Dân bức xúc Trưởng phòng Kinh tế TP vi phạm Giấy phép xây dựng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Đường dây nóng 23/11/2016 06:47

Căn nhà của gia đình ông Bùi Hồng Quang- Trưởng phòng Kinh tế TP Pleiku (Gia Lai) đã xây dựng nhà sai so với giấy phép xây dựng được cấp phép, nhô ra không gian đường hẻm của khu dân cư khiến người dân bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân hẻm 11 đường Nguyễn Văn Cừ (phường Ia Kring, TP Pleiku), căn nhà số 11 ngay tại đầu hẻm của gia đình ông Quang xây dựng đã lấn chiếm lòng lề đường, đặc biệt khi đổ bê tông lên tầng trên, hộ ông Quang đã lấn ra không gian con hẻm khoảng gần 1m. Làm cho con hẻm bị thắt núi cổ chai, vì đối diện bên kia đường hẻm khoảng hơn 3m là trụ điện (trước kia trụ điện này ở phía đất lề đường sát bức tường cũ nhà ông Quang, nhưng ông Quang đã thuê người di dời đến địa điểm này), gây cản trở giao thông, làm mất vẻ đẹp của khu phố.

1
Căn nhà vi phạm chỉ giới xây dựng tại hẻm 11 Nguyễn Văn Cừ. Ảnh Trọng Nghị

Trước tình trạng trên, ngày 10/5, UBND phường Ia Kring đã lập Biên bản vi phạm hành chính công trình xây dựng nhà sai nội dung giấy phép của hộ ông Quang. Đến ngày 12/5, ông Lê Minh Hùng- Chủ tịch UBND phường Ia Kring đã ra Quyết định số 110/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của hộ ông Quang.

2
Biên bản vi phạm hành chính của UBND Phường Ia Kring

Đến ngày 16/5, ông Hùng tiếp tục ra Thông báo số 123/TB-UBND về việc tháo dỡ tường vi phạm chi giới đường hẻm Nguyễn Văn Cừ của ông Bùi Hồng Quang. Yêu cầu ông Quang có trách nhiệm tháo dỡ phần tường vi phạm chỉ giới trên không gian đường hẻm 11 Nguyễn Văn Cừ kể từ ngày 16/5 đến ngày 20/5. Sau thời hạn trên, UBND phường sẽ tổ chức cưỡng chế tháo dỡ quy định, mọi chi phí cho việc cưỡng chế tháo dỡ gia đình ông Quang phải thanh toán theo quy định.

3
Quyết định đình công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 11 Nguyễn Văn Cừ của UBND Phường Ia Kring

Tuy nhiên, gia đình ông Quang không chấp hành tất cả các Quyết định, Thông báo trên của UBND phường sở tại.

Ngày 19/5, Phòng Quản lý Đô thị TP Pleiku đã có Báo cáo số 229/BC-QLĐT chỉ rõ, căn nhà 2 tầng của hộ ông Quang ở số 11 Nguyễn Văn Cừ được cấp Giấy phép xây dựng với diện tích (4x25)m=100m2. Tuy nhiên, qua đo đạc diện tích thực tế xây dựng là (4,2x25,75)m=108,15m2.

Phần diện tích xây dựng nhô ra không gian phía đường hẻm (hẻm rộng 4m) là sai so với giấy phép được UBND thành phố cấp.

Sau khi ông Quang không chấp hành Quyết định tự tháo dỡ và UBND phường Ia Kring đã ra thông báo. Ngày 12/7, ông Nguyễn Kim Đại- Phó Chủ tịch UBND TP Pleiku đã có văn bản yêu cầu UBND phường Ia Kring triển khai thực hiện nghiêm túc theo các nội dung tại 2 Văn bản do UBND phường đã ban hành là thông báo số 123/TB-UBND ngày 16/5 về việc tháo dỡ tường vi phạm chỉ giới đường Nguyễn Văn Cừ của ông Bùi Hồng Quang và Quyết định số 110/QĐ-UBND ngày 12/5 về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị.

Sau một thời gian ra văn bản “quyết liệt” của chính quyền TP Pleiku thì đến nay mọi việc đâu vẫn vào đấy, người dân vẫn bức xúc vì căn nhà của gia đình ông Quang vẫn còn giữ nguyên hiện trạng vi phạm mà cơ quan chức năng đã ra văn bản khẳng định vụ việc.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Quang cho biết, vụ việc đã được ông họp tổ dân phố và không còn ai bức xúc, chỉ có một, hai người “ghen ăn tức ở” với gia đình ông nên mới tố cáo. Thực tế đường hẻm rộng 10m, phần nhô ra sẽ được 0,9m mà gia đình ông chỉ làm nhô ra có 0,6m và gia đình ông đã được cấp phép cho phần nhô ra này rồi…

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được gặp ông Quang trực tiếp để xem “giấy phép” được cấp làm nhô ra của nhà ông Quang thì ông Quang lại không nói gì và sẽ cho người liên lạc lại sau!

Ông Trương Tấn Nghĩa- Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring cho biết, việc xây dựng vi phạm Giấy phép xây dựng của nhà ông Quang đã được phường làm việc, trước đây Phường và một số đơn vị thành phố mời ông Quang lên lập biên bản. Ông Quang có lên đã nhận sai về việc xây dựng vi phạm, và cam kết sẽ tự tháo dỡ. Sau đó UBND phường đã ra thông báo yêu cầu ông Quang tháo dỡ nhưng đến nay ông Quang vẫn không chấp hành, gây bức xúc trong nhân dân.

Trước sự việc trên, Phường đã gửi hồ sơ, kiến nghị lên UBND TP nhưng đến nay vẫn chưa nhận được chỉ đạo mới của lãnh đạo thành phố.

Để làm rõ hơn vụ việc, chúng tôi cũng đã liên hệ với ông Yên- Phó Chánh văn phòng UBND TP Pleiku để đăng ký làm việc với phía UBND, tuy nhiên ông Yên cho biết sẽ báo cáo với lãnh đạo và chủ động liên hệ lại với phóng viên. Và đã hơn 1 tuần trôi qua nhưng chúng tôi vẫn không hề nhận được bất kỳ liên hệ nào từ phía ông Yên.

Ý kiến của bạn

Bình luận