Đánh cắp bí mật quân sự Mỹ, tin tặc Trung Quốc ngồi tù

Đường dây nóng 16/07/2016 05:52

Chính phủ Trung Quốc vẫn phủ nhận có bất kỳ sự dính líu nào đến việc tấn công thông tin...

 

00-1c523

Các vụ tấn công có sự tham gia của Su nhằm vào thông tin về các loại máy bay vận tải và chiến đấu cơ từng được Mỹ chào bán cho Trung Quốc - Ảnh: Reuters/Getty.

 Thừa nhận việc đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ, một doanh nhân Trung Quốc đã bị tòa án Mỹ kết án gần 4 năm tù giam.

Theo hãng tin BBC, doanh nhân Su Bin thừa nhận đã phối hợp với tin tặc (hacker) trong quân đội Trung Quốc để đánh cắp dữ liệu từ các công ty quốc phòng Mỹ trong thời gian từ 2008-2011.

Ông này bị bắt ở Canada hồi năm 2014 và bị dẫn độ tới Mỹ sau đó

Đến nay, Chính phủ Trung Quốc vẫn phủ nhận có bất kỳ sự dính líu nào đến việc tấn công thông tin đối với các công ty và chính phủ nước ngoài.

Ngoài 46 tháng “bóc lịch”, tòa án ở Los Angeles thực hiện việc xét xử vụ án còn yêu cầu Su nộp phạt 10.000 USD.

“Bản án dành cho Su Bin là hình phạt thích đáng cho vai trò mà ông ta đã thừa nhận thông đồng với tin tặc thuộc lực lượng không quân, Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc truy cập bất hợp pháp và đánh cắp thông tin quân sự nhạy cảm của Mỹ”, trợ lý chưởng lý John Carlin nói trong một tuyên bố.

“Su đã hỗ trợ các tin tặc quân đội Trung Quốc trong nỗ lực của họ nhằm truy cập trái phép và đánh cắp các thiết kế cho máy bay quân sự hiện đại không thể thiếu đối với hoạt động quốc phòng của chúng tôi”, ông Carlin giải thích.

Trước tòa, Su khai đã giúp các tin tặc Trung Quốc để tư lợi tài chính cá nhân, và thừa nhận đã cung cấp thông tin cho tin tặc Trung Quốc về những người, công ty và công nghệ là mục tiêu để tấn công. Ngoài ra, Su cũng thừa nhận đã dịch các tài liệu bị đánh cắp sang tiếng Trung Quốc.

Các vụ tấn công có sự tham gia của Su nhằm vào thông tin về các loại máy bay vận tải và chiến đấu cơ từng được Mỹ chào bán cho Trung Quốc.

Nhiều năm qua, Trung Quốc và Mỹ thường xuyên cáo buộc lẫn nhau thực hiện các vụ tấn công thông tin nhằm vào nước kia. Năm ngoái, Trung Quốc bắt một nhóm tin tặc sau khi Chính phủ Mỹ cung cấp cho nhà chức trách Trung Quốc một danh sách các nghi phạm bị Mỹ cáo buộc đánh cắp thông tin về nghiên cứu và phát triển.

Ý kiến của bạn

Bình luận