Đảng là mùa xuân, là niềm tin và hi vọng

Tác giả: Xuân Dung

saosaosaosaosao
Chính trị 17/02/2018 18:28

Đảng ta ra đời vào mùa xuân, mùa xuân của đất nước và dân tộc. Ngày 3/02/1930 trở thành cột mốc lịch sử trọng đại, một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc ta.

 

DJI_0034_1

Đất nước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Từ bấy đến nay, nhất là từ sau ngày nước ta độc lập, thống nhất, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, nhân dân ta lại cùng mừng Năm mới, mừng Xuân, mừng Đảng. Sự ra đời của Đảng là sản phẩm kết hợp chủ nghĩa Mác - Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân Việt Nam, là sự kiện gắn liền với tên tuổi của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. 

Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng đã lập nên những kỳ tích, dấu ấn lịch sử trong thế kỷ 20, mà đỉnh cao là thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945; thắng lợi của các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; thắng lợi của công cuộc đổi mới, vững bước đi lên CNXH… 88 năm hình thành và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng giành thắng lợi vĩ đại trong các thời kỳ đấu tranh giành chính quyền (1930 - 1945); tiến hành 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược (1945 - 1975) và thời kỳ tiến hành cách mạng XHCN trên cả nước, thực hiện công cuộc đổi mới đất nước từ năm 1975 đến nay.

Sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước vì những mục tiêu của CNXH cho đến nay đã trải qua hơn 30 năm với 6 kỳ đại hội toàn quốc. Trong những năm gần đây, chúng ta càng thấy rõ hơn một điều rằng: Sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo đứng trước thời cơ, thách thức và nguy cơ lớn mà nếu Đảng ta biết nắm lấy thời cơ, vượt qua những thách thức, đề phòng và khắc phục được những nguy cơ thì nước ta sẽ sớm ra khỏi tình trạng kém phát triển để trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại.

Từ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam, trong đó có thực tiễn hơn 30 năm đổi mới, Đảng ta đã rút ra nhiều bài học quý giá, đặc biệt là bài học: Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó mật thiết với nhân dân. Quan liêu, tham nhũng, xa rời nhân dân sẽ dẫn đến những tổn thất khôn lường đối với vận mệnh của đất nước, của chế độ XHCN và của Đảng.

Ở bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng Cộng sản Việt Nam là một nhân tố có tính quyết định đối với sự thành - bại của cách mạng. Do vậy, sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, xét cho cùng phải bắt đầu từ bản thân Đảng. Đó chính là lý do tại sao bên cạnh việc xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, Đảng ta khẳng định rằng, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn bản thân mình.

Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng đã tạo được những chuyển biến tích cực trong hệ thống chính trị. Quá trình tự phê bình và phê bình đã góp phần đấu tranh với những suy nghĩ và hành vi sai trái nhằm cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp đã được phát hiện và tập trung chỉ đạo điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Công tác đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đạt được một số kết quả; tích cực đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Theo đó, biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị trước hết là phai nhạt lý tưởng cách mạng; dao động, giảm sút niềm tin vào mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH; hoài nghi, thiếu tin tưởng vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh...

Biểu hiện về suy thoái đạo đức, lối sống thể hiện ở các nội dung như: Cá nhân chủ nghĩa, sống ích kỷ, thực dụng, cơ hội, vụ lợi; chỉ lo thu vén cá nhân, không quan tâm đến lợi ích tập thể; ganh ghét, đố kỵ, so bì, tị nạnh, không muốn người khác hơn mình..., tham nhũng, thao túng trong công tác cán bộ; chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy luân chuyển, chạy bằng cấp, chạy tội... cũng được nhận diện là biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống.

Vì vậy, đất nước phải đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Xuân này, những lời Bác Hồ nói về Đảng và về xây dựng Đảng vẫn đang chỉ dẫn Đảng ta vững vàng hành động. Suốt chiều dài lịch sử 88 năm qua, Đảng đã đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Trong thời kỳ mới, thời kỳ của hội nhập mạnh mẽ, nhân dân tin tưởng Đảng sẽ tiếp tục vững vàng lãnh đạo đất nước thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế.

Trước thềm xuân mới Mậu Tuất, với niềm tự hào và lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người đã đem ánh sáng chủ nghĩa Mác - Lênin soi đường cho phong trào yêu nước, tìm ra con đường cứu nước, đưa dân tộc Việt Nam ngày một phát triển, hội nhập sánh vai với các cường quốc năm châu

Ý kiến của bạn

Bình luận