Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ mất ATGT từ xe điện cân bằng

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
23/10/2018 09:20

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Đà Nẵng xuất hiện loại hình trò chơi như; xe ván trượt scooter, xe điện cân bằng, thu hút rất đông người chơi, chủ yếu là thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 8-15 tuổi. Tuy nhiên, trò chơi này hiện đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.


Qua tìm hiểu, xe điện cân bằng thoạt nhìn giống như một tấm ván trượt, bên trong được lắp động cơ dùng nguồn điện sạc. Đứng trên loại xe này, người chơi có thể thay đổi hướng di chuyển bằng cách nghiêng người, dồn trọng lượng cơ thể qua trái, qua phải. Nếu muốn tăng tốc độ, người chơi chỉ cần ngả người về phía trước. Ngược lại, khi muốn giảm tốc độ hay dừng lại, người chơi chỉ cần ngả người về phía sau hoặc chạm một chân xuống đất.

Theo hướng dẫn sử dụng, loại xe này có thể đạt được tốc độ tối đa lên đến 20 km/h, trong khi người sử dụng lại không có bất cứ một thiết bị bảo trợ, nên khi chạy nhanh có thể gây chấn thương cho người sử dụng hoặc gây nguy hiểm cho người khác. Hơn nữa, hầu hết người sử dụng xe điện cân bằng lại hay chơi vào các buổi chiều tối, ban đêm, trong điều kiện ánh sáng không đủ tốt. Đặc biệt, tâm lý chung của người chơi thường thích đi càng nhanh càng tốt để thể hiện mình là người “sành điệu”, biết lướt ván.

DSC_0635
Trò chơi thu hút cả người lớn và trẻ em xe điện cân bằng

Nguy hiểm hơn, đa số người chơi loại xe này thường lướt ngay trên hè phố hay dưới lòng đường. Nhiều tuyến đường đông đúc vẫn dễ dàng bắt gặp những chiếc xe điện cân bằng đang được điều khiển trượt, lượn lách, biểu diễn những màn “xiếc”, có thể gây nguy hiểm cho người xung quanh. Chưa kể đến, người chơi đa phần ở trong độ tuổi thiếu niên, chưa làm chủ được tốc độ, nên khả năng xảy ra va chạm giao thông khá cao.… Vì vậy, khi đi qua những  khu vực có nhiều người chơi xe điện cân bằng, nhiều người tỏ ra lo lắng khi tham gia giao thông cùng các phương tiện trên.

Hiện loại hình xe điện cân bằng này không nằm trong danh mục phương tiện giao thông mà chỉ là phương tiện phục vụ vui chơi giải trí hoạt động trong phạm vi hẹp nên cũng gây nhiều khó khăn cho các cơ quan chức năng khi xử lý. Trong Luật Giao thông đường bộ chỉ rõ nhưng loại hình xe điện kể trên không nằm trong danh mục phương tiện được phép tham gia giao thông.

Trước thực trạng, tại Công văn số 242/CV-BATGT, Ban an toàn giao thông thành phố Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan chức năng, trong đó, phòng Cảnh sát giao thông thành phố, công an các quận, huyện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các trường hợp điều khiển các phương tiện “xe điện ván trượt” hoặc “xe điện cân bằng” tham gia giao thông trên các tuyến đường nội thành gây ảnh hưởng đến mất ATGT cho người tham gia giao thông trên đường.

DSC_0632
Cậu bé ngồi trên xe điện một mình chạy rất nguy hiểm tại vỉa hè đường Bạch Đằng TP.Đà Nẵng

Đồng thời, tuyên truyền đến các hộ kinh doanh loại hình trò chơi này, cần có biện pháp quản lý cũng như những quy định cụ thể về việc kinh doanh, sử dụng xe điện cân bằng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Qua tìm hiều, cấu tạo của xe điện cân bằng gồm 3 phần: vi mạch, mô-tơ và pin lithium. Pin lithium có dung dịch dẫn điện là dung môi hữu cơ, khi pin làm việc thì tỏa ra nhiệt nên rất dễ gây cháy. Phần lớn pin gắn ở xe điện cân bằng nhập vào Việt Nam đều là loại trôi nổi, không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và không được kiểm định, lớp ngăn giữa các điện cực và vỏ pin cũng không bảo đảm nên dễ xảy ra sự cố pin phát nổ. Ngoài ra, pin dùng lâu ngày sẽ ngưng đọng các mảnh kim loại nhỏ bên trong, khi bị va đập chúng sẽ tự đâm thủng vỏ ngoài và có thể bốc cháy nếu tiếp xúc với môi trường dễ cháy. Mặc dù được chạy bằng hệ thống pin sạc nhưng cơ chế đảm bảo an toàn cũng như việc phòng chống cháy nổ của loại xe này đều không thấy khuyến cáo người sử dụng. Do đó, nguy cơ xảy ra chập điện, cháy nổ xe điện cân bằng vì thế rất đáng báo động.

Thực tế, thời gian gần đây tại một số thành phố lớn như, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận nhiều vụ cháy nổ xe điện cân bằng gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho nhiều người đam mê trò chơi này.

Ý kiến của bạn

Bình luận