Cựu chiến binh Việt Nam:Tấm gương trong công tác đảm bảo ATGT

Tác giả: Thùy Dương

saosaosaosaosao
Hoạt động Ban ATGT 29/08/2018 13:46

Bằng những việc làm thiết thực, các hội viên cựu chiến binh, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” đã về đời thường nhưng vẫn luôn tỏa sáng phẩm chất cao đẹp, tinh thần dám xả thân vì dân, vì nước, vì sự bình yên của cộng đồng dân cư. Những việc làm của các bác không chỉ có sức lan tỏa rất lớn mà còn góp phần không nhỏ trong công cuộc đảm bảo TTATGT, đẩy lùi TNGT.

 

CON-DUONG-CCB-TU-QUAN-(1)
Cựu chiến binh duy trì trật tự tại Con đường "Cựu chiến binh tự quản"

Nhiều mô hình hay

Những năm qua, Hội Cựu chiến binh Việt Nam không ngừng phối hợp với các bộ, ngành, xây dựng những chương trình hành động thiết thực chung tay kéo giảm TNGT. Theo đó,  Cựu chiến binh Việt Nam với lực lượng đông đảo, có uy tín trong cộng đồng dân cư nên trong quá trình triển khai, thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông”, các cấp hội luôn nhận được sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Nhiều mô hình tốt đã được xây dựng, có sức cuốn hút và phát huy tác dụng, góp phần thực hiện mục tiêu giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Nổi bật là các mô hình: “Tổ tự quản”, “Đội cứu nạn ATGT”, “Đoạn đường Cựu chiến binh tự quản”, “Khu phố ATGT”, “Đoạn đường an toàn, văn minh, xanh, sạch, đẹp”, “Tuyến phố văn minh và ATGT”, “Bến đò, cầu phao cựu chiến binh an toàn, kiểu mẫu”, “Đội tình nguyện hướng dẫn ATGT”, “Chi hội Cựu chiến binh tự quản về an ninh trật tự gắn với ATGT”, “Thắp sáng đường quê”, “Cổng trường bình yên”, “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”...Trong đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh Thanh Hóa là nơi khởi nguồn nhiều mô hình tốt. Bên cạnh việc duy trì mô hình “Cựu chiến binh cứu hộ, cứu nạn ATGT”, vừa qua Hội đã xây dựng mô hình “Cựu chiến binh tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - tuyến QL1A” và được nhân rộng trong nhiều huyện.

Mô hình này được xây dựng từ năm 2015 tại huyện Hà Trung. Theo ông Tống Hùng Cừ - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Hà Trung, dự án nâng cấp, mở rộng QL1A là công trình trọng điểm của quốc gia, được đầu tư lớn, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mặc dù mới đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Hà Trung đã có 31 điểm bị tháo dỡ tấm lưới chống lóa, hai tấm bê tông của dải phân cách cứng bị kéo ra vệ đường để làm lối đi tự phát, gây mất ATGT. Thực tế trên địa bàn huyện đã có một số vụ TNGT rất thương tâm, xảy ra ở các điểm bị tháo dỡ, di dời, gây bất bình trong nhân dân. Chính vì vậy, Hội Cựu chiến binh huyện đã quyết định thành lập Tổ Cựu chiến binh xung kích bảo vệ tấm lưới thép chống lóa.

“Từ khi được thành lập, các hội viên cựu chiến binh sống dọc QL1A đã tích cực tuyền truyền nhân dân và nâng cao cảnh giác tuần tra, bảo vệ vào các thời điểm nhạy cảm, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi tháo dỡ phi pháp thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh với lực lượng Công an các cấp trong việc xử lý, giải quyết các trường hợp vi phạm. Do vậy, trên dọc tuyến QL1A đi qua địa bàn huyện đã không còn tình trạng tháo dỡ tấm lưới thép chống lóa để đi qua đường. Hiện nay, Hội Cựu chiến binh huyện tiếp tục bổ sung biện pháp, quy chế hoạt động của các tổ bảo đảm tính pháp lý để mô hình này phát triển bền vững và hiệu quả hơn, góp phần tích cực giảm thiểu TNGT và bảo vệ tài sản quốc gia”, ông Cừ chia sẻ.

Không chỉ có Thanh Hóa, trong những năm qua các cấp hội tại địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh công tác phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào cựu chiến binh tham gia giữ gìn TTATGT như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Gia Lai, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Dương, Cần Thơ…

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Được - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thực hiện cuộc vận động “Cựu chiến binh Việt Nam tham gia giữ gìn TTATGT”, từ năm 2013 các cấp hội đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động cựu chiến binh gương mẫu chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT, tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Nhiều cán bộ, hội viên tích cực hiến kế, hiến công, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới, ngăn chặn và đẩy lùi TNGT, chống UTGT.

Cụ thể trong 5 năm vừa qua, cựu chiến binh cả nước đã hiến 12 triệu m2 đất, đóng góp hơn 719 tỷ đồng và 3,52 triệu ngày công để làm mới, sửa chữa, nâng cấp 18.558km đường giao thông nông thôn, 3.621 cầu cống các loại. Tiêu biểu là các hội viên cựu chiến binh ở tỉnh Vĩnh Long, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang, Hòa Bình, Phú Thọ, Nam Định, Quảng Ninh, Quảng Nam, Bình Thuận, Đồng Nai, Gia Lai, Đắk Nông, Hậu Giang, Phú Yên, Hà Nội… Sự gương mẫu của các cựu chiến binh đã được cấp ủy, chính quyền địa phương hoan nghênh và nhân dân hưởng ứng làm theo. Đồng thời, hội cựu chiến binh cơ sở ở nhiều địa phương đã tích cực phối hợp với ban ATGT và các lực lượng chức năng xã, phường tham gia giữ gìn TTATGT trên địa bàn với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.

“Cán bộ, hội viên cựu chiến binh không những chỉ gương mẫu, trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật ATGT mà còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân, người thân cùng chấp hành và phòng tránh TNGT. Các cấp hội còn đẩy mạnh tuyên truyền vận động cựu chiến binh tích cực sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân khi tham gia giao thông, đồng thời vận động hội viên cựu chiến binh gương mẫu không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa, phơi nông sản; trả lại hè phố cho người đi bộ, tự giác tham gia giữ gìn đường thông, hè thoáng và trật tự văn minh đô thị”, Trung tướng Nguyễn Văn Được nhấn mạnh.

Với những hoạt động thiết thực, vừa qua Hội Cựu chiến binh Việt Nam được Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hội trong công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua. Phó Thủ tướng cho rằng, với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cấp hội và cựu chiến binh cả nước đã tích cực tham gia hưởng ứng, triển khai nghiêm túc, toàn diện với nhiều hình thức phong phú, đạt được nhiều kết quả thiết thực. Đồng thời, Hội Cựu chiến binh Việt Nam còn là nòng cốt tuyên truyền vận động nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức, chấp hành các quy định về ATGT, chủ động xây dựng các mô hình đảm bảo TTATGT tiêu biểu.

Có thể thấy, các thế hệ cựu chiến binh Việt Nam trong chiến tranh đã không tiếc xương máu, chiến đấu để giành, giữ độc lập tự do cho đất nước. Ngày nay trong hòa bình, họ vẫn mãi là những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, là tấm gương tiên phong, nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, đem lại sự bình an cho toàn xã hội

Ý kiến của bạn

Bình luận