Đà Nẵng: Dịch vụ giao thông công cộng giảm mạnh do dịch cúm Corona

Xã hội 14/02/2020 13:23

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (COVID-19), tại các nhà ga, bến xe, sân bay… lượng hành khách giảm đi rõ rệt.


Có mặt tại nhà ga quốc nội sân bay Đà Nẵng chiều 13/2, không còn cảnh ùn ứ như ngày thường. Không gian vắng lặng, khu vực check-in lượt khách thưa thớt. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines hay Jetstar chỉ có 1 đến 2 bàn phục vụ khách, các dãy ghế chờ chỉ có vài ba người.

Anh Trần Quốc Tài, có lịch trình đi TP, HCM cho biết, là doành nghiệp tư nhân, khi dịch nCoV đang hoành hành nên chỉ quanh quẩn từ công ty về nhà. Hôm nay có việc quan trọng đi gặp đối tác, nên bất đắc dĩ lắm mới phải đi. Những lần trước, khi đi công tác bằng máy bay anh đều tranh thủ có mặt trước 2 tiếng vì ở đây luôn quá tải, song lần này sát giờ bay mới đến. “Từ lúc có dịch đến giờ đi đâu cũng vắng vẻ, kể cả siêu thị, chợ, các quán ăn... Nhất là trong 2 tuần qua, khi học sinh, sinh viên phải nghỉ học tránh dịch thì hầu hết trên các phương diện đều thưa thớt, vắng bóng người làm, người chơi” anh Tài trầm ngâm.

33
55
Lượt hành khách giảm mạnh tại sân bay quốc nội Đà Nẵng chiều 13/2

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vius Corona (COVID-19) khiến đời sống người dân đảo lộn. Ngoài việc huy động mọi nguồn lực, đưa ra những biện pháp ứng phó dịch, ổn định đời sống người dân, chính quyền TP Đà Nẵng đã có những biệm pháp phòng, chống mạnh mẽ như; cho toàn bộ học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục trên toàn TP nghỉ học 2 tuần; phương án thành lập bệnh viện dã chiến, cách ly người đến từTrung Quốc hoặc người từ vùng dịch trở về.

Sở GTVT TP Đà Nẵng đã chủ động chỉ đạo Công ty Cổ phần vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô chuyên chở hàng hóa, hành khách tuyến cố định, taxi, xe buýt và các đơn vị kinh doanh vận tải đường thủy nội địa phải thường xuyên cập nhật, thông báo cho hành khách về diễn biến tình hình dịch bệnh.

44
Tại phòng chờ ga tàu Đà Nẵng khách vắng tanh

Bên cạnh đó, bến xe, nhà xe phải quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chủ động phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ như sốt, ho... để có biện pháp quản lý kịp thời và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để có phương án xử lý phù hợp; không cho phép hành khách vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc và gia cầm không rõ nguồn gốc, chưa kiểm định. Khuyến cáo hành khách sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế; nhân viên phục vụ và hành khách đi xe đeo khẩu trang; khẩn trương bố trí vị trí cung cấp thông tin về phòng, chống dịch bệnh tại khu vực nhà chờ, nơi đỗ xe; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho người điều khiển phương tiện và nhân viên phục vụ trên các phương tiện và hành khách tại bến về diễn biến của dịch; tăng cường, đảm bảo vệ sinh môi trường trong và ngoài bến luôn sạch sẽ; khử trùng khu vực trong và ngoài bến xe, bến tàu, nhà ga, bến cảng.

Trong trường hợp đặc biệt khẩn cấp, Công ty Cổ phần vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng có thể tạm đình chỉnh hoạt động vận chuyển hành khách trên các tuyến có điểm đến là khu vực có cảnh báo đặc biệt về tình hình lây nhiễm của dịch bệnh; yêu cầu chủ động nhận định tình hình để không cho xuất bến hoặc tiếp nhận những phương tiện có nghi ngờ có mang theo mầm bệnh ra, vào bến; sử dụng biện pháp cách ly phương tiện, hành khách có nghi ngờ nhiễm Corona (COVID-19).

Ông Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng cho biết, tại sân bay Đà Nẵng, đơn vị luôn thực hiện cao độ việc giám sát hành khách đặt biệt ở ga đi và đến các đường bay quốc tế. Theo ông Lâm, hiện các đường bay đi và đến vùng dịch tễ đã tạm ngưng khai thác nhưng đơn vị vẫn kiểm soát chặt chẽ ở các đường bay quốc tế, đề phòng có hành khách đi quá cảnh tại nước thứ 3. Theo ông Lâm, thời gian qua, đơn vị có phát hiện một số trường hợp khách quốc tế đi qua vùng có dịch nhưng quá cảnh sang nước thứ 3 rồi nhập cảnh vào Đà Nẵng. Tuy nhiên, nhờ nâng cao cảnh giác, đơn vị đã phối hợp và ngăn chặn kịp thời các trường hợp trên để ngành y tế theo dõi.

Nhận định TP Đà Nẵng có sân bay quốc tế, cảng biển, là đầu mối giao thông quan trọng và là điểm đến của nhiều khách du lịch quốc tế (đặc biệt có số lượng lớn khách du lịch từ Trung Quốc và các nước đang có dịch đến thành phố hàng ngày, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Y tế, các sở, ban, ngành liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ tổ chức triển khai các hoạt động đáp ứng nhanh để phòng chống dịch bệnh chủ động; sẵn sàng đáp ứng dịch bệnh xâm nhập vào thành phố Đà Nẵng; thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Corona (COVID-19) cấp thành phố, giúp Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch Corona (COVID-19) trên địa bàn thành phố; triển khai thực hiện quy trình giám sát, xử lý như dịch bệnh nhóm A.

Đến nay, công tác điều tra, giám sát tại cửa khẩu, cộng đồng; công tác thu dung điều trị; rà soát, cập nhật, điều chỉnh, kiện toàn Kế hoạch đáp ứng, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, tất cả các nguồn lực tại các đơn vị, sẵn sàng ứng phó với các tình huống của dịch bệnh theo phương châm 4 tại chỗ đã và đang được triển khai tích cực, công tác phối hợp liên ngành, điều phối các nguồn lực, huy động hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia vào công tác phòng, chống dịch đang triển khai hiệu quả trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận