Cục Hàng hải cảnh báo nạn cướp biển

Xã hội 23/02/2017 10:20

Sau vụ việc tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công ngày 19/2, Cục Hàng hải tiếp tục khuyến cáo các tàu nâng cao cảnh giác khi vào vùng biển đông Sabah (Malaysia) và nam Philippines.

 

Cục Hàng hải cảnh báo nạn cướp biển
Khu vực tàu Giang Hải bị tấn công. Ảnh: ReCAAP

Đại diện Cục Hàng hải cho biết, bằng nhiều kênh thông tin, Cục đã cảnh báo các tàu Việt Nam qua lại khu vực biển Philippines về tình hình cướp biển. Các cảng vụ cũng phổ biến với chủ tàu, công ty quản lý khai thác những thông tin cần thiết, trong đó có việc triển khai kế hoạch an ninh như tăng cường trực ca khi neo đậu tàu, chiếu sáng xung quanh, bấm còi báo động khi phát hiện tàu lạ tới gần. 

Cùng với đó, các tàu phải duy trì trực ca liên tục để nhận khuyến cáo, chuyển hướng hoặc tránh đi vào khu vực nguy hiểm, duy trì liên lạc với đơn vị chức năng khi phát hiện nguy cơ bị cướp biển tấn công. 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, trong năm 2016, ngành hàng hải đã tổ chức 2 hội nghị với các chủ tàu để yêu cầu các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm bảo vệ, cảnh vệ tàu khi đi vào các vùng biển có nguy cơ bị cướp biển tấn công. Sau vụ việc tàu Giang Hải bị tấn công, lãnh đạo Bộ tiếp tục yêu cầu Cục hàng hải tăng cường cảnh báo các chủ tàu có biện pháp phòng ngừa. 

Tổ chức chống cướp biển châu Á (ReCAAP) cũng đưa ra các khuyến nghị đối với tàu thuyền hoạt động tại khu vực khu vực biển Sulu – Celebes (Philippines) và phía đông Sabah (Malaysia), cân nhắc điều chỉnh tuyến hành trình để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công. Trong trường hợp không thể thay đổi tuyến hành trình thì thuyền trưởng và thuyền viên trên tàu phải đặc biệt nâng cao cảnh giác, tiến hành các biện pháp nhằm giảm thiểu tiếp cận. Ngoài ra, Recaap đề nghị các tàu thuyền đi qua khu vực này cần thực hiện việc báo cáo tới nhà chức trách của Philippines. 

Theo ReCAAP, từ tháng 3/2016 đến hết 1/2017, tại khu vực châu Á đã có 11 vụ cướp biển, bắt giữ con tin đòi tiền chuộc. Thuyền viên bị bắt giữ làm con tin là 51 người, trong đó 35 thuyền viên đã được thả tự do và 16 thuyền viên vẫn đang bị giữ làm con tin.

Tháng 1/2017 đã xảy ra 6 vụ liên quan đến cướp có vũ trang tấn công tàu thuyền tại khu vực châu Á. Trong đó vùng biển khu vực biển Sulu – Celebes và phía đông Sabah đã xảy ra 2 vụ tấn công tàu nhằm mục đích bắt giữ con tin. 

Ngày 19/2, tàu Giang Hải bị cướp biển tấn công trong vùng biển Sulu (Philippines) khi đang chở hàng xi măng từ Indonesia đi Philippines. Nhóm cướp biển đi 2 xuồng cao tốc đã tấn công mạn tàu. Chúng lên tàu đã bắn chết thuyền viên Vũ Đức Hạnh khi anh này đang chạy trốn và bắt đi 6 người là thuyền trưởng, thuyền phó, thợ máy, thủy thủ. Tàu Giang Hải sau đó bị cướp biển đập phá thiết bị và thả trôi.

Tàu Giang Hải hiện neo bên ngoài cảng Sandakan (Malaysia) để sửa chữa các trang thiết bị hàng hải, bổ sung thủy thủ đoàn và sau đó sẽ đi tiếp đến Philippines trả hàng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận