Đà Nẵng là thành phố đầu tiên dừng thu phí đường bộ xe máy

An toàn giao thông 09/07/2015 17:21

Mặc dù đi sau TP.HCM về ý định dừng thu phí bảo trì đường bộ với xe máy nhưng Đà Nẵng mới là thành phố đầu tiên có quyết định chính thức.

xedoisong_vn_hoi_dong_nhan_d5an_anh5_ybcn
Phí bảo trì đường bộ cho xe máy đang được coi là gánh nặng với dân nghèo

Vừa qua, kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII tiến hành phiên thảo luận tại hội trường với hàng chục vấn đề liên quan đến an sinh xã hội.

Đáng chú ý, các đại biểu HĐND TP Đà Nẵng đã nhất trí biểu quyết thông qua việc tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP Đà Nẵng kể từ ngày 7/7.

Theo Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, trước đó, để đảm bảo quy định về quản lý nhà nước, HĐND TP Đà Nẵng đã ra Nghị quyết thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn TP, nhưng điều chỉnh mức trích cho người đi thu, còn bao nhiêu để hết cho các quận, huyện, phường, xã lo tu bổ, sửa chữa kiệt, hẻm. Tuy nhiên từ đó đến nay, việc thu phí giao thông đường bộ ở Đà Nẵng không những không được nhiều mà càng ngày càng tụt dần qua các năm. Trong khi đó đi tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương thì người dân phản ứng ghê gớm, không đồng thuận.

“Qua ý kiến của các đại biểu tại kỳ họp lần này cho thấy, một là khó thu, hai là chủ trương này của Chính phủ không hợp lòng dân, không được người dân đồng thuận. Do vậy, HĐND TP Đà Nẵng quyết định tạm dừng thu phí giao thông đường bộ trên địa bàn kể từ ngày 7/7/2015; giao UBND TP Đà Nẵng báo cáo Chính phủ. Còn Chính phủ có ý kiến như thế nào đó thì tính sau!” – ông Trần Thọ nói.

Như vậy, mặc dù đi sau TP.HCM về ý định dừng thu phí xe máy nhưng Đà Nẵng mới là thành phố đầu tiên có quyết định chính thức. Hồi cuối tháng 6/2015, dư luận cũng đã xôn xao khi đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm – Chủ tịch HĐND TPHCM có cuộc đối thoại với Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Đinh La Thăng bên lề hành lang kỳ họp Quốc hội thứ 9, khóa XIII về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ xe máy. Nhân lời ông Thăng khẳng định quy định hiện tại của Bộ Tài chính về phí bảo trì đường bộ cho xe máy không có mức tối thiểu, chỉ có mức tối đa, tức là để cho HĐND các tỉnh, thành có quyền quyết định mức thu bằng 0, đại biểu Tâm cho biết TP sẽ chọn hướng thu phí 0 đồng.

Ý kiến của bạn

Bình luận