Đắk Nông: Giám đốc doanh nghiệp tự ý “bẻ cong” đường vào rẫy nhà mình?

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 14/11/2018 20:17

Được giao thi công tuyến đường giao thông nông thôn, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông đã nắn con đường đi thẳng vào rẫy của cà phê nhà mình.


Hàng trăm hộ dân tại cụm dân cư số 2, thôn 6, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’Long, Đắk Nông, đang phẫn nộ trước việc làm của Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông, khi thi công tuyến đường dân sinh tại khu vực.

Các hộ dân cho biết, đã từ rất lâu người dân tại khu vực phải sống và chịu đựng cảnh nắng bụi, mưa bùn của con đường. Khi có chủ trương về bê tông hóa tại đoạn tuyến, người dân ở đây rất đỗi vui mừng nhất trí với phương án làm đường của các cấp chính quyền. Họ đã thống nhất mức đóng góp 2 triệu đồng/hộ, còn những hộ có đất rẫy, thường xuyên sử dụng tuyến đường thì đóng thêm 700.000 nghìn đồng/ha.

111
Tuyến đường được nắn sang hướng khác để vào rẫy của nhà ông Hạnh

Theo chính quyền nơi đây, dự án làm đường dân sinh nông thôn tại khu vực cụm dân cư số 2, thuộc thôn 6, xã Đắk Ha, được sử dụng nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2017. Dự án với chiều dài 1,5 km đường bê tông được thực hiện tại cụm dân cư nói trên, với tổng mức đầu tư 1,6 tỷ đồng, do UBND xã Đắk Ha làm chủ đầu tư. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ 822 triệu đồng, phần còn lại do nhân dân đóng là 718 triệu đồng.

Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, 100% người dân nhiệt tình hưởng ứng. Chị Nguyễn Thị Trinh, trú thôn 6 chia sẻ: "Nhà tôi có con nhỏ đi học thường xuyên trên con đường lầy lội. Khi chính quyền có chủ trương bê tông hóa tuyến đường, chúng tôi rất lấy làm vui, khi họp dân hầu như ai cũng thống nhất với phương án và cách làm nhân văn, ý nghĩa này."

22
Trong khi đó, đoạn đường người dân đóng tiền để làm vẫn lầy lội trong bùn đất.

Theo UBND xã Đắk Ha, sau khi thống nhất và phê duyệt phương án, Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông, đã chủ động nhận và thi công dự án. Đến tháng 4/2018, công ty này thông báo tuyến đường đã được xây dựng hoàn thành. Tuy nhiên, khi tiến hành nghiệm thu trên thực địa, con đường bê tông đã thi công sai theo thiết kế ban đầu. Cụ thể; tính từ đầu mối chỉ làm được vài trăm mét rồi dừng. Đoạn còn lại dài gần 600m con đường được nắn đi theo hướng khác rẽ thẳng vào rẫy của ông Trần Đình Hạnh - Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng HBBT, thi công tuyến đường này, tuyến đường đã không theo ý nguyện đóng góp tiền của người dân khiến người dân vô cùng bức bức xúc. Bởi họ cho rằng, tiền họ đóng để làm đường phục vụ nhu cầu lưu thông của bà con tại cụm dân cư chứ không phải đóng tiền để làm đường vào rẫy cá nhân nhà ông Hạnh.

Chị Nguyễn Thị Trinh, trú thôn 6, bức xúc: "Chúng tôi phải bán cà phê “non” để đóng tiền làm đường, doanh nghiệp ông Hạnh thi công lại dùng số tiền đó sử dụng vào mục đích khác là điều không thể chấp nhận được. Bản vẽ của con đường bê tông được làm trên đường trục chính của xã Đắk Ha. Nhưng khi làm xong, đường lại dẫn vào rẫy của nhà ông Hạnh ở địa phận xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa. Chúng tôi đã nghèo khó rồi, cái ăn còn thiếu làm gì có chuyện chúng tôi lại đồng ý đóng tiền để làm con đường mà không bao giờ đi trên đó một bước nào?”, chị Trinh bức xúc đặt câu hỏi.

Cùng với sự phẫn nộ, ông Phạm Văn Tài ở cùng thôn 6, cho biết, ngoài việc làm đường bê tông vào rẫy của doanh nghiệp, chất lượng của công trình này rất kém, rất mong ngành chức năng xem xét. “Thông thường đường bê tông làm kiên cố phải dùng khoan mới biết được phần cốt và móng. Đằng này, đoạn đường do công ty của ông Hạnh làm chỉ cần dùng xà beng đục vài nhát là lòi ra hết. Nhiều đoạn bê tông và đá rời rạc, đường vừa làm đã nứt nẻ nhiều chỗ”, ông Tài nói.

11
Chất lượng con đường cũng khiến người dân bức xúc

Liên quan vụ việc, Chủ tịch UBND xã Đắk Ha, Nguyễn Đức Chiến xác nhận; tuyến đường đã bị chuyển sang một hướng khác là trái với nguyện vọng của người dân ở cụm dân cư số 2, đồng thời thừa nhận có phần thiếu trách nhiệm nên mới để xảy ra sự việc này. “Đơn vị thiết kế đã phối hợp với một số cá nhân cố tình thiết kế trục hai đường có lợi cho một số ít hộ dân, không đúng với nguyện vọng của người dân thôn 6. Trong đó, có Phó trưởng thôn 6 thiếu trách nhiệm chỉ đạo tuyến thiết kế. Hiện nay, Phòng CSĐT Kinh tế Công an tỉnh Đắk Nông đang vào cuộc xác minh. Tôi đã nhận trách nhiệm trước nhân dân, khi ký vào bản vẽ thiết kế mà mình không biết. Đường này đã bị làm trái với nguyện vọng của các hộ dân đã tham gia đóng góp”, ông Chiến thừa nhận.

Ý kiến của bạn

Bình luận