo. Điều này sẽ đảm bảo lợi ích rất lớn đối với những doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc pháp luật”, ông Điềm khẳng định.

DSC04114
Các Doanh nghiệp hoạt động trên khu vực sông Đuống ký cam kết chấp hành nghiêm túc quy định về KSTTPT.

Theo Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội, Kế hoạch thực hiện đợt tăng cường diễn ra từ ngày 18/10 đến 30/12. Trong đó, song hành với công tác tuyên truyền hướng dẫn pháp luật hiện hành; phối hợp với các lực lượng chức năng khác trong nhiệm vụ KSTTPT, Đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hà Nội sẽ thành lập Tổ kiểm tra, giám sát, có nhiệm vụ chỉ đạo các tổ cảng vụ, cảng vụ viên thực hiện kế hoạch và tổ chức việc kiểm tra đột xuất các điểm bốc xếp hàng hóa lên xe ô tô.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, khi phát hiện hành vi vi phạm, Đoàn kiểm tra, giám sát, cảng vụ viên lập tức yêu cầu dừng bốc xếp, tiến hành lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định số 46/2016/NĐ-CP, yêu cầu chủ cảng, bến khắc phục ngay các vi phạm. Trường hợp chủ cảng, bến TNĐ, chủ cơ sở bốc xếp cố tính cho xe ô tô ra khỏi cổng cảng, bến TNĐ thì tiếp tục lập biên bản, xử phạt theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP, đồng thời thông báo và chuyển hồ sơ cho Thanh tra Sở GTVT Hà Nội để tiếp tục xử lý đối với chủ xe và lái xe theo quy định.

Ý kiến của bạn

Bình luận