Cty CP quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10: Nỗ lực đảm bảo ATGT thủy

Tác giả: QUYẾT VĂN

saosaosaosaosao
Doanh nhân 11/09/2017 09:20

Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thủy nội địa (ĐTNĐ) số 10 xác định: “Đảm bảo giao thông thủy là nhiệm vụ trọng tâm, được quán triệt và kiểm tra giám sát chặt chẽ”.

 

hình 1
6 tháng đầu năm 2017 có khoảng 11.648 lượt phương tiện được hướng dẫn qua âu tàu Rạch Chanh an toàn, thuận tiện

Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10 nhận thực hiện công tác bảo trì ĐTNĐ quốc gia trên 486,05km, bao gồm 13 tuyến sông, kênh các loại, thuộc địa bàn 6 tỉnh, thành phố gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang và đảm bảo công tác điều tiết, hướng dẫn giao thông thủy cầu Rạch Ông, công tác vận hành âu tàu Rạch Chanh.

Mặc dù do thay đổi cơ chế nên việc nghiệm thu, thanh quyết toán còn chậm, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị và quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, Công ty luôn thực hiện nghiêm túc, đúng trách nhiệm theo phương án được duyệt, đảm bảo chất lượng yêu cầu; tổ chức thực hiện bảo dưỡng báo hiệu định kỳ, đảm bảo màu sắc đúng theo quy định.

Việc vận hành và điều tiết phương tiện thủy lưu thông qua âu tàu Rạch Chanh đảm bảo an toàn, các phương tiện thủy lưu thông qua lại liên tục không phải chờ đợi quá lâu. Trong 6 tháng đầu năm 2017 có khoảng 11.648 lượt phương tiện lưu thông qua âu, bình quân khoảng 64 lượt/ngày. Công tác điều tiết, hướng dẫn giao thông thủy qua cầu Rạch Ông đảm bảo an toàn, thông suốt, không có sự cố nào xảy ra trong quá trình điều tiết.

Trước tình hình thời tiết khí hậu mưa lũ diễn biến phức tạp, bất thường, để đảm bảo ATGT thủy, hạn chế tối đa các thiệt hại, Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10 xác định, đảm bảo giao thông thủy là nhiệm vụ trọng tâm, được quán triệt và kiểm tra giám sát chặt chẽ. Cụ thể, Công ty đã rà soát các khu vực điểm “đen” để bổ sung hệ thống báo hiệu hoặc điều chỉnh báo hiệu cho phù hợp. Đối với các báo hiệu do chủ công trình tự lắp đặt nếu không còn tác dụng, Công ty yêu cầu chủ công trình thu hồi, các báo hiệu không đảm bảo quy tắc thì điều chỉnh lại cho phù hợp.

Công ty duy trì tốt hệ thống báo hiệu ĐTNĐ, đặc biệt là phao báo hiệu. Theo đó, các trạm quản lý bảo trì khi đi thực hiện duy tu báo hiệu trên tàu công tác đều được bố trí máy hàn tự phát, lồng bảo vệ đèn, tiêu thị, các phụ kiện (xích, ma ní, con quay…), đặc biệt là những cấu kiện báo hiệu thường xuyên hư hỏng, mất mát để chủ động trong công tác. Tại âu Rạch Chanh và các trạm, điều tiết hướng dẫn giao thông ĐTNĐ duy trì trực hướng dẫn 24/24h, các phương tiện thủy khi lưu thông qua công trường đều được phát tờ rơi hướng dẫn nội quy lưu thông.

Để thực hiện tốt công tác 6 tháng cuối năm 2017, Công ty đề xuất một số kiến nghị sau: Sớm tổ chức triển khai công tác sửa chữa thường xuyên hệ thống báo hiệu của kế hoạch năm 2017 nhằm tăng tuổi thọ và tính năng của báo hiệu, triển khai báo hiệu bổ sung cho các tình huống nguy hiểm trên tuyến, đặc biệt là báo hiệu khu vực sạt lở. Trong mùa mưa lũ cuối năm, một số khu vực luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho các phương tiện thủy như: Khu vực cầu Hóa An qua sông Đồng Nai, do đây là khúc sông hẹp nên lưu tốc dòng chảy lớn khi hồ Trị An xả lũ và hiện tượng triều cường; khu vực cầu Phú Long trên sông Sài Gòn do tĩnh không thấp, hồ Dầu Tiếng xả lũ và hiện tượng triều cường. Đơn vị kiến nghị cho triển khai công tác điều tiết thường xuyên liên tục trong những tháng cuối năm nhằm kiềm chế TNGT đường thủy trong khu vực. Đơn vị cũng đề xuất giao hoặc phân cấp chi cục thực hiện việc kiểm tra, giám sát, nghiệm thu việc thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng báo hiệu và các công trình không thường xuyên khác để đảm bảo tính kịp thời, chủ động trong công tác phối hợp.

hình 3
Ông Vũ Trung Tá - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10

Ông Vũ Trung Tá - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì ĐTNĐ số 10 cho biết: “Xuất phát theo quy định của Cục ĐTNĐ Việt Nam trong việc nâng cao thực hiện giám sát cũng như công tác duy tu, bảo dưỡng trên tuyến, vừa qua chúng tôi đã thành lập Trung tâm Giám sát ATGT thủy nhằm quản lý và giám sát, thực hiện công việc của các đơn vị, đồng thời lưu trữ dữ liệu nếu các cơ quan chức năng cần kiểm tra và nghiệm thu. Hiện chúng tôi đã gắn được 8 địa điểm giám sát, vừa làm vừa điều chỉnh đường truyền để dữ liệu được tốt hơn. Thông qua trung tâm, chúng tôi theo dõi và kiểm tra được lịch trình hoạt động của các tàu, đếm được phương tiện và đọc được mực nước từng địa điểm quản lý”

Ý kiến của bạn

Bình luận