Đăng kiểm Việt Nam nỗ lực khẳng định vị thế

Tác giả: Thành Công

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 19/02/2018 06:50

Trong năm 2017, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) tiếp tục thực hiện những bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được những thành tích đáng trân trọng, được nhân dân, xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V - Hà Nội
Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 2903V - Hà Nội

 Nghiêm túc và quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ

Nhìn lại bức tranh Đăng kiểm năm 2017, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ: “Tôi đã “vi hành” rất nhiều trung tâm đăng kiểm và thấy rõ sự tiến bộ của ngành Đăng kiểm. Người dân đang ngày càng hài lòng hơn về sự chuyên nghiệp, hiện đại của dịch vụ đăng kiểm”.

Đặc biệt, trong công tác đảm bảo TTATGT, Cục ĐKVN đã và đang là một hạt nhân rất tích cực. Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp, người dân và nhiệm vụ quản lý nhà nước về an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của phương tiện, Cục ĐKVN đã và đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng khác trong việc điều tra nguyên nhân các vụ TNGT.

“Mỗi khi có vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra, Cục ĐKVN đều có báo cáo về tình trạng đăng kiểm của các phương tiện trong vụ tai nạn một cách nhanh chóng, giúp ích cho cơ quan chức năng điều tra, cũng như thông tin tới dư luận. Những báo cáo này do Cục trưởng ký và ban hành, càng khẳng định cho sự nghiêm túc và quyết tâm cao của Cục trong công tác đảm bảo TTATGT”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, trong năm qua Cục ĐKVN đã hoàn thành tốt mọi mặt công tác, đảm bảo thắng lợi mọi nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. “Tôi rất trân trọng sự chuyển mình tích cực của toàn ngành Đăng kiểm, nhất là thái độ chuyên tâm, tâm huyết của lãnh đạo, CB, CNVC, lao động ngành Đăng kiểm”, Thứ trưởng bày tỏ.

Chất lượng đăng kiểm đạt tầm cao mới

Về những chuyển biến trong công tác đăng kiểm, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, lĩnh vực kiểm định xe cơ giới đang được xã hội hóa ngày càng cao, theo đúng lộ trình, quy hoạch được Chính phủ phê duyệt.

Theo ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng Cục ĐKVN, trong năm qua chất lượng kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, công trình dầu khí biển được nâng cao, góp phần đảm bảo ATGT và an ninh năng lượng quốc gia. Chất lượng hoạt động đăng kiểm đã tạo được hàng rào kỹ thuật ngăn các phương tiện, thiết bị không đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đưa vào lưu thông, loại bỏ phương tiện hết hạn sử dụng. Chất lượng phương tiện đang lưu hành được cải thiện, không có phương tiện bị TNGT, tai nạn lao động liên quan đến lỗi đăng kiểm kỹ thuật.

Cùng với đó, thông qua việc đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, Cục ĐKVN đã tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cao; đưa công nghệ, thiết bị mới vào ứng dụng tại các đơn vị đăng kiểm; hiện đại hóa trang thiết bị, dây chuyền kiểm định.

“Đội ngũ đăng kiểm hiện nay đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác đăng kiểm trên toàn quốc. Nhiều đăng kiểm viên xe cơ giới, tàu biển, công trình biển có trình độ cao, được các tổ chức đăng kiểm quốc tế công nhận và ủy quyền thực hiện kiểm định các phương tiện, thiết bị thay mặt cho các tổ chức này”, Phó Cục trưởng Nguyễn Vũ Hải cho hay.

Cùng với nỗ lực nâng cao năng lực, chất lượng, Cục ĐKVN cũng kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải đường thủy, đường bộ, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe cơ giới thông qua các biện pháp đồng bộ như: Đối thoại doanh nghiệp; xây dựng, sửa đổi văn bản QPPL, cải cách, đơn giản hóa và loại bỏ một số thủ tục hành chính; mở rộng mạng lưới phục vụ, làm thêm giờ, rút ngắn thời gian thẩm định thiết kế, cấp hồ sơ, giấy chứng nhận.

Mặt khác, việc tích cực, nhanh chóng thẩm định thiết kế, tăng cường giám sát đóng mới, chuyển cấp cho tàu mang cấp VR-SB để hoạt động tuyến ven biển đã góp phần quan trọng vào việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương hài hòa và kết nối các phương thức vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt để giảm tải cho đường bộ.

Xếp hạng cao nhất thế giới về kiểm định tàu biển

Cục ĐKVN đang nỗ lực và đặt quyết tâm cao trong việc hướng đến mục tiêu: Đến năm 2020, hệ thống tổ chức thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện, thiết bị GTVT và dầu khí biển trong cả nước phải đạt được mục tiêu hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực.

Trên thực tế, lĩnh vực đăng kiểm của Việt Nam đã đạt được thành tích mang tầm vóc quốc tế trong thời gian qua đối với công tác đăng kiểm tàu biển. Đề án “Duy trì đội tàu biển Việt Nam trong Danh sách trắng - xám của Tokyo-MOU” là Đề án tiếp theo Đề án “Đưa đội tàu biển Việt Nam ra khỏi danh sách đen của Tokyo-MOU trong năm 2014” của Cục ĐKVN. Trong năm qua, Cục ĐKVN đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Đề án, đạt được mục tiêu và các tiêu chí đề ra. Năm 2017, tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại các đợt kiểm tra của chính quyền cảng (PSC) tại khu vực Tokyo-MOU luôn ở mức thấp.

Nhờ đó, chất lượng tàu biển tốt hơn, đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam luôn duy trì trong danh sách trắng của Tokyo-MOU. Cục ĐKVN liên tục được Tokyo-MOU xếp loại là tổ chức đăng kiểm tàu thủy thực hiện chức năng tốt nhất hiện nay, ngang bằng với các tổ chức đăng kiểm tiên tiến hàng đầu trên thế giới.

Trong năm 2017, Cục ĐKVN tiếp tục duy trì hợp tác quốc tế với các tổ chức đăng kiểm nước ngoài, Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á (ACS), TSCI và các tổ chức quốc tế IMO, ILO, CITA, JASIC, WP29, APEC, ASEM... đồng thời thực hiện tốt vai trò Chủ tịch Phân ban Á - Úc của CITA, vai trò thành viên sáng lập ACS, TSCI và vai trò trưởng nhóm công tác chất lượng của TSCI...

Cũng trong năm 2017, Cục ĐKVN đã tổ chức Hội nghị Nhóm Tư vấn khu vực Á/Úc lần thứ 11 của Hiệp hội các Tổ chức Kiểm định xe cơ giới quốc tế (CITA); phối hợp với Hiệp hội Đăng kiểm tàu thủy châu Á (ACS) tổ chức thành công Hội thảo Công nghiệp Đóng tàu và vận tải biển; phối hợp với Trung tâm Quốc tế hóa Tiêu chuẩn ô tô của Nhật Bản (JASIC) tổ chức Hội nghị chuyên gia châu Á lần thứ 51 về đèn chiếu sáng, đèn báo rẽ và quy định thống nhất về phê duyệt kiểu loại xe quốc tế.

Quyết tâm đạt những thắng lợi mới

Trước những thách thức trong năm 2018, ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục ĐKVN đặt quyết tâm cao đối với toàn ngành Đăng kiểm trong việc quyết liệt đổi mới, chống tiêu cực, khắc phục những khó khăn, tồn tại để nâng cao hơn nữa những thành tích đã đạt được thời gian qua.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2018, Cục ĐKVN sẽ tăng cường cải cách thủ tục hành chính với chủ trương đơn giản hóa thủ tục, rút gọn thủ tục, giảm thời gian thực hiện thủ tục, tạo thuận tiện cho khách hàng theo phương châm vì sự hài lòng của khách hàng, người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Cục sẽ duy trì 5 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 và triển khai chính thức 4 dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 đối với các thủ tục: Thẩm định thiết kế phương tiện giao thông đường sắt, xe cơ giới sản xuất lắp ráp, tàu biển và đánh giá, công nhận năng lực cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm tra, thử trang thiết bị an toàn tàu biển.

Mặt khác, việc tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới thiết bị, công nghệ quản lý sẽ giúp ngăn ngừa tiêu cực, chống lãng phí. Đồng thời, Cục sẽ đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các phần mềm đã có trong hoạt động đăng kiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động đăng kiểm tại các đơn vị trên toàn quốc; tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm, nhất là tình trạng bỏ hạng mục, công đoạn kiểm tra, kiểm tra không đúng quy trình, đánh giá không đúng tình trạng kỹ thuật phương tiện

Ý kiến của bạn

Bình luận