Cuối năm nâng cấp gì để ô tô cũ hiện đại như mới?

Đánh giá 27/12/2016 10:25

Việc lắp thêm trang bị cho những mẫu xe đã hoạt động được 5 đến 6 năm sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn

kia-sportage-interior-on-the-inside-space_kjeg
 

So với việc mua một chiếc xe mới, việc lắp thêm trang bị cho những mẫu xe đã hoạt động được 5 đến 6 năm sẽ là giải pháp tiết kiệm hơn nhiều để người dùng có những tiện ích hiện đại như những xe mới sản xuất gần đây. 

Trên thực tế hiện nay với nhiều chiếc xe được gia đình sử dụng, sau thời gian từ 5 đến 6 năm, xe vẫn có thể hoạt động tốt nếu được bảo dưỡng liên tục. Tuy nhiên những chiếc ô tô này khi so sánh với những mẫu xe được sản xuất sau đó chỉ vài năm, người dùng có thể nhận thấy rõ những sự thua kém trong tiện ích của xe. 

Việc lắp thêm các trang bị để xe hiện đại hơn là một giải pháp tiết kiệm cho những ai chưa có ý định “nâng đời” chiếc ô tô của mình. Mặc dù nhiều người cho rằng việc lắp thêm các trang bị cho xe, đặc biệt là những trang bị có liên quan tới điện hay hệ thống vận hành đều là không nên. Nhưng nhiều trang bị khá đơn giản, chỉ cẩn được lắp đặt cẩn thận, chiếc xe sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nào.

Nâng cấp trải nghiệm lái

Để việc lái xe tập trung hơn mà người lái không bị phân tâm vì phải điều khiển hệ thống âm thanh trên xe, lắp thêm cụm nút điều khiển trên vô lăng sẽ là một lựa chọn. Nhiều mẫu xe hiện nay được sản xuất từ những năm 2009 đã có những hãng phụ kiện sản xuất cụm điều khiển trên vô lăng riêng biệt để phù hợp với từng loại xe. 

Những cụm nút điều khiển này lắp đặt khá đơn giản, không mất nhiều thời gian. Ngoài ra cũng không tác động trực tiếp đến hệ thống điện và dây đi kèm được bố trí vừa đủ để phù hợp với từng loại xe. Do đó lắp thêm thành phần này không ảnh hưởng nhiều đến xe.

Cùng với cụm điều khiển vô lăng, nút bấm khởi động hay còn được các gara gọi là “bộ đề nổ” cũng là một tiện ích được nhiều người lựa chọn. Ổ khóa chìa trên xe bình thường sẽ được thay thế bằng một nút bấm tương tự như những mẫu xe có thể khởi động không cần chìa khóa. Khi trời tối người lái cũng không mất thời gian tìm ổ khóa trong bóng tối để đưa chìa vào lỗ. Nút bấm sẽ tự sáng lên.

Trang bị này khá an toàn do xe chỉ khởi động được khi bộ điều khiển ở trong xe. Thời lượng pin của bộ điều khiển này cũng khá tốt có thể kéo dài tới hơn 1 năm nên người lái không cần lo trường hợp điều khiển hết pin khiến xe không thể khởi động được. 

Một trang bị khác sẽ giúp cho việc lái trên những chặng đường dài trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều là hệ thống Cruise Control. Hệ thống này sẽ giúp điều khiển chân ga tự động khi đi quãng đường dài nhưng với các mẫu xe được lắp ráp tại Việt Nam thường bị bỏ. Muốn lắp thêm hệ thống này chủ xe nên tham khảo kỹ xem ECU (bộ xử lý điện tử trung tâm của xe) có hỗ trợ chức năng này không. Nếu có người dùng có thể mua bộ phụ kiện gồm nút kích hoạt và dây kết nối. Việc lắp sẽ được thực hiện gồm lắp nút kích hoạt trên vô lăng và nối dây tới ECU. Sau khi lắp đặt, chức năng sẽ hiển thị trên bảng điều khiển và có thể sử dụng. 

Đây là một tiện ích hấp dẫn nhưng vì là những linh kiện được mua thêm không chính hãng, nên với những sản phẩm trôi nổi nếu xảy ra sự cố khi hoạt động có thể khiến xe vận hành sai. Xe có thể dừng hoạt động hoặc ECU báo lỗi. Do vậy người lái hãy cân nhắc nếu muốn lắp thêm tiện ích này.

Nâng cấp hệ thống giải trí

Những mẫu xe trước đây thường chỉ được trang bị hệ thống giải trí đi kèm xe là đầu CD, một số xe đã từng được nâng cấp sẽ có thể màn hình DVD và đọc USB hoặc thẻ nhớ. Nhưng kết nối âm thanh Bluetooth trên xe mới là phổ biến nhất hiện nay. 

Những đầu giải trí mới trên xe hiện nay cho phép hoạt động đa tác vụ, có nghĩa vừa có thể phát nhạc từ điện thoại người dùng qua Bluetooth, vừa hiển thị hệ thống dẫn đường với những thông tin chỉ dẫn chi tiết tại Việt Nam. Một số đầu còn sử dụng hệ điều hành Android cho phép cài thêm ứng dụng để xe có thể tiếp cận với kho nội dung số thông qua kết nối Internet được chia sẻ từ điện thoại.

Làm cho hành khác thoải mái hơn

Ngoài việc làm sạch không gian trong xe gồm 2 việc dọn nội thất và vệ sinh hệ thống điều hòa, làm cho xe bớt ảnh hưởng bởi tiếng ồn bên ngoài cũng có thể thực hiện dễ dàng.

Để chống ồn cho xe có 2 giải pháp có thể thực hiện song song là lắp thêm gioăng cao su để tiếng ồn không lọt qua các khe hở và lắp thêm tấm chống ổn trên cửa xe và sàn xe. Phần chống ồn này chỉ là những tấm mút có tác dụng hấp thụ toàn bộ âm thanh môi trường. Các gara sẽ thực hiện tháo cửa xe, lót thêm mút cách âm. 

Đây là giải pháp khá hiệu quả giúp hành khách không phải chịu những tiếng ồn quá lớn từ đường phố và hiệu quả với cả những xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước.

Nâng cấp hệ thống an toàn

Những hệ thống an toàn bổ sung cho xe đã được nhiều người dùng lắp thêm từ rất lâu như camera lùi, cảm biến phía sau nếu vẫn hoạt động tốt, chủ xe không cần phải điều chỉnh gì. Một trang bị khác đặc biệt cho người mới lái xe nên có là camera hành trình. Đây sẽ là căn cứ có thể bảo vệ được lái xe khi xử lý những va chạm lúc tham gia giao thông.

Cảm biến áp suất lốp cũng nên trang bị vì mức giá một bộ cảm biến này hiện nay không quá đắt, chủ xe cũng sẽ hạn chế được tình trạng để lốp bị rách vì không biết lốp đã bị đinh đâm phải và đang tụt áp suất từ từ. 

Lắp thêm 2 motor nhỏ trên gương sẽ giúp xe có khả năng tự gập gương khi đỗ hoặc lách qua những vị trí chật hẹp.

Ý kiến của bạn

Bình luận