Cựu chiến binh hiến đất mở đường

31/01/2017 03:32

Thấy bà con, học sinh đi bộ vất vả phải vượt khe suối, bờ ruộng để đến trung tâm xã, ông Dị quyết tâm hiến đất đồi và đất ruộng để mở đường vào thôn.

 

Cựu chiến binh hiến đất mở đường
Ông Hoàng Văn Dị từng hiến đất mở đường cho dân bản. Ảnh: Hồng Vân

 

Con đường đất từ trung tâm xã Nam La (Văn Lãng, Lạng Sơn) đến thôn Hòa Lạc và Nặm Hép sau cơn mưa đầy bùn đất. Tuy chưa được bê tông hóa nhưng đối với người dân 2 thôn này, có đường lớn đi là rất tốt so với vài năm trước. Bà con trong xã vẫn nhắc tới ông Hoàng Văn Dị (55 tuổi, thôn Hòa Lạc), người hiến đất làm đường.

Ông Dị nhớ lại, một số hộ dân thôn Hòa Lạc và Nặm Hép ở xa trung tâm xã, chưa có đường rộng nên phải vượt khe suối, bờ ruộng. Xe máy chỉ dành cho người có tay lái cứng bởi con đường nhỏ hẹp khó đi, có người chở nông sản ngã cả xe xuống ruộng. Học sinh đi bộ tới trường mất khoảng 3 km, trời mưa gió, mùa đông rất đáng thương.

Năm 2012, chương trình 135 đầu tư mở rộng tuyến đường vào thôn có phần đường đi qua diện tích ruộng của gia đình, ông đã bàn bạc với vợ, con hiến đất làm đường. “Lúc có chủ trương làm đường tôi không suy nghĩ nhiều về việc bán đất, chỉ nghĩ đơn giản làm xong con đường muốn bán con lợn ôtô sẽ vào tận nhà, không thiệt thòi gì cả”, ông Dị tâm sự.

Khi ông nói với vợ chuyện hiến đất, bà hơi lo lắng vì diện tích đất này mỗi năm đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. “Nhà nông quý nhất là đất đai, hàng năm trên phần diện tích đất hiến đi nhà tôi trồng lúa, ngô, các loại nông sản, khi ông nhà bảo hiến tôi không đồng ý. Nhưng chồng tôi động viên mình làm để cho con cháu nên tôi xuôi xuôi”, bà Long Thị Sán, vợ ông Dị chia sẻ.

Gia đình ông Dị hiến 1.800 m2 đất ruộng và hơn 200 m2 đất đồi rừng để làm đường. Một số người biết chuyện khuyên ông bà nên “đòi” tiền đền bù giải phóng mặt bằng nhưng ông chỉ cười lắc đầu.

Trước đây, việc hiến đất mở đường gặp nhiều khó khăn vì bà con ngần ngại nhưng từ khi có tấm gương của ông Dị, người dân tự nguyện đóng góp, ủng hộ làm đường, nhà văn hóa, các công trình công cộng.

2 Cựu chiến binh hiến đất mở đường
Nhờ có con đường mà người dân thôn Hòa Lạc và Nặm Hép có điều kiện phát triển kinh tế, học sinh đến lớp dễ dàng. Ảnh: Hồng Vân

Ông Dị từng đi bộ đội, xuất ngũ về quê năm 1990, kinh tế gia đình chủ yếu là nông nghiệp và chăn nuôi. Khi chưa có đường đi lại, mỗi ngày phiên chợ, mờ sáng bà con đã í ới gọi nhau gồng gánh nông sản đi bán. Con lợn, con dê nuôi lớn muốn bán phải mấy người cùng khiêng ra chợ, mất nhiều công sức.

Từ khi làm đường, những ngôi nhà cũ đã được thay thế gần hết bằng nhà gạch mái ngói khang trang. Cựu chiến binh vui vẻ nói: “Đường rộng, ôtô chở vật liệu xây dựng về tận cổng, tôi xây được nhà kiên cố không lo mỗi khi mưa bão, nông sản bán không bị ép giá”.

Hiện tại, ông Dị mong muốn con đường được bê tông hóa để những ngày mưa gió bà con di chuyển đỡ vất vả. Mặc dù vẫn thuộc hộ nghèo nhưng ông tin tưởng sắp tới gia đình sẽ nhanh chóng thoát nghèo.

Ông Hoàng Văn Hương, Chủ tịch xã Nam La cho biết, ông Dị là tấm gương hiến đất tiêu biểu của xã, nhờ việc làm này mà bà con thôn xóm có điều kiện phát triển kinh tế, học sinh đến lớp thuận tiện.   

Ý kiến của bạn

Bình luận