Đà Nẵng cần làm tốt hơn nữa để giữ vai trò trung tâm kết nối

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/03/2018 07:41

Ngày 2/3, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong công tác đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng của ngành GTVT trên địa bàn.

Lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết, tổng lượng hàng hóa qua cảng Đà Nẵng giai đoạn 2016-đến nay đạt 7,25 triệu tấn và dự báo sẽ tăng khoảng 12 triệu tấn vào năm 2020 và 30 triệu tấn vào năm 2030. Qua đó, lượng hàng hóa sẽ vượt qua năng lực của khu bến bãi trên địa bàn sau năm 2020, việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu để mở rộng hệ thống cảng Đà Nẵng đang rất cần thiết, phù hợp với quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Đà Nẵng, của ngành GTVT trong việc phát triển kinh tế trong điểm miền Trung. Theo đó, thành phố đã có văn bản trình Thủ tướng xin chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu với tổng mức giai đoạn 1 là 7.378 tỷ đồng được chia làm 2 hợp phần.

DSC_0635
Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể dẫn đầu tại buổi làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng

Bên cạnh đó, dự án di dời ga đường sắt Đà Nẵng và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm cũng đang được thành phố cấp thiết mong mỏi, dự án được tiến hành sẽ giúp cho sự phát triển đô thị một cách bền vững, thúc đẩy kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Tại buổi làm việc, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm đến một số vấn đề đang tồn tại ở các dự án như: Hoàn trả kinh phí đường ĐT 601, công trình tuyến đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, xem xét điều chỉnh kinh phí quản lý, bảo dưỡng thường xuyên năm 2018 đối với QL1, QL14B phù hợp với thực tế bề rộng mặt đường.

DSC_0634

Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đón tiếp tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận những nỗ lực của Đà Nẵng trong việc đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông trên địa bàn trong những năm gần đây

Bộ trưởng cho rằng, Đà Nẵng có hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, có sân bay, bến cảng. Là thành phố trọng điểm của miền Trung, Đà Nẵng cần làm tốt hơn nữa để đóng vai trò là trung tâm kết nối, tạo sức lan tỏa đến các tỉnh, thành phố lân cận.

Hiện các dự án lớn đã và đang triển khai trên địa bàn đa số đều đạt tiến độ đề ra. Đặc biệt, thành phố đã xã hội hóa thành công Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đây là một trong những công trình góp phần vào thành công của APEC 2017.

DSC_0631
Toàn cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng cũng đồng tình với các kiến nghị của Đà Nẵng như trong việc thúc đẩy dự án xây dựng cảng Liên Chiểu, dự án di dời ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố…Bộ trưởng đề nghị thành phố cần chủ động thu hút nguồn lực xã hội hóa cho quá trình phát triển hạ tầng giao thông, “ Bộ GTVT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với thành phố để giải quyết các vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng giao thông trên địa bàn”- Bộ trưởng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận