Dân phản đối chuyển trường xuống chợ để GPMB dự án đường Thái Hà

Tác giả: Quỳnh An

saosaosaosaosao
Ý kiến 06/09/2015 18:07

Dự án 5 năm chưa GPMB xong, dẫn đến người dân bức xúc việc chuyển trường vào trong chợ học tạm, trạm xá ra nơi khác khi chưa có cơ sở mới.

IMG_4726
Toàn bộ phụ huynh học sinh phản đối việc chuyển trường Tiểu học Thái Phương xuống Trung tâm thương mại Hương Sen

 Chuyển trường xuống chợ sẽ cho con nghỉ học

Theo phản ánh của người dân, sau khi có dự án làm đường Thái Bình – Hà Nam (Thái Hà) đi qua địa phận xã Thái Phương (Hưng Hà, Thái Bình) có hai công trình phúc lợi là trường Tiểu học và Trạm y tế xã Thái Phương nằm trong khu vực giải tỏa. Thế nhưng, kể từ năm 2010 khi thực hiện dự án đến nay chính quyền địa phương chưa thực hiện xong công tác GPMB của hai công trình phúc lợi kể trên.

Đến ngày 29/6/2015 UBND xã Thái Phương, huyện Hưng Hà phối hợp với BGH trường Tiểu học Thái Phương tổ chức họp mặt phụ huynh để thực hiện nghị quyết chuyển toàn bộ học sinh trường Tiểu học xã Thái Phương xuống Trung tâm thương mại Hương Sen để học tập. Trạm y tế xã sẽ chuyển xuống cơ sở 2 tại thôn Phương La để hoạt động.

IMG_4758
Người dân phản đối cả việc di chuyển Trạm y tế xã khi chưa có mặt bằng xây dựng cơ sở mới.

 Việc chuyển trường học và Trạm y tế xã khi chưa có cơ sở mới khiến người dân địa phương bức xúc, bởi theo người dân, việc làm trên sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và học sinh. Thậm chí việc chuyển trường học xuống khu chợ sẽ không đủ điều kiện, sức khỏe cho học sinh học tập.

Chị Nguyễn Thị Huê sống tại thôn Nhân Xá, xã Thái Phương có con học tại trường Tiểu học bức xúc cho biết: “Khu chợ nóng nực, cây cối không có, các cháu học sinh sẽ không có khu vui chơi. Tại sao lúc nghỉ hè không thấy chính quyền có ý kiến gì? Giờ vào đầu năm học mới lại đi phá trạm xá, trường học, chúng tôi không đồng ý. Chúng tôi sẵng sàng đóng góp thêm để xây trường học mới. Nếu chính quyền địa phương nhất quyết bắt con em chúng tôi chuyển xuống khu Trung tâm thương mại Hương Sen để học thì nhất định chúng tôi sẽ cho con em nghỉ học hết.”

Tương tự, ông Bùi Văn Ảnh (91 tuổi) cùng xã với chị Huê bày tỏ: “Do tuổi cao, sức yếu nên chúng tôi thường xuyên đến trạm xá thăm khám, chữa bệnh. Giờ chuyển trạm xá xuống cuối trung tâm chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, chưa kể trạm xá mới gần các khu công nghiệp nên mật độ giao thông đông rất dễ xảy ra tai nạn. Không chỉ người già như chúng tôi mà trẻ nhỏ cũng cần được chăm sóc, trạm xá đặt gần trường học sẽ tiện lợi cho việc sơ cứu ban đầu nếu học sinh không may xảy ra ốm đau, bệnh tật”.

IMG_4774
Ngôi nhà trắng là Trung tâm thương Mại Hương Sen bên ngoài hàng quán vẫn bán hàng nhộn nhịp

Còn anh Nguyễn Duy Quê xót xa kêu: “Khi UBND xã Thái Phương có lệnh thu hồi đất để xây trường, dân chúng tôi đồng tình ủng hộ bỏ ra hơn 20 nghìn m2 đất nhưng một năm sau không thấy chính quyền ngó ngàng tới. Đến giờ, toàn bộ phụ huynh chúng tôi đã mất hết niềm tin vào Đảng bộ và chính quyền UBND xã Thái Phương, các lãnh đạo chỉ hứa suông chứ đâu có văn bản ký kết thực hiện”.

Theo quan sát của phóng viên, tại khu Trung tâm thương mại Hương Sen, ngoài cổng các hàng nước, quán bia buôn bán nhộn nhịp. Phía trong khu trung tâm đang có thợ tu sửa, tạo vách ngăn để phân chia lớp học, nhưng với diện tích…thì không thể đủ chỗ cho khoảng 600 học sinh.

Dự án 5 năm chưa GPMB xong

ảnh (1)
UBND huyện đang cho sửa chữa lại Trung tâm thương mại Hương Sen nhưng các phòng học nhỏ không đáp ứng đủ điều kiện cho các em học sinh học tập.

Quá bức xúc trước sự việc kể trên, toàn bộ các hộ dân trong xã Thái Phương đã làm đơn gửi lên các cấp chính quyền xã, huyện kêu cứu. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết.

Theo tìm hiểu của Tạp chí GTVT, việc chuyển đổi trường học và Trạm y tế xã sang nơi khác có liên quan đến dự án tuyến đường Thái Hà. Tuyến đường kể trên dài 26,2km chạy qua ba huyện Hưng Hà (20,2Km), Đông Hưng (1,2Km), Quỳnh Phụ (4.8Km) do UBND tỉnh Thái Bình quản lý và giao cho UBND huyện thực hiện công tác GPMB. Đặc biệt, dự án này được làm theo hình thức BT, do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại Phương Anh (Công ty Phương Anh) là Nhà đầu tư.

Dự án trên được khởi công từ cuối năm 2010 đến nay. Trong đó, huyện Đông Hưng và Quỳnh Phụ đã GPMB xong, huyện Hưng Hà vẫn còn 440m2 ở ba điểm (Trường Tiểu học Thái phương, Trạm y tế xã và Cụm công nghiệp Đồng Tu) chưa GPMB xong. Mặc dù đã 5 năm trôi qua, nhưng công tác GPMB của ba điểm trên vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Trao đổi với Tạp chí GTVT, bà Lê Thị Phương, hiệu trưởng trường Tiểu học Thái Phương cho biết, về vấn đề cơ sở vật chất của trường học khi phải chuyển xuống Trung tâm thương mại thì trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương, các thầy cô giáo chỉ làm nhiệm vụ chuyên môn không thể can thiệp sâu được.

“Còn về phía nhà trường, chúng tôi bao giờ cũng muốn thuận lợi cho học sinh và các thầy cô giáo trong trường. Phụ huynh họ kiến nghị xây trường mới rồi mới cho học sinh chuyển sang cũng là lý do chính đáng, nếu được như vây thì quá tốt. Trước mắt, chúng tôi cũng vận động phụ huynh để họ hiểu, còn việc thắc mắc như dân phản ánh thì các lãnh đạo sẽ dần dần giải quyết, chúng tôi cũng chỉ biết chờ đợi”, bà Phương chia sẻ.

IMG_4743
Tuyến đường Thái Hà Nhà đầu tư đã thực hiện xong phần nền và đang thảm mặt đường

Ông Nguyễn Quang Anh, Giám đốc Ban QLDA Giao thông (Sở GTVT tỉnh Thái Bình) cho biết: “Theo tôi được biết, dự án này có thời hạn và tiến độ thi công là 3 năm nhưng không hiểu sao đến giờ 5 năm mà vẫn chưa hoàn thành. UBND tỉnh đã bàn giao cho UBND các huyện phụ trách GPMB để thi công dự án. Vì vậy trách nhiệm GPMB thuộc về UBND huyện, trong đó, chính quyền địa phương phải có phương án rồi cân nhắc, bố trí mặt bằng, sau đó nhà đầu tư phải bố trí tiền để phá dỡ trường cũ xây trường mới theo tiến độ dự án. Quan điểm của tôi không đồng tình với cách làm trên của chính quyền địa phương. Giờ cần phải làm rõ trách nhiệm thuộc về ai, chính quyền địa phương hay chủ đầu tư mà lại để dự án 5 năm nay không làm?”, ông Quang Anh nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Hội đồng GPMB huyện Hưng Hà đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB để xây dựng trường Tiểu học Thái Phương, Trạm y tế xã Thái Phương và Cụm công nghiệp Đồng Tu gửi cho Nhà đầu tư là Công ty Phương Anh. Tuy nhiên, sau nhiều lần phê duyệt mà Nhà đầu tư chưa thể chi trả được tiền để GPMB tại ba điểm kể trên do công tác kiểm đếm của Hội đồng GPMB có nhiều điểm không khớp với quy định của pháp luật.

Theo đó, Nhà đầu tư đã đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và UBND huyện Hưng Hà chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện Hưng Hà gửi đến Nhà đầu tư bộ hồ sơ hoàn chỉnh của hai công trình phúc lợi và Cụm công nghiệp Đồng Tu và các thủ tục pháp lý quy định của pháp luật để Nhà đầu tư có cơ sở thẩm định trước khi chi trả tiền để bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công dự án. 

Ý kiến của bạn

Bình luận