Đà Nẵng: Người dân đi "đòi" quyền lợi đất mua

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Ý kiến 18/01/2019 11:35

Người dân bất bình vì đã đóng tiền lên đến 95% nhưng vẫn chưa được giao đất như đã cam kết tại các dự án Sakura, Hera, Eco Future Park.


Sáng 17/1, hàng trăm người dân đã tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An (đường Nguyễn Du, TP Đà Nẵng), gây ảnh hưởng đến trật tự an ninh và an toàn giao thông. Theo tìm hiểu của PV, người dân tập trung tại đây để yêu cầu nhà đầu tư trả lời về thời hạn bàn giao sổ đỏ như đã cam kết của đơn vị phân phối là Công ty CP & Đầu tư Hoàng Nhất Nam và chủ đầu tư là Công ty Hoàng Nhất Nam, tại các dự án Sakura, Hera, Eco Future Park thuộc phường Điện Nam, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Hàng ngàn người đã đặt cọc tiền mua đất nền ở 3 dự án mà Công ty CP Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối và chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An.

11
Người dân căng băng rôn trước trụ sở Cty Bách Đạt An để đòi quyền lợi đã gây ảnh hưởng đến lưu thông các phương tiện

Ông Nguyễn Quang Sơn, một người tham gia trong đoàn người đi đòi quyền lợi và là người dân mua đất tại một trong 3 dự án trên bức xúc cho biết: "2 đơn vị trên phối hợp đưa ra 3 sản phẩm thuộc 3 dự án và cam kết với khách hàng trong tháng 1 này sẽ ra sổ đỏ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nghe nói 2 Công ty đó xảy ra lùm xùm gì đó và bỗng dưng Cty Bách Đạt An cắt hợp đồng với Cty Hoàng Nhất Nam, khiến việc cam kết giao dịch giữa Cty với người dân chúng tôi không được giải quyết rõ ràng trong việc trao sổ đỏ nền đất như đã cam kết. Việc này đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra tất cả các dự án trên để đảm bảo quyền lợi cho người dân.” 

Anh Trần Văn Vạn cùng là người dân trong đoàn người đi đòi quyền lợi cho biết, hơn 1.000 khách hàng đã mua đất nền ở 3 dự án tại khu vực Điện Nam – Điện Ngọc của chủ đầu tư Công ty Bách Đạt An, với số tiền mà người dân đã đóng là hơn 600 tỷ. “Hiện đất tại khu vực này giá bất động sản lên rất cao, chúng tôi nghi ngờ hai đơn vị này đi đêm với nhau để không giao đất cho người dân” - Anh Vạn nói.

Anh Vạn lý giải thêm, thiệt thòi của người dân là trong hợp đồng đã ký, Hoàng Nhất Nam có điều khoản “nếu xảy ra rủi ro thì đơn vị phân phối chỉ trả 30% trên số tiền mà khách hàng đã đóng”. Chính vì thế, nhiều người nghi ngờ 2 doanh nghiệp này thông đồng với nhau do giá đất đang tăng lên rất cao tại các dự án này.

Tuy nhiên, anh Vạn đặt câu hỏi: “Khi người dân chúng tôi gặp sự việc đã cầu cứu UBND tỉnh Quảng Nam nhưng không nhận được câu trả lời chính đáng. UBND tỉnh cấp phép dự án mà giờ lại phủi bỏ trách nhiệm là sao? Chúng tôi sẽ tiếp tục vào Quảng Nam yêu cầu lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm với người dân chúng tôi.” 

33
Phiếu thu tiền cọc của người dân mua đất nền tại dự án

Tương tự, bà Nguyễn Thị Xuân (trú Đà Nẵng) cho biết, năm 2017 đã ký kết hợp đồng để mua đất thuộc dự án của Bách Đạt ở khu vực Điện Nam – Điện Ngọc và đã đóng 95% số tiền. “Họ hẹn trong quý 3/2018 sẽ ra sổ tuy nhiên đến nay vẫn chưa có sổ. Sau đó họ thông báo hợp đồng giữa Hoàng Nhất Nam và Bách Đạt bị cắt, thế là người dân như tôi chịu hậu quả. Hỏi thì hai bên đổ trách nhiệm cho nhau”, bà Xuân thông tin.  

Qua phản ánh được biết, ông Trương Văn Hào, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land), xác nhận là đơn vị phân phối 3 dự án trên. Tuy nhiên, ông Hào cho hay đơn vị chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng khi không ra sổ đúng hạn. "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu đàm phán nhưng công ty Bách Đạt An không trả lời. Công ty chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành để bảo vệ quyền lợi của người dân", ông Hào nói.

Trong khi đó, đại diện Công ty Bách Đạt An cho hay đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm của công ty Hoàng Nhất Nam nên đã có đơn tố cáo đến cơ quan công an. Hiện các hộ dân đã mua đất và đóng cọc tại các dự án trên đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng, trong đó có gửi đến Thủ tướng Chính phủ để đòi quyền lợi.

Trước sự việc trên, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần kiểm tra và giải quyết thấu đáo để bảo vệ quyền lợi cho người dân và lập lại trật tự an ninh, trật tự an toàn giao thông trong lòng thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận