Cứu mạng với mẹo xử lý xe số tự động chết máy khi xuống dốc

Lái xe an toàn 30/03/2016 08:56

Nếu đang xuống dốc mà xe bỗng chết máy, người lái phải thật bình tĩnh xử lý vì lúc này hệ thống trợ lực phanh mất tác dụng,

cuu-mang-voi-meo-xu-ly-xe-so-tu-dong-chet-may-khi-

Xử lý xe chết máy khi xuống dốc đòi hỏi kinh nghiệm và bản lĩnh. (Ảnh: Motortrend)

Tình huống xe số tự động xuống dốc bỗng chết máy sẽ rất nguy hiểm. Theo các chuyên gia, người lái cần bình tĩnh xử lý bằng cách dùng phanh chân và kéo thêm phanh tay, sau đó tấp xe vào bên đường.

Trường hợp nguy cấp nếu tốc độ xe lớn, có thể gạt cần số xuống thấp để giảm tốc dù có thể gây hỏng hộp số, thậm chí nếu cảm thấy cần thiết hãy đâm xe vào vật cản nào đó để dừng hẳn.

Xử lý khi xe chết máy nếu dốc vừa phải

Trong điều kiện dốc không cao và quanh co, xe chạy theo quán tính ở tốc độ chậm, người lái có thể kiểm soát bằng phanh, sau đó cố khởi động lại. Cách làm như sau, bạn vẫn đạp phanh nhưng gạt cần số về N rồi khởi động máy.

Động tác phải thực hiện nhanh nhất có thể vì lúc này, hệ thống trợ lực phanh cũng mất nên khả năng giảm tốc rất kém. Gạt số về N vì chỉ ở vị trí N và P, xe mới có thể khởi động được, trong khi gạt về P lúc đang lao dốc sẽ rất nguy hiểm.

Cách làm này chỉ áp dụng cho trường hợp xe bị chết máy ở đoạn đường ít dốc, vận tốc chậm và không quanh co. Không thực hiện động tác khởi động máy kể trên nếu xe đang lao với quán tính lớn, vì chuyển về số N xe sẽ mất lực hãm từ động cơ càng nguy hiểm hơn. Tốt nhất, lái xe nên tìm cách dừng phương tiện lại và giải quyết sự cố

Ý kiến của bạn

Bình luận