Đánh giá độ bền mài mòn của kính chắn gió ô tô bằng phương pháp thực hiện

Khoa học - Công nghệ 22/08/2014 10:26

TS. ĐẶNG VIỆT HÀ ThS. LÂM NGỌC HÀ ThS. ĐỖ BIÊN CƯƠNG Cục Đăng kiểm Việt Nam Người phản biện: GS. TSKH. PHẠM VĂN LANG PGS. TS. CAO TRỌNG HIỀN


Tóm tắt: Kính chắn gió ô tô là một trong những linh kiện quan trọng đảm bảo khả năng che chắn, bảo vệ và quan sát cho con người . Trong quá trình sử dụng, ảnh hưởng của môi trường làm việc gây mài mòn trên bề mặt kính do đó làm giảm chất lượng quang học của kính . Bài báo này đề cập tới phương pháp đánh giá độ mài mòn của kính chắn gió ô tô bằng phương pháp thực nghiệm.

Từ khóa: Độ mài mòn, kính chắn gió ô tô.

Abstract: Automotive windscreen is one of the important components to ensure to shield ability and protect people and goods. The environment cause the abrasion on glass surfaces thereby reducing the optical quality of the glass. This article refers to studies evaluating resistance to abrasion for automotive windscreen by experiment solutions.

Keyword: Resistance to abrasion, automotive windscreen.

Với đặc thù vừa là bộ phận che chắn vừa phải đảm bảo khả năng quan sát cho người lái nên trong quá trình hoạt động của xe kính ô tô thường xuyên tiếp xúc với những điều kiện khắc nghiệt về biến thiên nhiệt độ, ma sát với môi trường không khí và bụi bẩn. Mặt khác, hoạt động của cần gạt nước trên bề mặt kính sau thời gian dài cũng là nguyên nhân gây ra sự mài mòn. Bởi vậy, ngoài việc đảm bảo các đặc tính về độ bền cơ học, chất lượng quang học… kính chắn gió ô tô còn phải đảm bảo khả năng chịu mài mòn ở mức độ nhất định.

Các thử nghiệm liên quan tới đánh giá độ bền mài mòn của kính chắn gió đã được nghiên cứu, đưa ra thành tiêu chuẩn và áp dụng ở nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, trong thời gian tới để nâng cao việc quản lý chất lượng kính ô tô thì việc nghiên cứu thử nghiệm đánh giá chất lượng kính nói chung và thử nghiệm đánh giá độ bền mài mòn kính chắn gió nói riêng là một yêu cầu cấp thiết.

Chi tiết tham khảo Tạp chí GTVT số tháng 8/2014

bia up bai

Ý kiến của bạn

Bình luận