Cựu nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn đã bồi đắp nên truyền thống của ngành GTVT

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Chính trị 04/06/2015 20:06

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Đinh la Thăng tại buổi gặp mặt cựu nữ chiến sỹ lái xe Trường Sơn chiều 4/6.


Thay mặt cho 40 cựu nữ lái xa Trường Sơn năm xưa, cựu chiến sĩ Nguyễn Thị Hòa đã báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng về lịch sử đơn vị, tình hình hoạt động của các chị em khi trở về với cuộc sống trong thời bình.

Sau Tết Mậu Thân 1968, chiến sự ở các mặt trận ngày càng ác liệt. Trên tuyến đường Trường Sơn, máy bay Mỹ tăng cường đánh phá để ngăn cản sự chi viện của miền Bắc cho miền Nam. Trong khi đó, nhu cầu cung cấp sức người, sức của cho miền Nam ngày càng lớn. Bộ Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn quyết định thành lập đội lái xe nữ vừa làm nhiệm vụ vận tải tuyến hậu phương, vừa động viên tinh thần lái xe, bộ đội trên đường Trường Sơn.

cuuchienbinh
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận hoa từ cựu chiến sĩ Nguyễn Thị Hòa

Ngày 18/12/1968, trung đội nữ lái xe Nguyễn Thị Hạnh ra đời tại vùng rừng núi của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), gồm 40 cô gái lái xe và thợ sửa chữa được tuyển chọn từ các nữ thanh niên xung phong khỏe mạnh, biết chút ít về kỹ thuật xe.

Năm 1972, trung đội nữ lái xe được điều về Trường đào tạo lái xe D255 thuộc Cục quản lý xe máy để làm giáo viên dạy lái xe nữ. Tại đây, Đại đội lái xe C13 được thành lập gồm 40 giáo viên lái xe và 300 học viên lái xe nữ.

Sau khi được đào tạo, đội quân này tiếp tục phục vụ tại các kho xăng, kho hàng, bệnh viện quân đội thay cho lái xe nam ra tiền tuyến. Sau ngày đất nước thống nhất, đại đội không làm nhiệm vụ đào tạo lái xe nữa, những nữ tài xế trở về đời thường, mỗi người mỗi ngả.

cuuchienbinh2
Bộ trưởng tặng kỉ niệm chương cho các cựu nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn 

Theo cựu nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Hòa cho biết, đến nay, chỉ có 13 trong tổng số 40 nữ chiến sĩ lái xe nhận được lương hưu, cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, thêm vào đó là ốm đau, bệnh tật. Nhiều chị em không lập gia đình hoặc không được làm mẹ do quá tuổi hoặc ảnh hưởng chất độc da cam.

Thậm chí, nhiều chị em trong đội lái xe năm xưa lấy chồng nối gánh giữa đường, có chị làm mẹ không được làm vợ, có chị làm vợ không được làm mẹ.Tuy nhiên, tất cả các chị vẫn giữ gìn phẩm chất tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, sống gương mẫu, trách nhiệm, tình nghĩa.

Ghi nhận đóng góp của các thành viên trong đội nữ lái xe Trường Sơn, ngày 17/12/2014, Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân cho 40 nữ chiến sĩ.

cuuchienbinh1
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi gặp mặt

Trong buổi gặp mặt chiều 4/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng bày tỏ niềm vui được gặp lại các nữ cựu chiến binh lái xe Trường Sơn năm xưa, đồng thời nói lên lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh của họ. Đối với ngành GTVT, đây là một đơn vị có một không hai và là một phần rất quan trọng của cuộc kháng chiến cứu nước trường kì.Cuộc đời của các chị đã bồi đắp nên truyền thống của ngành GTVT, là tấm gương sáng cho mỗi cán bộ, công nhân viên của toàn ngành.

Cũng trong dịp này, thay mặt bộ GTVT, Bộ trưởng đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp GTVT” cho 40 nữ cựu lái xe Trường Sơn.

“Ngành GTVT sẽ luôn sẻ chia, quan tâm về đời sống vật chất, tinh thần đối với các chị cựu lái xe Trường Sơn. Để chia sẻ phần nào khó khăn với các chị, CBCNVC lao động ngành GTVT mỗi năm đều đóng góp mỗi người 2 ngày lương vào Quỹ Xã hội – Từ thiện Công đoàn GTVT nhằm động viên, chia sẻ với những trường hợp gặp khó khăn của đồng đội, đồng chí của mình” - Bộ trưởng nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận