Dân khốn khổ vì đường liên huyện biến thành ao

Tác giả: Nguyễn Phương

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 08/10/2017 16:05

Hai năm trở lại đây, con đường nối huyện Thanh Oai với huyện Thường Tín đoạn qua xã Dân Hòa (Thanh Oai) bị xuống cấp dù đã được duy tu nhiều lần.

1
Đường liên xã – liên huyện đoạn khu vực UBND xã Dân Hòa (Thanh Oai) xuống cấp nghiêm trọng

Nhận được thông tin phản ánh từ người dân, PV Tạp chí GTVT trực tiếp có mặt tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai. Theo quan sát, trên tuyến đường dài khoảng 4,6km xuất hiện nhiều đoạn hư hại nằm rải rác, mặt đường đầy rẫy ổ gà, ổ trâu.  Ảnh hưởng của thời tiết mưa lớn cộng với việc chưa có hệ thống thoát nước khiến mặt đường ứ đọng nước, nghiêm trọng nhất là đoạn đường qua chợ Vác và trường tiểu học Dân Hòa.

Tại khu vực này, mặt đường lồi lõm, hình thành các vũng nước lớn do mưa lớn sâu từ 10 – 20 cm, chi chít ổ gà Những chiếc xe máy phải di chuyển chậm, sát theo lề đường, thậm chí leo lên hè nhà. Còn xe ô tô phải giảm tốc độ mỗi khi đi qua khu vực này.

2
Ảnh 2: Tương tự, tại khu vực trường Tiểu học Dân Hòa, bề mặt đường cũng bị hư hại

Theo người dân sống tại khu vực cho biết, nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện giao thông qua lại trên đoạn đường này rất cao, trong đó có nhiều xe tải trọng lớn. Chị Lê Thị Chính (chủ một hiệu thuốc tại chợ Vác) bức xúc: “Đường này hỏng từ lâu rồi, càng sửa càng hỏng cũng là do hàng ngày xe cộ đi lại nhiều, xe con xe tải cứ nườm nượp. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa ngập, nước tràn tận thềm nhà.”

Theo tìm hiểu của PV, đoạn đường này thuộc khu vực trung tâm xã, gần trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường cấp 1 và cấp 2, đặc biệt, tuyến đường này kết nối QL1A và tỉnh lộ 427B với QL21B nên mật độ giao thông qua khu vực là rất lớn. Đó là chưa kể khu vực này buổi tối chưa được trang bị đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.

3

 

4
Theo ghi nhận, cứ 5 - 10 phút lại có ô tô xuất hiện trên tuyến đường, trong đó có nhiều ô tô trọng tải lớn.

Theo người dân, nhiều trường hợp đi lại qua khu vực này do không chú ý nên ngã xuống các vũng nước, may mắn là chưa ghi nhận thiệt mạng về người. “Tai nạn chết người thì chưa nhưng bị thương thì rất nhiều, vì đường xấu ai cũng đi chậm. Hôm kia có ông cụ bị ngã, may mắn chỉ xây xát, nếu ngã mạnh thì chắc gãy xương liệt giường.” – chị Chính cho biết.

Được biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND xã đề nghị sửa chữa lại tuyến đường. Phía xã sau đó cũng có người đến sửa, trải đá nhưng chỉ được một thời gian do xe cộ chạy nhiều, kết hợp với thời tiết mưa lớn nên đâu lại vào đó.

“Kiến nghị yêu cầu nhiều rồi, xã cũng cho trải đá nhưng xe nhiều quá lại hỏng. Cách đây một tuần tiếp xúc cử chi, xã cho người xuống san gạt nhưng rồi vẫn y nguyên.” – bà Trần Thị V. (xã Dân Hòa – Thanh Oai) chia sẻ.

5
Hè nhà nhiều gia đình cũng hư hại do xe máy leo qua để tránh những vũng nước dưới đường.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Anh – Phó Chủ tịch xã Dân Hòa cho biết, xã đã nắm được tình hình cũng như kiến nghị của người dân và đã xin ý kiến cấp trên. “Chúng tôi đã nhận được công văn từ Sở GT-VT Hà Nội đề nghị huyện Thanh Oai giải quyết kiến nghị của xã. Trong thời gian chờ chỉ đạo từ huyện, hiện tại chúng tôi cùng với Phòng Quản lý đô thị huyện Thanh Oai tiến hành trải đá cấp phối tạm thời nhưng do nhiều xe tải cộng với trời mưa dài ngày nên đường nhanh chóng hư hại.” – ông Phạm Đình Anh cho biết.

6

Nhiều chỗ hư hại lộ rõ phần nền đường cũ

 

71
Công văn Sở GT-VT Hà Nội gửi huyện Thanh Oai giải quyết tình trạng đường liên xã tại xã Dân Hòa

Cũng theo vị Phó Chủ tịch xã, địa phương đã kiến nghị với UBND TP. Hà Nội từ năm 2015, khi đó UBND TP. Hà Nội đã mở thầu nâng cấp tuyến đường và cấp kinh phí giai đoạn 1 khoảng 8 tỷ đồng để tiến hành bó bờ và thi công khoảng 1km. Tuy nhiên, tại khu vực chợ Vác, do liên quan đến kinh phí giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện.

“Do mới chỉ bó bờ mà chưa nâng cấp mặt đường, cũng như hệ thống cống thoát nước nên khi mưa xuống nước đọng nên tuyến đường lại càng xuống cấp. Theo công văn từ UBND TP. Hà Nội, đến đầu năm 2018, sẽ tiến hành thi công nâng cấp đường, giải phóng mặt bằng với kinh phí giai đoạn 2 khoảng 18 tỷ đồng.” - ông Đình Anh cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận