Cựu công an viên bị truy tố vì xâm phạm quyền bầu cử của dân

Đường dây nóng 09/10/2016 21:11

Ông Đồng bị cáo buộc lợi dụng chức vụ của mình, lấy nhiều thẻ cử tri của người dân nơi ông cư trú để bầu cử thay cho họ.

the_cu_tri

VKSND huyện Kiên Hải (Kiên Giang) vừa chuyển hồ sơ và cáo trạng sang tòa án cùng cấp để xét xử ông Sơn Văn Đồng (48 tuổi, nguyên Công an viên xã An Sơn) về tội Xâm phạm quyền bầu cử, quyền ứng cử của công dân.

Theo cơ quan tố tụng, ông Đồng được cho là bức xúc về việc UBND xã An Sơn hứa sẽ sửa đường và cung cấp nước sinh hoạt nhưng không thực hiện tại khu vực tổ 6, ấp Củ Tron - nơi bị can sinh sống. Lợi dụng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Đồng đã nảy sinh ý định lấy phiếu cử tri của nhiều người để đi bầu, nhằm gạch bỏ tên những người ở UBND xã An Sơn có trong danh sách ứng cử.

Sáng 22/5, ông Đồng được cấp trên phân công trực tại tổ bầu cử số 4. Ông ta sau đó lấy xe chạy về nhà lấy phiếu cử tri của 3 người trong gia đình. Đồng tiếp tục đến nhà mẹ vợ là bà Phạm Thị Còn lấy tiếp 7 phiếu cử tri bỏ vào túi.

Trên đường đến tổ bầu cử số 2, Đồng gặp chị Thạch Thị Nương. Ông này nói với người phụ nữ cùng xóm là mượn thẻ cử tri để đối chiếu danh sách trong ấp nên chị láng giềng đưa cho công an viên này 2 thẻ. Chị Nương sau đó đã nhờ Đồng bầu cử giúp chị và chồng vì gia đình bận việc.

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, Đồng tiếp tục đến nhà của Lê Thị Tuyền để kêu gia chủ đưa thẻ cử tri để ông ta kiểm tra. Chị Tuyền nghĩ Đồng kiểm tra xong sẽ trả lại nên đưa 6 thẻ. Cầm trên tay các thẻ cử tri của gia đình chị Tuyền, Đồng xem xong không trả mà bỏ túi và chạy xe đến nhà chị Nguyễn Thị Mỹ Lan Phương.

Với cách lừa cũ, Đồng kêu chị Phương đưa thẻ cử tri của gia đình cho ông ta mượn. Ông này tiếp tục chạy đi lấy thêm 2 thẻ cử tri của một hộ gần đó rồi đến tổ bầu cử đặt tại Trường Tiểu học An Sơn.

Với 22 thẻ cử tri mang theo, Đồng nhận 88 phiếu bầu cho 4 cấp. Gặp Đồng, chị Phương yêu cầu ông ta trả lại thẻ cử tri để đi thực hiện quyền công dân. Khi biết được vị công an viên đã bầu cử thay vợ chồng mình, chị Phương khiếu nại và hành vi của Đồng bị bại lộ.

Từ sai phạm của Đồng, cơ quan điều tra xác định ông này đã gây hậu quả nghiêm trọng vì địa phương phải tiến hành bầu cử lại, gây tổn thất ngân sách Nhà nước trên 121 triệu đồng. Việc làm của Đồng còn gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân trong việc bầu cử.

Vì vậy, Đồng bị VKSND huyện Kiên Hải truy tố theo Điểm b, c (Lợi dụng chức vụ, quyền hạn và Gây hậu quả nghiêm trọng) của Khoản 2, Điều 126 của Bộ Luật hình sự, có mức án theo quy định từ 1-2 năm tù.

Ý kiến của bạn

Bình luận