Đảng bộ Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện nhiều đột phá quan trọng

Tác giả: Khánh Hà

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 28/07/2015 14:54

Trong 5 năm qua, Đảng bộ Bộ GTVT đã thực hiện nhiều đột phá quan trọng mang lại những thắng lợi không nhỏ, với tinh thần cải cách hơn nữa, Đảng bộ Bộ GTVT tiếp tục đổi mới thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành GTVT.

27-7 Dai hoi 1
Đồng chí Đỗ Văn Thuật - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT đọc báo cáo chính trị tại Đại hội

Đổi mới nhiều lĩnh vực

Báo cáo chính trị trước đại hội, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật khẳng định: trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Bộ đã phối hợp với Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ cụ thể hóa và triển khai tổ chức thực hiện các Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Chính phủ về lĩnh vực GTVT đạt được những kết quả nổi bật trên các mặt công tác của ngành GTVT.

Đã tập trung nghiên cứu, tiếp nhận chuyển giao ứng dụng nhiều tiến bộ KHCN, nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển các lĩnh vực của Ngành. Liên tục biên soạn, cập nhật, ban hành nhiều hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác quản lý kỹ thuật, chất lượng công trình của Ngành GTVT. Tăng cường các biện pháp để góp phần bảo vệ môi trường trong xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.

Công tác xây dựng văn bản QPPL, chiến lược và quy hoạch phát triển ngành GTVT luôn được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ triển khai nghiêm túc và liên tục. Đến năm 2015, Ngành GTVT đã có hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật tương đối hoàn chỉnh trong tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quản lý nhà nước trên các lĩnh vực chuyên ngành GTVT. Các đề án chiến lược, quy hoạch, văn bản quy phạm pháp luật đã đi vào cuộc sống, đáp ứng cơ bản công tác quản lý nhà nước về GTVT và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Trong những năm qua, công tác QLNN về vận tải đã tạo điều kiện thuận lợi hoạt động của ngành vận tải, tổ chức rà soát cơ chế giá, phí, từ đó xây dựng giá thành phù hợp, bù đắp chi phí trong hoạt động vận tải; xây dựng và triển khai Kế hoạch “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát trọng tải phương tiện”; tăng cường kiểm tra, xử lý đối với xe quá tải hoặc cơi nới kích thước thùng xe trái quy định, xe khách giường nằm tự ý cải tạo. Triển khai các giải pháp tái cơ cấu vận tải, chất lượng dịch vụ vận tải được cải thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 22-CT/TW, ngày 24/02/2003; Chỉ thị số 18-CT/TW, ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, quản lý hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải hành khách… Việc triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ đã mang lại kết quả tích cực; tình hình TNGT từ năm 2012 đến nay tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí (giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương). Đặc biệt, lần đầu tiên sau nhiều năm, năm 2014 đã giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 9.000 người.

Công tác đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông cũng luôn được thực hiện tốt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí; Đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông, một trong ba khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt; Tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

Đến nay, Bộ GTVT đã kêu gọi, huy động vốn đầu tư ngoài NSNN được khoảng 161.521 tỷ đồng cho 68 dự án. Việc triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp, hầu hết các công trình hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ, phát huy được hiệu quả khi đưa vào sử dụng. Từ năm 2010 đến nay đã hoàn thành đưa vào khai thác gần 200 công trình, dự án; rà soát 47 dự án quy mô đầu tư, tiêu chuẩn, phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình hợp lý, lựa chọn giải pháp thiết kế phù hợp... đã tiết giảm được 39.492 tỷ đồng; tiến độ và chất lượng các công trình, dự án đã có chuyển biến rõ rệt. Nhiều dự án, công trình đã hoàn thành vượt tiến độ.

cau_nhat_tan
Cầu Nhật Tân - Cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam khánh thành ngày 04/12/2014

Về công tác cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp, từ năm 2011 đến hết năm 2014, Bộ GTVT đã tổ chức thực hiện cổ phần hóa 107 doanh nghiệp. Chỉ đạo các Tổng công ty tập trung, quyết liệt trong triển khai thực hiện các Đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, công tác tổ chức quản lý doanh nghiệp sau cổ phần hóa đã được công khai, minh bạch, chặt chẽ, năng suất lao động tăng nhanh, doanh thu, lợi nhuận trước thuế đều tăng, thu nhập bình quân người lao động năm sau cao hơn năm trước. Trong những năm qua, Bộ GTVT được Chính phủ đánh giá cao thực hiện tốt công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chuyên môn, Bộ GTVT cũng luôn là một trong các bộ, ngành đứng đầu trong việc thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, đào tạo và cải cách hành chính

Đặc biệt, Bộ GTVT đã tổ chức thành công việc thí điểm thi tuyển chức danh cấp trưởng đối với một số cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp; Quy hoạch, đánh giá cán bộ đã đi vào thực chất, được Đảng, Chính phủ và nhân dân ghi nhận.

Bộ GTVT cũng luôn đẩy mạnh cải cách hành chính, thủ tục hành chính, quyết liệt triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án của Bộ về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, chế độ công vụ, công chức và quản lý biên chế”. Xây dựng Đề án vị trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức và Đề án vị trí việc làm theo chức danh nghề nghiệp để xác định số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; đã công bố 231 thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới. Năm 2013, Bộ GTVT là cơ quan đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách hành chính.

Công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Công tác khoa học, công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế; Báo chí; Xuất bản; Y tế; quốc phòng an ninh đều được đẩy mạnh, đạt được kết quả tích cực.

Chuyển biến từ nhận thức

Về các kết quả trong công tác xây dựng Đảng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ GTVT cho biết: Đảng bộ đã chủ động trong công tác chính trị, tư tưởng. Chú trọng chăm lo củng cố sự đoàn kết, thống nhất tạo nên sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị. Sau hơn hai năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng” với giải pháp cụ thể, thiết thực đã tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của cấp ủy đảng các cấp.

Do đó, nhiệm kỳ vừa qua, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phối hợp giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự đảng Bộ đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả như: phối hợp trong lãnh đạo các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong công tác tổ chức, cán bộ; công tác xây dựng Đảng được quan tâm; vai trò, vị thế của Đảng ủy Bộ và các cấp ủy đảng trực thuộc ngày càng được khẳng định. Đảng bộ đã lãnh đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch hàng năm và nhiệm kỳ 2010-2015.

Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng đã quyết liệt triển khai kiện toàn tổ chức đảng đồng bộ với tổ chức chính quyền nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng tiếp tục được quan tâm, nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy các cấp và chi bộ. Hoạt động của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã từng bước được cải tiến theo hướng chủ động, quyết liệt và hiệu quả.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng cũng đã được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được giữ vững đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng các tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ, củng cố lòng tin của quần chúng đối với Đảng. Đồng thời, đã phát hiện thiếu sót, khuyết điểm của một số tổ chức đảng, đảng viên để uốn nắn, chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Cụ thể, thực hiện các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng, về việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, xây dựng và ban hành Quy chế làm việc; kế hoạch kiểm tra, giám sát. Định kỳ 6 tháng tiến hành sơ kết, tổng kết hàng năm. Chỉ đạo các cấp ủy đảng trực thuộc triển khai học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh hàng năm; các cấp ủy đã gắn kết chặt chẽ việc chỉ đạo học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với học tập, quán triệt các nghị quyết của Đảng, với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Về công tác xây dựng tổ chức Đảng, thời gian qua, đã thành lập Đảng bộ Bộ GTVT trên cơ sở tổ chức lại Đảng bộ cơ quan Bộ GTVT và Đảng bộ Cục Hàng không Việt Nam; xây dựng, kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng để từng bước phù hợp với tổ chức chính quyền; Chuyển giao 07 tổ chức đảng với 452 đảng viên; tiếp nhận 48 tổ chức đảng với 5.457 đảng viên về trực thuộc Đảng ủy Bộ và các cấp ủy cơ sở; đề nghị cấp trên quyết định giao quyền cấp trên cơ sở cho 05 Đảng ủy trực thuộc và ủy quyền cho 07 đảng ủy cơ sở được quyết định kết nạp đảng viên và thi hành kỷ luật khai trừ đảng viên… Đảng uỷ cũng đã kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ GTVT; Việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên đã sát thực và chặt chẽ hơn. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm chỉ đạo bảo đảm cả về số lượng, chất lượng, chặt chẽ, đúng nguyên tắc, đủ thủ tục trong nhiệm kỳ toàn Đảng bộ đã kết nạp được 2.364 đảng viên mới.

“Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI của Đảng, từ Đảng ủy Bộ đến các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ đã triển khai thực hiện nghiêm túc và đã có những chuyển biến nhất định, đạt được những kết quả bước đầu quan trọng", đồng chí Phó Bí thư khẳng định.

Tại Đại hội, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Bộ GTVT Đỗ Văn Thuật cũng thẳng thắn nhìn nhận vào các tồn tại, hạn chế trong nhiệm kỳ qua để đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ tới và xây dựng Đảng bộ Bộ GTVT trong sạch, vững mạnh.

Báo cáo Đại hội về dự thảo phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhiệm kỳ 2015-2020, đồng chí Đỗ Văn Thuật cho biết, quán triệt mục tiêu, nhiệm vụ tổng quát phát triển đất nước trong 5 năm tới dự thảo văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết của Ban Cán sự đảng bộ và chiến lược phát triển Ngành GTVT đến năm 2020 và Đề án tái cơ cấu ngành GTVT, Đại hội Đảng bộ Bộ xác định phương hướng tổng quát của Đảng bộ đề ra nhiệm kỳ (2015-2020) là “Phát huy truyền thống 70 năm đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, đồng tâm hiệp lực, vượt mọi khó khăn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành, xây dựng Đảng bộ Bộ GTVT trong sạch, vững mạnh”.

Do đó, Đảng bộ Bộ GTVT xác định phương hướng là phải hoàn thiện pháp luật, cơ chế, chính sách, thực hiện quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; để tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, kể cả đầu tư nước ngoài tham gia xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng với các hình thức hợp tác công tư (PPP) phù hợp với thông lệ quốc tế. Đẩy mạnh thực hiện đột phá chiến lược xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại. Nâng cao chất lượng quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông… Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình lớn, quan trọng, thiết yếu. Bảo đảm kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế lớn, các đầu mối giao thông cửa ngõ, các tuyến có nhu cầu vận tải lớn. Quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông tại các vùng khó khăn.

Đảng bộ Bộ GTVT cũng đưa ra mục tiêu cụ thể và có các giải pháp phù hợp với từng mục tiêu sau: Đến năm 2020, cơ bản hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT; hệ thống giao thông vận tải nước ta cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải của xã hội, đảm bảo chất lượng ngày càng được nâng cao, giá thành hợp lý; kiềm chế tiến tới giảm dần TNGT và mức độ gia tăng ô nhiễm môi trường. Về tổng thể, hình thành được một hệ thống giao thông vận tải hợp lý giữa các phương thức vận tải, phát triển một cách đồng bộ, từng bước tiến tới hiện đại.

Cần ưu tiên công tác tư tưởng

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương nhấn mạnh: Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của BCH Đảng bộ Khoá XVII, cũng như các bài tham luận tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Bộ GTVT lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã nêu rõ nổi bật, sự nỗ lực to lớn của Đảng bộ Bộ GTVT trong nhiệm kỳ qua, đặc biệt là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, sự phối hợp giữa Đảng ủy Bộ với Ban Cán sự đảng Bộ đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả.

Trong 5 năm qua, các cấp ủy Đảng đã kề vai, sát cánh cùng Đảng bộ Bộ GTVT, phát huy tính tham mưu giúp Bộ GTVT hoàn thành số lượng lớn công trình, dự án lớn với tinh thần quyết liệt đổi mới, kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, nâng cao chất lượng công trình, chống thất thoát, lãng phí; đẩy mạnh tái cơ cấu đầu tư công, phát triển nhanh KCHTGT, một trong ba khâu đột phá chiến lược, được tập trung triển khai quyết liệt; đồng thời tăng cường huy động vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển KCHTGT đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng, tạo được bước đột phá.

IMG_8034
Cũng tại Hội nghị đồng chí Đào Ngọc Dung tặng cờ cho Thi đua xuất sắc của Đảng ủy Khối cơ quan TƯ cho Đảng bộ Bộ GTVT nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Về phương hướng nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ tới của Đảng bộ Bộ GTVT đồng chí  Đào Ngọc Dung nhấn mạnh 4 vấn đề chính sau:

Với chức năng là cơ quan thuộc chính phủ thực hiện nhiệm vụ tham mưu và tổ chức quản lý nhà nước về lĩnh vực GTVT một trong ba khâu đột phá chiến lược của đất nước, Đảng bộ Bộ và cơ quan Bộ GTVT có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng có tầm ảnh hưởng rộng lớn không chỉ trong Bộ mà trong Ngành GTVT của đất nước. Nhiệm vụ hàng đầu và trước tiên của các Đảng bộ, Chi bộ là làm tốt công tác tư tưởng. Sự gương mẫu trong công tác, trong lối sống và ứng xử, giải quyết công việc của mỗi cán bộ, đảng viên sẽ có giá trị rất lớn, không chỉ trong nội bộ Đảng bộ mà cả Ngành GTVT. Các cấp ủy cần phối hợp thực hiện tốt phương châm phát huy tính nêu gương, tính sáng tạo, tính hiệu quả của cán bộ, đảng viên, trong đó cấp ủy viên gương mẫu hơn đảng viên, đảng viên gương mẫu hơn quần chúng, và lãnh đạo gương mẫu hơn nhân viên.

Đảng ủy và các chi ủy cần phối hợp với Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và các vụ, các đơn vị nâng cao năng lực nghiên cứu, tham mưu, khả năng nắm bắt thông tin để giúp Bộ và Ngành thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tiếp tục xây Đảng bộ đoàn kết, thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, phấn đấu trở thành một trong những  đảng bộ tiên phong tiêu biểu của Đảng bộ Khối cơ quan TƯ.

Tăng cường hơn nữa sự phối hợp có hiệu quả giữa Đảng ủy với Ban Cán sự đảng và tập thể lãnh đạo Bộ, giữa các chi ủy với lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị.

Cũng tại Hội nghị đồng chí Đào Ngọc Dung tặng cờ cho Thi đua xuất sắc của Đảng ủy Khối cơ quan TƯ cho Đảng bộ Bộ GTVT nhiệm kỳ 2010 – 2015.

Ý kiến của bạn

Bình luận