Cục quản lý đường bộ IV ra quân "bắt" xe quá tải tại Đồng Nai

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
An toàn giao thông 03/03/2016 10:32

Trong ngày đầu ra, Cục quản lý đường bộ IV đã xử phạt 6 chiếc xe chở hàng quá tải, trong đó có nhiều tài xế bất hợp tác.

h2
Sau gần 1 tiếng đồng hồ bất hợp tác tài xế và chủ xe đã xuất trình mọi giấy tờ và đưa xe lên cân. 

Tài xế bất hợp tác

Ngày 2/3, Cục quản lý đường bộ IV đã bất ngờ ra quân bắt xe quá tải trên quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp (tuyến tránh quốc lộ 1) tỉnh Đồng Nai. Tại Km 03 + 000 quốc lộ 51 đoàn Thanh tra đã yêu cầu xe ben BKS 60S - 8412 do tài xế Nguyễn Hữu Oanh (SN 1980 quê Hải Phòng) dừng xe kiểm tra, do biết xe chở quá tải trọng nên tài xế Oanh đưa ra lý do giấy tờ bị CSGT giam giữ và đang cho người đi nộp phạt để lấy giấy tờ và trong người không có bất cứ một giấy tờ nào. Mặt khác tài xế liên tục gọi điện thoại về báo cho chủ xe, sau hơn 30p chủ xe có mặt tại hiện trường nhưng cũng với thái độ không chấp hành đúng yêu cầu của cơ quan chức năng. Cuối cùng tài xế và chủ xe cũng cho lực lượng Thanh tra tiến hành cân xe với tổng tải trọng xe qua cân gần 59 tấn trong khi tải trọng xe cho phép là 30 tấn (vượt quá tải trọng 54,83%).

Trước sự cương quyết của lực lượng chức năng cuối cùng chủ xe và tài xế đã trình toàn bộ giấy tờ xe, bằng lái và phiếu cân. Lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt cả chủ xe và tài xế đồng thời yêu cầu hạ tải ngay phần hàng quá tải rồi mới tiếp tục lưu thông.

h3
Tổng tải trọng xe qua cân gần 59 tấn trong khi tải trọng xe cho phép là 30 tấn (vượt quá tải trọng 54,83%).
h4
Lực lượng Thanh tra tiến hành lập biên bản chiếc xe ben chở quá tải.
h5
Tài xế Nguyễn Hữu Oanh ký vào biên bản xử phạt.

Vừa chạy tới Km 1862 + 150 đường Võ Nguyên Giáp (tuyến chánh quốc lộ 1) lực lượng Thanh tra lại phát hiện xe ben BKS 60C – 16609 do tài xế Trần Văn Thành điều khiển có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu dừng xe kiểm tra, xuống xe tài xế cũng nói không có giấy tờ vì đang bị CSGT tỉnh Đồng Nai giam cả tháng nay chưa lấy ra. Lực lượng Thanh tra yêu cầu cân chiếc xe "khủng" và kết quả vượt tải trọng 80,56%, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử phạt và yêu cầu tài xế ngày 9/3/2016 mang theo GPLX đến làm thủ tục nộp phạt.

h6
Sau khi lập biên bản xử phạt lực lượng Thanh tra dẫn một chiếc xe quá tải đi đến bãi hạ tải.

4 trường hợp chở quá tải trọng còn lại bước đầu các tài xế xuống xe đều lòng vòng không xuất trình giấy tờ xe ngay mà lấy điện thoại gọi liên tục. Tuy nhiên khi được lực lượng Thanh tra hướng dẫn, thuyết phục thì các tài xế đều chấp hành xuất trình giấy tờ và đưa xe lên cân.

Cò thông tin túc trực 24/24

Theo ghi nhận của PV Tạp Chí GTVT mặc dù đoàn Thanh tra Cục quản lý đường bộ IV bất ngờ ra quân xử lý xe quá tải nhưng luôn có đội ngũ cò thông tin khoảng hơn 10 đối tượng bám sát, túc trực theo dõi 24/24 để khi lực lượng chức năng di chuyển đi làm nhiệm vụ trên các tuyến đường là ngay lập tức điện thoại báo cho các tài xế hoặc chủ xe tránh né hoặc đi đường tắt để không bị xử phạt.

h8
Đội cò thông tin luôn túc trực theo dõi đoàn Thanh tra để báo tin cho tài xế né tránh.

Trong quá trình theo đoàn Thanh tra làm nhiệm vụ PV còn phát hiện có nhiều chiếc xe do được cò thông tin điện thoại báo nên các tài xế vội tấp xe vào lề đường đóng cửa bỏ đi trước khi lực lượng Thanh tra có mặt. 

Ông Dương Đăng Bính - Phó Chi Cục trưởng - Chi cục quản lý đường bộ IV.2 (Cục QlđB IV) cho biết: “Đa phần khi dừng xe các tài xế đều chống đối, không muốn hợp tác đưa xe vào cân. Những trường hợp này thường chúng tôi thuyết phục và giải thích rõ cuối cùng các tài xế mới chịu đưa xe vào cân. Những trường hợp tài xế đóng cửa xe rời khỏi hiện trường gây mất nhiều thời gian cho lực lượng chức năng thì chúng tôi sẽ liên hệ với cơ quan chức năng địa phương can thiệt giúp đỡ để xử lý”.

h7
Tài xế chiếc xe 60C - 16609 sau một hồi bất hợp tác bị lực lượng chức năng tiến hành cân và xử phạt.

So với trước đây thì tình trạng xe quá tải có giảm nhiều những vẫn chưa hết được. Có lẽ thời gian qua nghỉ tết dài nên đầu năm tình trạng xe chở hàng quá tải hoạt động nhiều hơn. Trước đây, chúng tôi lập trạm cân công khai, nhưng có khi cả ngày không xử lý được trường hợp nào bởi đội cò thông tin luôn thúc trực trước cơ quan, mỗi khi phát hiện xe và lực lượng Thanh tra đi làm việc là họ lập tức gọi điện thoại để các tài xế, nhà xe né trạm. Sau một thời gian triển khai chúng tôi đã rút kinh nghiệm không lập trạm cân một điểm mà chọn yếu tố bất ngờ, di chuyển liên tục nhiều tuyến đường, cứ nghi ngờ xe quá tải trọng là yêu cầu dừng xe kiểm tra, cho cân nếu vượt quá tải trọng sẽ xử lý ngay, ông Bính cho hay.

Ý kiến của bạn

Bình luận