Cục Hàng hải Việt Nam với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014

Bạn đọc 28/06/2014 08:11

Ngày 27/6/2014, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014. Đến dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công, đại diện lãnh đạo các cục, vụ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.


Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phất biểu tại Hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công phất biểu tại Hội nghị

Hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2014, Cục HHVN đã trình Bộ GTVT 19 dự thảo văn bản bao gồm: 07 đề cương dự thảo đúng thời hạn, 02 đề cương dự thảo trước thời hạn và 10 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Cho đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và các cấp có thẩm quyền đã ký ban hành 07 VBQPPL, trong đó: 01 Nghị định của Chính phủ, 01 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 04 thông tư và 01 văn bản hợp nhất.

Về công tác TKCN và PCLB, Trung tâm phối hợp TKCN HHVN thuộc Cục đã tiếp nhận 182 vụ thông tin báo cứu nạn, trong đó số vụ báo nạn thật là 104 vụ chiếm tỷ lệ 57.14% và số vụ báo nạn giả là 78 vụ chiếm tỷ lệ 42.86%. Ngay sau khi có thông tin cứu nạn, Cục HHVN đã chỉ đạo, tổ chức các đơn vị liên quan triển khai công tác TKCN. Trong đó: Số vụ tổ chức hoạt động phối hợp là 86 vụ; số vụ điều động phương tiện TKCN là 18 vụ; số người được trực tiếp cứu và hỗ trợ là 55 người và số phương tiện được hỗ trợ là 24 phương tiện.

Đối với công tác vận tải và dịch vụ, toàn ngành đã đạt được 49,05 triệu tấn, quy đổi ra tấn km ước đạt 80,41 tỷ tấn km, đạt 108,77% so với cùng kỳ năm 2013 và đạt 48,89% kế hoạch cả năm 2014. Trong đó vận tải bằng container ước đạt 714.800 TUE.

Với tình hình khai thác cảng biển trong 6 tháng đầu năm 2014, thì lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt 176,1 triệu tấn, đạt 49,81% so với kế hoạch năm 2014 và tăng 13,86% so với cùng kỳ năm 2013, hàng container đạt 4,77 triệu TUE, tăng so với cùng kỳ năm 2013. Kết quả thống kê trong 6 tháng đầu năm 2014 cho thấy kế hoạch thông qua hàng hóa của hệ thống cảng biển Việt Nam hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cảng, đặc biệt là khu vực phía Nam, vẵn gặp khó khăn do thiếu hụt về hàng hóa. Thời gian tới, Cục HHVN sẽ quyết liệt triển khai các giải pháp đã đề ra, đặc biệt là việc cải thiện hạ tầng giao thông kết nối với các dịch vụ hỗ trợ để điều tiết hàng hóa trong các cảng biển thuộc nhóm cảng biển số 5 (TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu).

Cục Hàng hải Việt Nam với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Cục Hàng hải Việt Nam với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Tập trung hoàn thành công tác 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm 2014, Cục HHVN sẽ trình Bộ GTVT 04 dự thảo Thông tư (Thông tư thay thế Quyết định số 98/2008/QĐ-BTC; Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 02/2011/TT-BGTVT ngày 14/2/2011; Thông tư quy định về điều kiện và tiêu chuẩn kiểm định KCHT hàng hải). Do vậy, Cục HHVN đã đăng ký bổ sung chương trình 6 tháng cuối năm của Bộ GTVT: 06 văn bản QPPL (01 quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 05 Thông tư). Ngoài ra, Cục HHVN đang tập trung hoàn thiện dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật HHVN để trình chính phủ vào tháng 10/2014.

Trong công tác triển khai PCLB mùa mưa bão, Cục HHVN đã quán triệt và thường xuyên kiểm tra các lực lượng TKCN, ATHH, trung tâm điện tử trong việc đảm bảo sẵn sàng về phương tiện thiết bị, tăng cường huấn luyện chuyên môn nhiệm vụ, thường trực 24/24 để tiếp nhận và xử lý kịp thời các sự cố hàng hải. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành địa phương trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn hàng hải trong vùng nước cảng biển; công tác phối hợp TKCN và PCLB để giảm thấp nhất thiệt hại.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, Cục HHVN chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thi công phải bảo đảm tiến độ và chất lượng, đặc biệt là các dự án trọng điểm như: Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng và dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu. Cụ thể:

Dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, Cục Hàng hải chỉ đạo các đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu 10A xây dựng thi công đê Nam; Triển khai thi công gói thầu 6A- nạo vét kênh Tắt; khẩn trương triển khai hoàn thiện các thủ tục gói thầu còn lại của dự án như nạo vét luồng biển, nạo vét đoạn kênh Quan Chánh Bố, sông Hậu, bến phà kênh Tắt… để đảm bảo mục tiêu thông luồng kỹ thuật vào cuối năm 2015 và tiến độ phối hợp với dự án xây dựng Trung tâm điện lực Duyên hải- Trà Vinh.

Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Cục HHVN tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 6; hoàn thành lựa chọn đầu thầu gói thầu số 10 – Xây dựng đê chắn song, đê chắn cát để khởi công xây dựng vào tháng 8/2014; hoàn thành công tác điều chỉnh dự án và triển khai các gói thầu nạo vét (gói thầu số 8, 9) để đảm bảo hoàn thành kế hoạch đưa cửa ngõ quốc tế Hải Phòng vào hoạt động đầu năm 2017.

Đối với các dự án khác, Cục HHVN đang đẩy nhanh các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu để hoàn thiện các dự án như: Dự án đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò; Dự án đầu tư nâng cấp luồng kênh Cái Tráp, Hải Phòng; Dự án đầu tư xây dựng hệ thống VTS Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, đại diện các cục, vụ, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ đều cơ bản thống nhất với các nội dung báo cáo của Cục HHVN về nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2014, đồng thời có ý kiến bổ sung, đóng góp nhằm hoàn thiện các nhiệm vụ trọng tâm của Cục HHVN trong 6 tháng cuối năm 2014.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhấn mạnh, trong 6 tháng đầu năm 2014 Cục HHVN đã có nhiều nỗ lực cố gắng hoàn thành được nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng, tạo cơ sở thuận lợi cho việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch cả năm 2014. Những kết quả nổi bật được thể hiện trên các mặt công tác xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án quy hoạch và đề án phát triển ngành, đảm bảo an toàn an ninh hàng hải, tổ chức triển khai các dự án trọng điểm hàng hải và quản lý vận tải.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận