Đánh giá độ phân mảnh của kính ô tô bằng phương pháp thực nghiệm

07/05/2014 11:06

Abstract: Automotive safety glass is one of the important components to ensure to shield ability and protect people and goods. Therefore, when the glass breaks due to the impact of the accident, the glass must ensure its debris does not cause injury to humans. This article refers to studies evaluating fragmentation for automotive glass by experiment solutions.


TS. ĐẶNG VIỆT HÀ
KS. NGUYỄN HOÀI BẮC
Cục Đăng kiểm Việt Nam
Người phản biện:GS.TSKH. PHẠM VĂN LANG
PGS.TS. CAO TRỌNG HIỀN

Tóm tắt: Kính ô tô là một trong những linh kiện quan trọng có chức năng che chắn, bảo vệ cho người, hàng hóa. Khi kính bị vỡ do va đập phải đảm bảo các mảnh vỡ không gây thương tích cho con người. Bài báo này đề cập tới phương pháp đánh giá độ phân mảnh của kính ô tô bằng phương pháp thực nghiệm.

    Kể từ khi ra đời đến nay, kính ô tô đã có những cải tiến không ngừng theo cùng sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô. Ngoài tác dụng che chắn, tạo biên dạng khí động học, đảm bảo khả năng quan sát cho người điều khiển, để giảm thiểu sự nguy hiểm trên người ta phải trang bị cho ô tô những loại kính có đủ độ bền đối với các va đập thông thường, khi vỡ phải đảm bảo được độ phân mảnh phù hợp nhằm hạn chế gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông.

    Các thử nghiệm liên quan tới đánh giá độ phân mảnh của kính đã được nghiên cứu, đưa ra thành tiêu chuẩn, quy chuẩn và áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, quy chuẩn QCVN 32: 2011/BGTVT được xây dựng trên cơ sở quy định ECE R43 có hiệu lực vào tháng 5 năm 2014. Trong thời gian tới để nâng cao việc quản lý chất lượng kính ô tô thì việc nghiên cứu thử nghiệm đánh giá chất lượng kính nói chung và thử nghiệm đánh giá độ phân mảnh của kính nói riêng là một yêu cầu cấp thiết.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 4/2014

Ý kiến của bạn

Bình luận