Đà Nẵng "chào đón" các bé sơ sinh chào đời "có một không hai"

Tác giả: Lưu Thảo Ly

saosaosaosaosao
Xã hội 30/08/2016 09:07

Từ ngày 1/9/2016, mỗi trẻ em khi sinh ra đời trên địa bàn Đà Nẵng sẽ được chính quyền TP này "chào đón" bằng việc làm đầy nhân văn

tra-em-so-sinh
Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cười rất tươi khi công bố niềm vui cho bà con nhân dân nghe về viêc cán bộ sẽ đến tận nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ BHYT cho trẻ em sinh ra đời

“Mỗi em bé mới được sinh ra, sẽ được cán bộ đến tận nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu, thẻ bảo hiểm y tế. Cùng với đó sẽ có một bó hoa chúc mừng cho cả gia đình nữa. Tôi tin tưởng sau này các em lớn lên, xem lại những hình ảnh này sẽ thấy cuộc đời này, thành phố này chào đón mình với niềm hân hoan, dành cho mình những điều tốt đẹp nhất, để từ đó các em sẽ có trách nhiệm hơn với quê hương đất nước, với gia đình và xã hội” - Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đã thông tin niềm vui này với cử tri Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 29/8. Thông điệp này từ người đứng đầu chính quyền Đà Nẵng đã nhận được sự cổ vũ hoan nghênh của bà con nhân dân.

Có thể nói, đây là lần đầu tiên trên cả nước, Đà Nẵng thực hiện chủ trương đầy nhân văn này với Đề án triển khai thí điểm thực hiện trao giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế, hộ khẩu tại gia đình trẻ em trên địa bàn thành phố vừa được Chủ tịch UBND thành phố ký văn bản ban hành vào ngày 29-8-2016.

Theo đó, kể từ ngày 1-9-2016 cho đến hết năm 2017, mỗi công dân mới chào đời (thuộc trường hợp đăng ký thường trú  trên địa bàn thành phố) được gia đình làm các thủ tục đăng  ký khai sinh tại UBND xã phường hoặc quận huyện (như các trường hợp có nhân tố nước ngoài) sẽ được các cán bộ địa phương đến tận nhà trao giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ BHYT. 

Trong tháng 9, lãnh đạo UBND thành phố sẽ tiến hành thí điểm trao giấy khai sinh, hộ khẩu và thẻ BHYT cho 5 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, hộ gia đình dân tộc thiểu số,  hộ gia đình chính sách , trường hợp có yếu tố nước ngoài, trường hợp người mẹ đơn thân  trên địa bàn thành phố. Bắt đầu từ ngày 1-10, chủ trương này sẽ được thực hiện rộng rãi trên toàn thành phố. Cuối năm 2017 sẽ tổ chức tổng kết đánh giá việc thực hiện báo cáo HĐND để xem xét triển khai những năm sau.

Với đề án "có một không hai" lần đầu tiên "trình làng" này, bước đầu đã nhận được tài trợ 3 tỷ đồng từ Chủ tịch Công ty CP dịch vụ hàng không Thăng Long (Taseco) Phạm Ngọc Thanh để TP thực hiện bồi dưỡng cho cán bộ phường đi làm công việc này. Tạm thời trước mắt là để cho "trơn tru" công việc thì những cán bộ phường khi đi thực hiện "nhiệm vụ" nhân văn này sẽ được bồi dưỡng chút ít nhằm động viên, khuyến khích. Sau này khi công việc đã đi vào guồng, thì cứ thế mà thực hiện, chứ không cần phải "bôi trơn"- mà đó là công việc phải làm ở cấp phường, xã.

Được biết, từ ngày 1-1-2016, Đà Nẵng là một trong bốn thành phố trực thuộc Trung ương  đầu tiên trong cả nước được Bộ Tư pháp chọn thực hiện thí điểm phân hệ đăng ký khai sinh và cấp sổ định danh cá nhân. Chỉ trong 6 tháng đầu năm đã thực hiện cấp giấy đăng ký khai sinh và sổ định danh cá nhân cho 8555 trường hợp. Trước đó, ngày 24-9-2015 thành phố đã có quyết định số 6981quy định thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết các  thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Với quy định tại quyết định này thời gian giải quyết thủ tục hành chính đã giảm từ 20 ngày xuống còn 8 ngày. Việc quy định rõ ràng, cụ thể thủ tục, thời hạn đăng ký khai sinh, miễn lệ phí đăng ký khai sinh và thực hiện thí điểm phân hệ cấp số định danh cá nhân đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho công dân trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn

Bình luận