Đảm bảo TTATGT trong dịp Tết 2018: Không chủ quan, lơ là

Tác giả: Vũ Thành Vũ

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 20/12/2017 07:27

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đối với công tác đảm bảo TTATGT trong dịp Tết năm 2018.

 

DSC03716
Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu cả 5 lĩnh vực giao thông không được chủ quan, lơ là công tác đảm bảo TTATGT trong dịp Tết 2018.

Ngày 19/12, tại buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT về công tác đảm bảo TTATGT dịp Tết và mùa lễ hội năm 2018, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định, đây là công tác thường xuyên, liên tục của toàn ngành GTVT, đến dịp Tết hàng năm, công tác này luôn được đẩy mạnh để đáp ứng được sự gia tăng đột biến của mật độ phương tiện cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 1882/CĐ-TTg ngày 08/12/2017; Bộ GTVT đã có Công điện hỏa tốc số 76/CĐ-BGTVT ngày 12/12/2017, Kế hoạch số 3402/KH-BGTVT ngày 13/12/2017 yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội xuân năm 2018.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu, các cơ quan, đơn vị chuyên ngành của 5 lĩnh vực giao thông gồm đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, đường bộ triển khai nghiêm túc các chỉ đạo này. Trong đó, phải chú ý đến việc phân định rõ trách nhiệm từng cấp, từng cá nhân, tập thể nhằm nâng cao hiệu quả đảm bảo ATGT.

“Hiện nay, quan trọng nhất là công tác kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định pháp luật cũng như các chỉ đạo đảm bảo TTATGT của Thủ tướng, Ủy ban ATGT Quốc gia và Bộ GTVT. Tôi yêu cầu các cơ quan, đơn vị chuyên ngành của cả 5 lĩnh vực giao thông không được lơ là, chủ quan trong việc đảm bảo TTATGT dịp Tết và Lễ hội xuân Mậu Tuất 2018”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Thứ trưởng cũng yêu cầu trong dịp Tết năm nay, dịch vụ vận tải hành khách của cả 5 lĩnh vực giao thông không được tăng giá vé, các cơ quan chức năng phải nhanh chóng ngăn chặn và chấm dứt tình trạng “cò” vé, “phe” vé.

Cùng với đó, Thứ trưởng yêu cầu các cơ quan hữu quan trong cả 5 lĩnh vực giao thông phải triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo TTATGT, đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt là phải tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát. Trong đó, Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, Đường thủy nội địa và Hàng không là 2 lĩnh vực sẽ có diễn biến phức tạp bởi tính chất đặc thù về vận tải trong dịp Tết. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa nội địa, Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương tăng cường các giải pháp, phải đảm bảo vận tải an toàn, thông suốt, hạn chế tối đa những tình huống xấu xảy ra.

Đặc biệt, Thứ trưởng biểu dương thành tích của ngành Hàng không đã quản lý, điều tiết bay trong dịp APEC vừa qua rất tốt. Vì vậy, ngành hàng không cần phát huy tinh thần làm việc tận tâm, có hiệu quả cao đó để áp dụng vào dịp Tết này. Không được để xảy ra tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến, đảm bảo an ninh trật tự tại các nhà sân bay.

Báo cáo Thứ trưởng về công tác chuẩn bị cho dịp Tết, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dự báo lượng khách đi lại trọng dịp Tết Dương lịch tăng khoảng 30%. Đây là một con số không nhỏ và sẽ gây áp lực đến giao thông tại các thành phố lớn như Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh.

Trước dự báo này, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam tập trung rà soát, khắc phục bất cập hệ thống biển báo, điều tiết giao thông. Đặc biệt là phải có giải pháp cụ thể đối với các tuyến vận tải hành khách, tập trung kiểm tra các bến xe, các doanh nghiệp vận tải. Đồng thời kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT và phối hợp với các cơ quan chức năng dẹp nạn xe dù bến cóc, bắt khách dọc đường.

Mặt khác, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần khẩn trương lên phương án xử lý những tình huống xấu như ùn tắc tại các trạm thu phí BOT. Trong đó, cần phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và nhà đầu tư để có phương án chi tiết, cụ thể, phù hợp với thực tiễn tại từng điểm trạm.

Về lĩnh vực đường sắt, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã bán vé tàu trong các ngày nghỉ Tết cho người dân từ tháng 10, đến nay đã hết vé, chỉ còn vé trong những ngày trước và sau dịp nghỉ Tết. Mặt khác, đơn vị sẽ đưa ra 6 đoàn tàu mới, hiện đại phục vụ nhân dân trong dịp Tết năm nay trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Các tuyến đường sắt khác được cải tạo, nâng cấp, bố trí thêm tàu để đáp ứng đi lại của người dân; đối với các ga lớn (Ga Hà Nội, Ga Sài Gòn, Ga Đà Nẵng), ĐSVN áp dụng kiểm soát vé tự động trong dịp Tết.

Ý kiến của bạn

Bình luận