Đảo lộn kế hoạch thi cử vì dịch corona

09/02/2020 05:21

Bốn kỳ thi chuẩn hóa quốc tế quan trọng bị hủy hoặc hoãn do dịch corona khiến hàng trăm học sinh có ý định du học lo lắng.

Các bài thi lấy chứng chỉ tiếng Anh quốc tế là IELTS và TOEFL sẽ bị hoãn trong hai tuần đầu tháng 2. SSAT - kỳ thi đầu vào được chuẩn hóa dành cho học sinh từ lớp 5 đến 11 vào học các trường THCS, THPT tư thục tại Mỹ, ngày 8/2 bị hủy. Còn kỳ thi ACT - một trong những điều kiện quan trọng khi xét tuyển vào đại học Mỹ lẽ ra được tổ chức vào ngày 7-8/2 dời lịch sang đầu tháng 4.

Henry Wong Yuk-chung, quản lý một trung tâm tư vấn du học Mỹ, cho hay dù hầu hết đại học hàng đầu của Mỹ có hạn chót nộp hồ sơ vào tháng 12 năm ngoái, một số trường vẫn nhận đơn đăng ký cho đến tháng 5.

"Việc hủy hoặc hoãn các kỳ thi chuẩn hóa, lấy chứng chỉ quốc tế như ACT khiến những em chưa thi hoặc muốn thi lại để có kết quả tốt hơn có thể khó hoàn tất hồ sơ để nộp đúng hạn", ông Henry nói.

Học sinh trong một kỳ thi ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Học sinh trong một kỳ thi ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Không chỉ kỳ thi quốc tế mà các kỳ thi lớn trong nội bộ Hong Kong cũng có thể bị hoãn. Hôm 6/2, Cơ quan giáo dục Hong Kong cho hay DSE - kỳ thi lấy văn bằng THPT ở Hong Kong có thể bị hoãn lại một tháng vì dịch viêm phổi cấp do nCoV diễn biến phức tạp.

Kết quả của kỳ thi có thể cũng bị công bố chậm hơn ít nhất một tuần so với kế hoạch ban đầu là ngày 8/7. Đặc biệt, phần thi nói tiếng Anh trong kỳ thi DSE sẽ bị hạn chế. Điều này có thể ảnh hưởng đến nhiều học sinh vì kết quả DSE được sử dụng cho các đại học tuyển sinh.

Jacqueline Deley, nhân viên Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong, hy vọng việc hoãn kỳ thi DSE sẽ không ảnh hưởng đến quyết định tuyển sinh ở các đại học Mỹ nhưng khuyên học sinh nên liên hệ trực tiếp với trường để xác nhận điều đó.

Angus Tang Chi-wing, Giám đốc trung tâm giáo dục, nơi tập trung vào du học đại học Anh, nói rằng kết quả DSE chậm vài tuần cũng không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch của học sinh có ý định du học Anh vì thời hạn nộp kết quả này là tháng 8. Tuy nhiên, việc hủy bỏ phần thi vấn đáp trong bài thi tiếng Anh của kỳ thi DSE có thể gây ra vấn đề vì một số đại học chấp nhận kết quả này như một bằng chứng về trình độ tiếng Anh.

Bộ phận kiểm tra và đánh giá Hong Kong cho biết đã theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ phối hợp với Cơ quan giáo dục và Bộ Y tế để quyết định xem có cần dời hoặc hủy bỏ các kỳ thi hay không.

Do ảnh hưởng của dịch corona, các trường học ở Hong Kong tiếp tục được nghỉ học ít nhất đến ngày 2/3.

Ý kiến của bạn

Bình luận