Dân Đà Nẵng bao vây 2 nhà máy thép gây ô nhiễm

15/12/2016 05:26

Cho rằng 2 công ty sản xuất thép xả thải ra môi trường gây ô nhiễm, nhiều người dân Đà Nẵng đã bao vây 2 nhà máy này.

T1
Dân Đà Nẵng bao vây hai nhà máy thép gây ô nhiễm. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ngày 14/12, hàng trăm người dân bao vây trước cổng Công ty cổ phần Thép Dana Ý  (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) và Công ty cổ phần Thép Dana Úc (đường số 11B, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang).

Người dân cho rằng đây là hành động bất đắc dĩ vì 2 đơn vị này gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền phường Hòa Khánh Bắc và xã Hòa Liên đã cử người đến để đảm bảo đảm an ninh trật tự, yêu cầu người dân chấp hành theo các quy định của pháp luật.

Ông Mai Xuân Thọ, trú thôn Vân Dương 2, xã Hòa Liên, cho hay trong quá trình sản xuất 2 công ty trên xả khói bụi, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. "Nghiêm trọng hơn, Công ty Dana Úc còn chôn nhiều tấn xỉ sắt, thép ra khuôn viên nằm sát khu dân cư khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn", ông Thọ bức xúc.

Người dân tại thôn Vân Dương 2 cáo buộc 2 công ty này thải khói bụi, khí độc ra môi trường đã nhiều năm. Họ khiếu nại lên các cấp chính quyền rất nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.

“Khoảng 10h tối đến sáng mỗi ngày, 2 đơn vị này hoạt động hết công suất, xả thẳng khói trắng khắp cả thôn xóm. Những ngày mưa, nhà máy thép còn xả nước thải đen ngòm ra môi trường”, một người dân ở xã Hòa Liên tố cáo.

Ông Đặng Phú Hành, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, xác nhận 2 công ty này đã xả thải gây ô nhiễm môi trường. Do đó, việc người dân bức xúc và vây nhà máy cũng là điều dễ hiểu.

Theo vị lãnh đạo này, huyện đã đồng ý chủ trương thành lập tổ giám sát cộng đồng để kiểm tra hoạt động sản xuất của các công ty trên. Về lâu dài, UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu những đơn vị này có biện pháp giảm công suất hoạt động và có các giải pháp bảo vệ môi trường.

Tuần trước, tại kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, việc 2 đơn vị này gây ô nhiễm môi trường cũng đã được nhiều đại biểu chất vấn. Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói rằng vấn đề này tồn tại đã lâu, lãnh đạo thành phố cũng "hứa" nhiều lần nhưng chưa giải quyết nên dân bức xúc. Người đứng đầu TP Đà Nẵng cho hay trong tương lai sẽ di dời các nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư.

Ý kiến của bạn

Bình luận