Đà Nẵng: Sâu lắng giao lưu "Kết nối cộng đồng - Vì ATGT"

Tác giả: Dương Hằng Nga

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 31/07/2016 11:02

Tối 30/7 tại Đà Nẵng, chương trình "Kết nối cộng đồng- Vì ATGT" do Ủy ban ATGT Quốc gia, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng, UBND TP Đà Nẵng tổ chức

DSC_0327
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đại diện Ban tổ chức chương trình tặng 300 áo phao cho 13 tập thể cá nhân tham gia cứu hộ trên sông Hàn. Ảnh: D.H.N

Chương trình "Kết nối cộng đồng - Vì ATGT" được tổ chức trang trọng tại quảng trường 29/3 được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền Hình Đà Nẵng (DRT), Đài TRuyền hình TP HCM (HTV4) và Đài Truyền hình VN (VTV8) được sự quan tâm theo dõi của hàng ngàn người với thông điệp cùng chung tay nhằm giảm thiểu TNGT đối với Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung. Chương trình với sự đồng hành của Tập đoàn Mai Linh và Diễn đàn Uống có trách nhiệm VN (VARD). Tham dự có ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Lê Văn Trung - Phó trưởng ban thường trực Ban ATGT TP, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cùng hàng ngàn cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ công chức, các bạn thanh niên, học sinh sinh viên, đội ngũ lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải và quần chúng nhân dân trên địa bàn TP.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Chương trình diễn ra với mong muốn truyền tải đến nhân dân Đà Nẵng về một môi trường giao thông an toàn và có ý thức hơn về "văn hóa giao thông". Mỗi khi ý thức con người còn hạn chế thì vấn đề đảm bảo ATGT tiếp tục là bài toán khó chưa có lời giải đáp. và các lực lượng chức năng, các doanh nghiệp, đơn vị cũng như mỗi người trong chúng ta hãy cùng chung tay, "kết nối cộng đồng" làm mọi biện pháp để chuyển biến trong nếp nghĩ, trong cách ứng xử khi tham gia giao thông để không còn chứng kiến những cảnh lìa tan, những số phận không may mắn.

DSC_0380
Phó ban thường trực Ban ATGT TP, GIám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung dán sticker tuyên truyền đảm bảo ATGT trên xe buýt đang hoạt động trên địa bàn. Ảnh: D.H,.N

Tại Việt Nam, cứ mỗi ngày trôi qua, TNGT lại cướp đi sinh mạng của hơn 20 người và làm cho gần 70 người lâm vào cảnh tàn phế suốt đời. Thiệt hại to lớn về nhân mạng, về sức khỏe, di chứng thương đau của TNGT là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa trong ký ức của thân nhân người bị nạn và cộng đồng.

Đau lòng hơn là đằng sau cái chết của những nạn nhân tử vong, trong ánh nhìn tuyệt vọng của những nạn nhân mất khả năng lao động, có nhiều em nhỏ không thể đến trường, nhiều bậc cha mẹ già không còn nơi nương tựa. Chính vì những lý do đó, Liên hợp quốc phát động Thập kỷ vì ATGT, Việt Nam tham gia từ năm 2011. Kết quả là những năm qua, TNGT ở VN giảm mạnh cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương).

 Nhằm tăng cường công tác giáo dục, đa dạng hóa hình thức, nội dung tuyên truyền về hậu quả của TNGT, nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật về TTATGT đường bộ, xây dựng văn hóa giao thông, đồng thời chia sẻ, động viên nạn nhân, gia đình có người thân không may bị TNGT có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ họ vươn lên trong cuộc sống, Ủy ban ATGT Quốc gia, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng (TCF) phối hợp cùng UBND các tỉnh với sự đồng hành của Tập đoàn Mai Linh; chương trình được diễn ra tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước. 

Trong chương trình tại Đà Nẵng, sâu lắng phần giao lưu với những người làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; những người tự giác túc trực cảnh giới ATGT tại đường ngang qua đường sắt đã không quản nắng mưa để nhắc nhở mọi người chấp hành pháp luật về TTATGT. Đặc biệt còn có sự tham gia của những số phận, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tan thương chỉ vì TNGT trên địa bàn. Đó là em Võ Thành Dương (sinh năm 2005) ở quận Liên Chiểu đã mồ côi cả cha lẫn mẹ vì TNGT, gia đình thuộc hộ nghèo, em đang ở với 1 người bà con bên ngoại. Em Nguyễn An (sinh năm 2003) ở huyện Hòa Vang, mẹ em mất vì TNGT, bố bị dị tật bẩm sinh mất khả năng lao động, em vừa đi học vừa chăm sóc cho bố, gia đình thuộc diện hộ nghèo. 

Tại Đà Nẵng vừa qua xảy ra vụ TNGT đường thủy đặc biệt nghiêm trọng: tàu du lịch chở quá số người quy định trên sông Hàn khiến hơn 50 hành khách rơi xuống sông, 3 người chết. Qua đó cảnh tỉnh cộng đồng về TNGT. Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng cùng Cục Đường thủy nội địa VN đã trao tặng 300 áo phao và phần quà cho 13 tập thể cá nhân tham gia cứu hộ trên sông Hàn. Bên cạnh đó, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng còn dành tặng những phần quà đến 10 cựu chiến binh tiêu biểu và 10 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Đà Nẵng, mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức chương trình cùng tập đoàn Mai Linh còn gửi tặng 500 chiếc mũ bảo hiểm đến Ban ATGT Đà Nẵng nhằm đề cao ý thức đảm bảo TTATGT. Kết thúc chương trình, Ban lãnh đạo các cấp đã dán sticker tuyên truyền đảm bảo ATGT trên các xe taxi và xe buýt đang hoạt động tại TP Đà Nẵng.

Ý kiến của bạn

Bình luận