Đài Loan muốn đưa Huawei, ZTE vào danh sách đen về rủi ro an ninh

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 23/01/2019 15:46

Việc Đài Loan công bố bảng danh sách trên ở hiện tại có thể mang đến nhiều bất lợi cho Đài Loan.

huaweibloomberg1_qhsx

Ảnh: Bloomberg

Đài Loan đang tập hợp một danh sách đen của các công ty công nghệ Trung Quốc khi mà ngày một nhiều người lo lắng về những rủi ro an ninh, thậm chí đã có hẳn một chiến dịch vận động hạn chế sử dụng thiết bị từ các công ty sản xuất như Huawei Technologies.

Theo Nikkei, giám đốc bộ phận an ninh mạng của Đài Loan, ông Jyan Hong-wei, nói: “Chúng tôi sẽ hoàn tất cả công bố một danh sách các công ty Trung Quốc tiềm ẩn rủi ro an ninh trước thời điểm cuối tháng 3/2019, đồng thời bản danh sách này cũng sẽ được cập nhật. 

Trong trường hợp đó, tất cả các cơ quan của chính quyền, tổ chức và các tổ chức thuộc chính quyền sẽ có thể có thêm nguồn tham khảo khi mua sắm thiết bị mới”.

Ngoài Huawei, công ty sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE và công ty sản xuất camera giám sát hàng đầu có tên Hangzhou Hikvision Digital Technology và công ty công nghệ Dahua nhiều khả năng sẽ được đưa vào danh sách. 

Cơ quan trực thuộc chính quyền Đài Loan và nhiều doanh nghiệp trực thuộc chính quyền sẽ bị cấm sử dụng thiết bị của nhóm công ty trong danh sách trên. Công ty Lenovo cũng bị cân nhắc đưa vào danh sách.

Động thái hạn chế sử dụng thiết bị của Trung Quốc mà phía Đài Loan áp dụng được đưa ra ở thời điểm một số nước khác như Mỹ, Australia, New Zealand, Nhật, Anh và Pháp hoặc chặn hoặc cân nhắc cấm sử dụng sản phẩm từ nhà cung cấp như Huawei. Washington và London đồng thời cũng công bố báo cáo trong năm ngoái tuyên bố hạn chế sử dụng thiết bị Trung Quốc.

Việc Đài Loan công bố bảng danh sách trên ở hiện tại có thể mang đến nhiều bất lợi cho Đài Loan ở thời điểm mà Đài Loan và Trung Quốc vốn đã có nhiều căng thẳng chính trị. 

Người đứng đầu cơ quan an ninh mạng Đài Loan chỉ ra danh sách các công ty Trung Quốc bị đưa vào diện tiềm ẩn rủi ro cũng sẽ được công bố cho các doanh nghiệp tư nhân tham khảo. Ông cho biết cơ quan của ông cũng sẽ cố gắng công bố hướng dẫn về việc sử dụng thiết bị điện tử trong các cơ quan của chính quyền.

Ông nhấn mạnh sẽ không một nhân viên chính quyền nào được cung cấp điện thoại Trung Quốc, họ cũng sẽ bị cấm sử dụng WeChat trên thiết bị di động, cũng như kết nối thiết bị cá nhân với mạng nội bộ của cơ quan mình đang làm việc.

Đài Loan đã cấm các nhà mạng và cơ quan thuộc chính quyền sử dụng thiết bị của Huawei và ZTE từ năm 2013, thế nhưng đây là lần đầu tiên Taipei đưa ra danh sách các doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro an ninh với nhiều công ty Trung Quốc. 

Ý kiến của bạn

Bình luận