Daimler AG tham vọng biến xe hơi thành không gian sống cho con người

Ứng dụng 07/01/2015 14:13

Hãng sản xuất xe hơi Daimler AG với thương hiệu nổi tiếng Mercedes – Benz đang có tham vọng táo bạo về việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng về thị trường xe hơi bằng cách đưa ra những thiết kế ban đầu của chiếc xe thế hệ mới Mercedes – Benz tại hội chợ hàng điện tử tiêu dùng tại Las Vegas vào ngày 5/1.


Xe hơi tự động lái  F 015 được giới thiệu tại triển lãm điện tử tiêu dùng Las Vegas

Xe hơi tự động lái F 015 được giới thiệu tại triển lãm điện tử tiêu dùng Las Vegas

“Hiện nay, con người quá tập trung vào mặt công nghệ của xe hơi mà vẫn chưa hoàn toàn hiểu được những chiếc xe tự  động lái sẽ thay đổi xã hội của chúng ta như thể nào” Theo Tổng giám đốc của Daimler – ông Dieter Zetsche, tại bài phát biểu  của ông tại hội chợ Las Vegas “Mẫu xe chúng tôi giới thiệu lẫn này sẽ vượt xa những chức năng thông thường của các dòng xe hiện nay, từ phương tiện mang tính chất di chuyển thành một không gian sống cho con người”.

Cho tới thời điển hiện nay, các hãng sản xuất xe hơi như Daimler và Audi (thuộc Volkswagen) đang tập trung vào nỗ lực phát triển các hệ thống tự động trên xe, bao gồm hệ thống phanh và tăng tốc. Những công nghệ đang được phát triển này được hi vọng sẽ  giúp chiếc xe trở lên an toàn hơn khi lưu thông trên đường.

Dựa trên ý tưởng thiết kế, mẫu xe  F015 sẽ thuộc nhóm xe sedan 4 chỗ ngồi cao cấp, với không gian bên trong rộng rãi  phục vụ cho mục đích thiết kế chủ đạo của chiếc xe là hệ thống lái tự động kiêm không gian sống di động. Ý tưởng của chiếc xe được ra đời được đánh giá là phù hợp với tiêu chí truyền thống của Mercedes về sự “Sang trọng bên tay lái”. Chủ đề nội thất chiếc xe chủ yếu sử dụng gỗ ván, da bọc, nhôm đánh bóng thủy tinh và đèn Led với màu xanh nước biển nhạt.

Khi hệ thống lái chuyển sang chế độ tự động, các ghế trước có thể xoay lại với nhau nhằm thuận tiện cho việc nói chuyện và biến chiếc xe trở thành một căn phòng di động

Khi hệ thống lái chuyển sang chế độ tự động, các ghế trước có thể xoay lại với nhau nhằm thuận tiện cho việc nói chuyện và biến chiếc xe trở thành một căn phòng di động

Về mặt công  nghệ, chiếc F015 cho phép người dùng với lựa chọn với 2 tùy biến lái tự động hoặc điều khiển trực tiếp. Khi chiếc xe sử dụng chế độ hoàn toàn tự động, ghế xe có thể điều chỉnh đối mặt với nhau nhằm tạo không gian đối thoại giống như trong phòng khách. Khi chuyển sang chế độ tự điều khiển, hệ thống ghế sẽ tự điều chỉnh tương tự với những chiếc xe thông thường.

Để tạo thuận tiện cho việc kết nối với không gian ngoài xe, chiếc F 015 được trang bị 6 màn hình hiện thị. Các màn hình này được điều khiển bằng cử chỉ tay, mắt và cảm ứng. So với người anh em Mercedes – Benz S 500 với hệ thống điều tự khiển thông minh được  giới thiệu vào năm 2013, chiếc F 015 đươc coi là một bước tiến lớn trong ý tưởng và phong cách thiết kế.

Theo các thông tin trước đấy. Hệ thống lái tự động của chiếc Benz S 500 đã hoàn thành chuyến đi thử nghiệm trên tuyến đường dài 100Km từ Mannheim tới Pforzheim vào tháng 8/2013. Hiện tại, Mercedes đã trang bị các hệ thống bán tự động trên một số dòng xe của hãng. Các hệ thống này bao gồm hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ phanh.

Theo đại diện  của hãng tại hội chợ Las Vegas, trong tương lai hãng sẽ đưa vào một dự án mang tên “ thành phố của tương lai 2030+”, những chiếc xe tự  động sẽ là  tiền đề cho việc thiết kế không gian giao thông đô thị với các “khu vực an toàn” thiết kế riêng cho những chiếc xe tự động.

 Hà Vũ (theo reuters)

Ý kiến của bạn

Bình luận