Đắk Nông: Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tác giả: Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 03/09/2016 15:49

6 tháng đầu năm 2016, các ngành chức năng, Ban ATGT các huyện, thị xã, các đơn vị có liên quan đã tăng cường công tác bảo đảm TTATGT. Các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm của pháp luật về TTATGT, kiểm soát tải trọng xe.

DSC00487(1)
Lực lượng CSGT tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến học sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông

Thông qua tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng đã xử phạt, nộp Kho bạc nhà nước hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 27 vụ TNGT, giảm 3,6% so với cùng kỳ; làm chết 30 người, giảm 9,1%; làm bị thương 5 người, giảm 28,6%. Tuy TNGT có giảm so với 3 tiêu chí nhưng vẫn còn ở mức cao, làm thiệt hại lớn về người và tài sản.

6 tháng còn lại của năm 2016, Ban ATGT tỉnh đề ra mục tiêu tiếp tục nâng cao trách nhiệm, hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT; phấn đấu giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với 6 tháng đầu năm; tiếp tục chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trên địa bàn toàn tỉnh, thực hiện chủ đề Năm ATGT 2016 “Xây dựng văn hóa giao thông gắn với nâng cao trách nhiệm, siết chặt kỷ cương của người thực thi công vụ” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, nhân viên, lái xe của các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông.

Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cơ quan chức năng với quyết tâm kiềm chế và kéo giảm TNGT, đặc biệt là Sở GTVT đã tập trung nguồn lực, nhân lực trong công tác tổ chức giao thông, kịp thời xử lý và đẩy nhanh tiến độ công tác, khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT; nghiên cứu cải tạo lại hình học các nút giao thông phức tạp; bổ sung và tăng cường hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đèn vàng nhấp nháy cảnh báo TNGT; lắp đặt hệ thống camera quan sát giao thông theo dõi tình hình giao thông phức tạp để điều tiết, điều chỉnh kịp thời các bất cập.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT và việc hướng dẫn, phân luồng giao thông được Công an thành phố chỉ đạo quyết liệt, mở các đợt cao điểm trong các dịp lễ, Tết, duy trì thường xuyên công tác tuần tra đêm. Công tác tuyên truyền ATGT được đẩy mạnh, nhất là tuyên truyền trực quan theo chủ đề, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, được người tham gia giao thông chú ý chấp hành. Vì vậy, tình hình TTATGT trên địa tỉnh cơ bản được duy trì ổn định, TNGT giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ, đặc biệt trong các ngày lễ không có tình hình phức tạp về giao thông xảy ra.

11
Công an huyện Krông Nô đến tận nhà phát tờ rơi và tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho người dân. Ảnh: M.Q

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình TTATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đi không đúng phần đường, làn đường... tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Đặc biệt, trên tuyến QL14, lưu lượng xe ô tô tải ben hoạt động chở vật liệu khoáng sản tham gia giao thông rất đông, dẫn đến tình hình TTATGT tại khu vực này rất phức tạp. Thêm vào đó, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải vì lợi nhuận nên chưa quan tâm, chú trọng đúng mức đến các điều kiện an toàn phương tiện và quản lý giáo dục đội ngũ lái xe, dẫn đến vi phạm. Tình trạng quá tải phương tiện vào giờ cao điểm, thiếu điểm dừng, đỗ xe… gây nhiều khó khăn, áp lực đối với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm TTATGT.

Đảm bảo ATGT là nhiệm vụ và trách nhiệm mà mỗi người đều phải thực hiện khi tham gia giao thông, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm các quy định về TTATGT, mang lại hạnh phúc cho chính mình, gia đình và cho cộng đồng xã hội.

Ý kiến của bạn

Bình luận